menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thuý Pro

Market Insight: Thanh khoản cạn kiệt, dòng tiền đang ở đâu?

(1) Bổ quả “chứng” thứ nhất – Ta cùng nhận diện vấn đề

Market Insight: Thanh khoản cạn kiệt, dòng tiền đang ở đâu?
Biểu đồ xây dựng dựa trên dữ liệu FireAnt

Trước hết, nhìn nhận vấn đề thanh khoản trong suốt thời gian qua. Trạng thái giao dịch của VNINDEX dưới đường volume MA20 đã trở thành câu chuyện như cơm bữa, không còn quá xa lạ nữa.

Theo thống kê, Từ đầu tháng 12/2022(sau nhịp hồi mạnh và liên tục (từ 16/11-5/12/2022) đến nay, thanh khoản thị trường sụt giảm đáng kể. Con số chỉ hầu hết duy trì ở mức 9-12 nghìn tỷ/phiên.

Thanh khoản càng thể hiện sự cạn kiệt trong những phiên gần đây.

Giá trị giao dịch trung bình một phiên trên sàn HOSE (trong tuần từ 27/2-3/3) đạt 7.5248 tỷ đồng, giảm mạnh 31,5% so với tuần trước đó,30,1% so với trung bình 5 tuần và 35,4% so với trung bình 20 tuần trước. Đây là mức thanh khoản thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Market Insight: Thanh khoản cạn kiệt, dòng tiền đang ở đâu?
Biểu đồ xây dựng dựa trên dữ liệu từ Fiin

(2) Bổ quả “chứng” thứ hai – Ta đi sâu hơn tìm hiểu nguyên do vấn đề

Thị trường vùng đáy, thật ra, chưa ai xác định và có thể khẳng định đây là vùng đáy, nhưng nếu ta xét trong giai đoạn thị trường downtrend như hiện tại, thì việc thanh khoản luôn ở mức thấp. Điều này ngược lại với câu chuyện thanh khoản cao ở vùng đỉnh.

Vậy nguyên nhân do đâu:

- Thứ nhất, số lượng NĐT kẹt hàng ở vùng VNINDEX 1500 điểm là rất nhiều. Cái mà người ta gọi là đám đông, nhỏ lẻ, thua lỗ, tài khoản đang lỗ 50-60%, thậm chí còn hơn. Tâm lý của họ là hiện tại chán nản, buông bỏ, không giao dịch, mặc kệ thị trường hay tài khoản biến động.

- Thứ hai, với những thông tin tiêu cực, hay mang tính bất ngờ, hoang mang liên quan đến tình hình chính trị, kinh tế, chứng khoán nói riêng đang xảy ra liên tiếp. điều này đã tác động đến tâm lý đa số NĐT, khiến họ lo sợ, và từ đó đưa đến quyết định không xuống tiền, dù có thể nhìn thấy mức giá CP về vùng hấp dẫn họ mong đợi.

- Thứ ba, việc cổ phiếu nhóm FLC, hay nhiều cổ phiếu khác trong thời gian qua nằm trong trạng thái bị hạn chế giao dịch, cấm giao dịch…cũng đẩy cho thanh khoản eo hẹp hơn. Do thị trường mất đi thanh khoản lớn do nhóm cổ phiếu này dẫn dắt (trước đây đã từng rất thu hút dòng tiền, đặc biệt là dòng tiền đầu cơ tham gia)

- Thứ tư, rất dễ nhìn thấy và dễ hiểu. Thị trường vùng này (quanh mốc ~1000 điểm) nhưng thị giá cổ phiếu hầu hết đã giảm 60-70%, nhất là những cổ phiếu BĐS có mức giá cực thấp; và nó giảm mạnh hơn so với mức giảm của VNINDEX. Nên vẫn với số lượng từng đó, nhưng vì giá CP đã thấp nhiều đi, nên tính trên thanh khoản, thì đã giảm đi đáng kể.

(3) Bổ quả chứng thứ 3 – Ta cùng nhau đánh giá và đưa ra hành động nên làm trong giai đoạn này …

Bài hôm nay đến đây đã đủ dài, cũng là để anh chị có đánh giá và cảm nhận chủ quan.

Mọi ý kiến anh chị có thể đưa ra trong phần thảo luận!

(Còn nữa)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thuý Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại