menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đậu Thế Vũ

Lý do các hãng xa xỉ vẫn kiếm bộn bất chấp rủi ro suy thoái

LVMH, Hermès International... công bố doanh thu tăng vọt bất chấp rủi ro suy thoái, nhờ trào lưu mua sắm bù cũng như hành vi của người giàu không tuân theo kinh tế học.

LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton – tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới – ghi nhận kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm vượt dự báo tại 4 trong 5 ngành hàng. Mảng lớn nhất và lãi nhất - gồm các nhà mốt như Christian Dior - tiếp tục dẫn đầu đà tăng trưởng. Nhưng cùng ngày hôm đó, IMF cảnh báo 'điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến' với kinh tế thế giới.

Trong buổi công bố báo cáo, Giám đốc Tài chính Jean-Jacques Guiony đã được hỏi về "sự chênh lệch" giữa tình hình kinh tế toàn cầu (lãi suất tăng, lạm phát tràn lan, rủi ro suy thoái) với sự sôi động của ngành xa xỉ. Ông trả lời: "Hàng xa xỉ không phải là chỉ báo cho sức khỏe nền kinh tế nói chung. Chúng tôi bán hàng cho người giàu và hành vi của họ không nhất thiết tuân theo kinh tế học".

Nói cách khác, khi các chủ hàng tạp hóa nhận thấy khách của họ bắt đầu để ý từng đồng khi lạm phát cao, Louis Vuitton vẫn có thể tăng giá mà không sợ ảnh hưởng đến nhu cầu.

Vài ngày sau đó, đến lượt một công ty kinh doanh hàng xa xỉ khác là Hermès International công bố tăng trưởng doanh thu 24% năm nay, sau khi đã loại bỏ biến động tiền tệ. Thậm chí, điều này đạt được sau khi họ đã tăng giá sản phẩm thêm trung bình 4%. Việc này khiến Hermès tự tin họ có thể tăng giá tới 10% năm tới.

Một số yếu tố khác cũng góp phần tạo nên điều này. Đặc biệt là các quy định hạn chế trong đại dịch được nới lỏng ở một số nước sau hơn 2 năm.

"Hậu Covid-19, hành vi mua sắm bù trở nên phổ biến. Người tiêu dùng có suy nghĩ: ‘Cuộc sống rất ngắn ngủi. Tôi sẽ tận hưởng ngày hôm nay vì chẳng biết ngày mai ra sao’", Gachoucha Kretz – Giáo sư marketing tại Trường kinh doanh HEC Paris cho biết.

Tâm lý này có thể lý giải cho làn sóng nhà giàu Mỹ sang châu Âu du lịch năm nay. Với việc USD lần đầu tiên đổi được hơn 1 euro trong 2 thập kỷ, người Mỹ không ngại xếp hàng mua những chiếc túi có giá 9.000 euro của Chanel tại Paris. Số khác ở tại khách sạn Cheval Blanc Paris của LVMH với giá 55.000 euro một đêm cho căn hộ có thang máy và bể bơi riêng.

Sự chi tiêu điên cuồng này còn xuất hiện ở thị trường túi xách xa xỉ đã qua sử dụng. Mặt hàng này thậm chí còn được coi là công cụ đầu tư trong dài hạn và thu hút nhiều người mua mới, theo Lucile Andreani – Giám đốc phụ trách túi xách tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi thuộc hãng đấu giá Christie’s cho biết. Bà ước tính khoảng hai phần ba khách mua túi xách tại các buổi đấu giá là phụ nữ, độ tuổi trung bình là 43.

Giá hàng xa xỉ cũng liên tiếp lập kỷ lục. Tháng 9, một chiếc túi của Hermès Kelly được bán với giá 352.800 euro tại một cuộc đấu giá của Sotheby’s. Đây là mức giá kỷ lục với nhà đấu giá này.

Kể từ năm 2007, LVMH chỉ ghi nhận 2 năm doanh thu giảm. Đó là 2009 – ngay sau khủng hoảng tài chính và 2020 – thời điểm đại dịch mới xuất hiện. Trong cả hai trường hợp, những năm sau đó đều chứng kiến doanh thu tăng mạnh.

Lần này, tình hình có lẽ hơi khác một chút. Bất chấp nguy cơ khủng hoảng vẫn đang lơ lửng, Federica Levato – nhà phân tích tại Bain & Co, cho rằng "những người nghèo và trung lưu chịu ảnh hưởng nhiều hơn, chứ không phải nhóm giàu có".

Kretz nói rằng các hãng kinh doanh hàng xa xỉ thậm chí có thể còn bán được nhiều hàng hơn so với khủng hoảng 2009, do hiện tại, mức độ toàn cầu hóa đã lớn hơn. Các thị trường đang bùng nổ có thể bù đắp cho những nơi đang suy giảm. Việc các nhãn hàng liên tục đầu tư cho sản phẩm cũng đang giúp họ gặt hái thành quả.

"Nhiều người cho rằng các sản phẩm xa xỉ cũng như bất động sản vậy", vì chúng có thể sang tay, Kretz nói và cho biết với những mặt hàng không có hạn sử dụng, người mua sẵn sàng bỏ tiền mua. Tháng 9, một chiếc đồng hồ Cartier Cheich hiếm đã được mua tại phiên đấu giá của Sotheby’s với 1 triệu euro.

Dù vậy, không phải sản phẩm nào cũng miễn nhiễm với suy thoái. Các mặt hàng từ vàng đặc biệt được ưa chuộng trong thời kỳ lạm phát. Điều này lý giải vì sao Tiffany & Co – với sản phẩm từ bạc đóng góp một phần tư hoạt động kinh doanh – lại tăng trưởng khá chậm chạp trong quý III, Guiony cho biết.

Nhu cầu đồng hồ thì mạnh hơn. "Mọi người sợ rằng giá đồng hồ có thể tăng cao. Họ sẵn sàng mua bây giờ, vì lo sau này vẫn phải mua nó với giá đắt hơn nhiều", Guiony nói.

Hà Thu (theo Bloomberg)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5.04

+0.17 (+3.44%)

Biểu đồ mã Copper
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại