menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Make in Vietnam - Đã từng mơ, đã từng làm

Mới đây Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông đã "chê trách" FIS của tôi sao không dám làm việc khó, rồi Bộ trưởng đặt câu hỏi đã bao giờ làm sản phẩm make in Việt Nam chưa? Đã bao giờ nghĩ đến sứ mạng quốc gia chưa?

Nhờ những câu hỏi của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mà những thước phim về chặng đường làm phần mềm 35 năm qua của bản thân và của FPT được quay chậm trong trí óc và tôi đã có câu trả lời Bộ trưởng.

Xin thưa rằng, chúng tôi đã từng làm phần mềm "make in Vietnam" từ 35 năm trước, đã từng đưa chúng sang chinh phục trời Âu (Pháp và CHLB Đức) từ những năm 1990-1991, mà không phải phần mềm bình thường, phần mềm trí tuệ nhân tạo AI cơ đấy. Mà nó không chỉ sang trời Âu cho vui, nó đã từng tham dự hội chợ Hanover, đã từng lên tạp chí Tin học CHLB Đức, đã từng suýt được ứng dụng cho một hãng bảo hiểm lớn ở Paris cơ đấy.

Xin thưa rằng, chúng tôi đã làm phần mềm "make in Vietnam" cho các ngành hàng không, ngân hàng, nước sạch, thuế, viễn thông Việt Nam cũng như phần mềm quản trị doanh nghiệp Việt Nam từ những năm 1991-1998, tức từ những ngày đầu Việt Nam mở cửa theo nền kinh tế thị trường, từ những năm đầu thàng lập FPT. Đặc biệt phần mềm Core Banking ngân hàng của FPT đã bán được cho 24 ngân hàng Việt Nam và nước ngoài ở Việt Nam, Lào, Campuchia cơ đấy.

Xin thưa rằng, chúng tôi tự hào rằng những phần mềm make in Việt Nam ấy đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của các ngành hàng không, ngân hàng, viễn thông, thuế và nhiều ngành kinh tế khác của Việt Nam, vào sự phát triển kinh tế của đất nước những năm đầu bước vào kinh tế thị trường, những năm đầu mở cửa về kinh tế và chúng tôi cho rằng đó chính là sứ mạng quốc gia.

Để trả lời rõ hơn câu hỏi của Bộ trưởng tôi xin làm một Series bài về quá trình làm phần mềm make in Vietnam trong lĩnh vực trí tuệ nhận tạo AI của thế hệ phần mềm Việt Nam những năm 1986-1991 đi chinh phục châu Âu, quá trình làm phần mềm made in Vietnam cho các ngành hàng không, ngân hàng, nước sạch, thuế, viễn thông.... Việt Nam những năm 1990-1998, quá trình phần mềm make in Vietnam bị thay thế bởi các phần mềm nước ngoài cũng như câu trả lời tại sao phần mềm make in Vietnam lại bị thay thế bởi phần mềm nước ngoài.

Các bài tiếp theo:

1) Phần mềm make in Vietnam chinh phục trời Âu

2) Phần mềm make in Vietnam quay lại sân nhà

3) Phần mềm make in Vietnam bị thay thế bởi phần mềm Tây

3) Tại sao phần mềm make in Vietnam chị chết dần trên sân nhà

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

136.00

+3.00 (+2.26%)

Biểu đồ mã FPT
13 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại