menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

Lý do Vnindex thủng 1000 điểm bất chấp KQKD Quý 3 tăng trưởng?

Hiện tại đã có rất nhiều doanh nghiệp ra báo cáo kết quả kinh doanh quý 3. Trong đó, nhiều doanh nghiệp tăng trưởng rất tốt so với base quý 3 năm 2021. Điển hình như kết quả kinh doanh tại một số ngân hàng: ACB tăng 71%; VPB tăng 67%; TCB tăng 21%...

Lý do Vnindex thủng 1000 điểm bất chấp KQKD Quý 3 tăng trưởng?

Xong, bất chấp kết quả tăng trưởng tốt như thế, phiên ngày 24/10, Vnindex vẫn tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng, đánh thủng mốc hỗ trợ tâm lý 1000 điểm, chỉ số lùi về quanh 986 điểm (ngang với thời điểm trước khi Covid xảy ra.

Nguyên nhân do đâu mà Vnindex liên tục thủng đáy như vậy ?

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại có tới 50% là cổ phiếu bất động sản và ngân hàng. Tỷ trọng 2 nhóm ngành này quá lớn. Tức chỉ cần 2 nhóm trên điều chỉnh 50% thì Vnindex đã giảm tới 25% rồi.

Hiện tại các ngành đang phục hồi là du lịch, nhà hàng nhưng tại thị trường Việt Nam, số doanh nghiệp du lịch, nhà hàng niêm yết trên sàn chứng khoán là không nhiều, bởi vậy mà rủi ro tồn tại nhiều trên 2 nhóm tỷ trọng lớn bên trên.

Thời gian gần đây, rất nhiều thông tin xấu tác động tới hệ thống ngân hàng và toàn bộ ngành bất động sản. Từ những vụ bắt bớ đến siết tín dụng, lạm phát, nâng lãi suất điều hành, nợ xấu, thắt chặt tiền tệ....

Giá cổ phiếu thì lại không hoàn toàn phản ánh kết quả kinh doanh mà sẽ chạy theo hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời phản ánh kỳ vọng tương lai của doanh nghiệp đó.

Tức hiện tại thị trường đang diễn biến xấu và kỳ vọng vào một quý 4 không quá khởi sắc của cả nền kinh tế.

Tình trạng hiện tại của bất động sản:

- Kẹt tiền dự án

- Đáo hạn trái phiếu

Các bạn cứ nhìn ông lớn VHM là thấy. Nhiều dự án đình trệ, không được cấp phép, pháp lý chưa thông. Trong khi đó luật đất đai sửa đổi phải đến năm sau mới có thể kỳ vọng. Tức khó khăn hiện tại cho BĐS là rất lớn.

Trong khi đó Ngân hàng là nguồn vay chính của các doanh nghiệp bất động sản với lãi suất cao. và trong bối cảnh bất động sản ngày càng khó làm thì ngân hàng cũng mất dần những món giải ngân lãi cao như vậy. Hệ lụy sẽ là về dài hạn.

Lý do Vnindex thủng 1000 điểm bất chấp KQKD Quý 3 tăng trưởng?
Ví dụ: Vụ Vạn Thịnh Phát và tập đoàn An Đông phát hành 25000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm. Vụ việc này đã ảnh hưởng rất nhiều tới ngành bất động sản, để lộ nhiều ngân hàng sân sau.

Nếu giả dụ DN phá sản, giờ doanh nghiệp trên bán đi toàn bộ tài sản thì ngân hàng sẽ là người ăn trước, hưởng trước (bởi vay có thế chấp là tài sản của họ). Trong khi đó người mua trái phiếu, do không có tài sản đảm bảo nên chỉ có thể nhận về tiền sau khi doanh nghiệp bán hết tài sản và còn dư số đó

Tức là người mua trái phiếu doanh nghiệp cũng rất rủi ro. và cả ngân hàng, doanh nghiệp bất động sản cũng thế

Như vậy chốt lại có thể thấy khi 2 ngành lớn gặp khó khăn, Vnindex cũng ảnh hưởng nặng nề. Sau một nhịp tăng mạnh của ngân hàng và bất động sản vào năm 2021 thì vẫn còn rất nhiều nhà đầu tư ngồi trên đỉnh cổ phiếu. Bởi vậy mà hiện tượng call margin, bán chéo diễn ra liên tục. Điều này lại càng khiến vnindex tồi tệ hơn.
Cuối cùng chốt lại vẫn là các bạn còn tồn tại trên thị trường thì phải để tài khoản an toàn. Không margin là cái tốt nhất. Giữ tiền mặt nhiều nhất có thể. Chờ bão đi qua trên thị trường chứng khoán, lúc đó mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Quan điểm của tôi là như thế. Nếu các bạn có quan điểm khác có thể comment dưới bình luận nhé

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả