menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Long An: Thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả tích cực

Theo UBND tỉnh Long An, dù tình hình KT-XH còn nhiều khó khăn nhưng thu hút đầu tư của tỉnh vẫn đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là các dự án đầu tư nước ngoài.

Nhiều kết quả tích cực

Cụ thể, theo Vietnam+, từ đầu năm đến nay, Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 39 dự án với tổng vốn đầu tư cấp mới hơn 408 triệu USD, tăng 15 dự án và 162 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Đồng thời, địa phương cũng điều chỉnh vốn cho 35 dự án với vốn đầu tư tăng thêm hơn 64 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 1.200 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 10,4 tỷ USD; trong đó có 588 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư trên 3,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, tỉnh chỉ cấp mới được 32 dự án đầu tư trong nước, giảm 21 dự án so với cùng kỳ năm ngoái; tổng vốn đăng ký mới gần 35.500 tỷ đồng, tăng gần 22.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An, có được kết quả đó là nhờ các cấp, ngành trong tỉnh đã thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; triển khai Đề án đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI); tổ chức các đoàn đi thăm, động viên doanh nghiệp vượt qua khó khăn tại các huyện trọng điểm phát triển công nghiệp; tổ chức thành công nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư.

Theo VOV, sau những chuyến xúc tiến đầu tư ở nước ngoài của UBND tỉnh Long An, hàng loạt tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đến tìm hiểu, khảo sát địa điểm cho các dự án, nhất là lĩnh vực đô thị, thương mại dịch vụ… Ngoài một số tập đoàn như STS, Yushin, CJ, Lotte, Iraq, Coca-Cola…, Long An đã kết nối, ký kết khoảng 20 văn kiện ghi nhớ, hợp đồng hợp tác giữa doanh nghiệp của tỉnh với doanh nghiệp các nước. Hiện tỉnh đã tiếp nhận vốn FDI của 40 quốc gia và vùng lãnh thổ; những đối tác hàng đầu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc).

Tại Lễ công bố báo cáo thường niên PCI năm 2022 vào đầu tháng 4, Long An tăng 6 bậc trong bảng xếp hạng PCI, nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có chỉ số điều hành kinh tế xuất sắc. Trước đó, tính chung cả năm 2022, nguồn vốn FDI vào tỉnh này giảm đột biến, tới 2,9 tỷ USD so với cùng kỳ, dù số dự án tăng nhẹ.

Ông Trương Văn Liếp, quyền Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Long An cho biết, kết quả PCI năm 2022 của tỉnh dù được cải thiện về điểm số và thứ bậc, song để thu hút đầu tư trong năm 2023 vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhất là cải thiện chỉ số về gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý.

“Chỉ 35% doanh nghiệp tư nhân và 33% doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có dự định mở rộng sản xuất kinh doanh trong 2 năm tới, tức là có tới 2/3 số doanh nghiệp dự kiến không tăng thêm quy mô. Long An cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh chưa thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, những nỗ lực cải thiện chưa thực sự phát huy hiệu quả, vẫn còn những rào cản, điểm nghẽn, bất cập trong quản lý, điều hành, thực thi công vụ”, ông Liếp cho biết.

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” để thu hút đầu tư

Để đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, Long An đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng khác như Mỹ, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và các quốc gia châu Âu. UBND tỉnh kỳ vọng thu hút những dự án lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, giữ vững vị trí top đầu cả nước trong thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài.

Ngoài việc giải quyết những điểm nghẽn về đầu tư, để tăng hấp lực cần nhất vẫn là bản quy hoạch mới, đầy đủ và khoa học. Chính vì vậy địa phương đã thuê đơn vị tư vấn Merkelia của Mỹ lập quy hoạch mới. Theo đó, Long An tập trung một số ngành nghề mũi nhọn, vẫn ưu tiên công nghiệp nhưng phải mang tính hiện đại, kết hợp các khu đô thị đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Trao đổi với VOV, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, để đầu tư hiệu quả, tỉnh Long An tập trung vào những ngành nghề có hàm lượng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ logisctic gắn với cảng biển quốc tế và phát triển đô thị sinh thái. Long An khẳng định phát triển công nghiệp phải mang tính bền vững, không vì sự phát triển công nghiệp mà đánh đổi vấn đề môi trường.

Thời gian tới, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 đã được giao từ đầu năm; tập trung giải quyết các công việc tồn đọng của quý 2/2023 và triển khai các công việc của quý 3/2023 đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian quy định, tổ chức tốt Hội nghị công bố quy hoạch kết hợp Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2023 (dự kiến tháng 7/2023).

Đồng thời, các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong đầu tư công và tập trung tốt hoạt động đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Song song đó, các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện cải cách hành chính; các hoạt động xúc tiến đầu tư; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng... để tạo tiền đề thu hút đầu tư. Từ đó, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội tỉnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại