menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Mấu chốt "tháo gỡ" điểm nghẽn thị trường BĐS ở thời điểm này?

Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng mấu chốt tháo gỡ điểm nghẽn cho thi trường bất động sản chính là câu chuyện tài chính, phải kiểm soát được thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về mấu chốt tháo gỡ điểm nghẽn của thị trường BĐS trong thời điểm này, giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, giải pháp trước mắt chính là câu chuyện tài chính. Đầu tiên phải kiểm soát được thị trường trái phiếu doanh nghiệp, doanh nghiệp phát hành phải có đủ tiêu chuẩn năng lực tài chính đảm bảo phát hành trái phiếu ra và không có bất kỳ rủi ro nào.

Còn bản thân thị trường bất động sản, GS. Đặng Hùng Võ cho biết thị trường hiện nay thiếu thanh khoản còn dư cung mới đáng sợ. Tính thanh khoản yếu là do tâm lý nhiều người không tin vào thị trường. Bởi sau một loạt vụ đổ bể của phát hành trái phiếu doanh nghiệp từ FLC, Tân Hoàng Minh… mọi người không tin rằng thị trường ổn định, từ đó có tâm lý rút khỏi thị trường kể cả nhà đầu tư dự án lẫn nhà đầu tư thứ cấp.

Chia sẻ thêm về đề xuất phá băng thị trường BĐS, GS Võ cho biết, thời điểm này phải cùng nhau ngồi để đánh giá lại tất cả các dự án BĐS. Dự án nào không có năng lực thực hiện, không quan trọng nên dừng. Dự án nào gần xong, có triển vọng thị trường thì phải tiếp tục cho vay, khuyến khích ngân hàng cho vay để có thể đảm bảo dự án được hoàn thành.

Thị trường bất động sản hiện nay đang có những trục trặc nhất định, nhưng nguồn cung cực kỳ hiếm, khác năm 2012. Lúc bấy giờ là thừa cung mới dẫn đến nợ xấu, còn hiện nay là có nợ xấu nhưng vẫn thiếu cung. Đó là khác biệt rất cơ bản. Nguồn cung hiện nay giảm 50% so với mặt bằng của năm 2020, 2021. Nếu không giải quyết thì tình trạng này ngày càng nghiêm trọng, chỉ cần 2-3 năm tới thôi tình trạng thiếu cung làm cho giá bất động sản tăng cao thì tai hại của nó còn hơn bối cảnh chịu áp lực nợ xấu bây giờ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả