menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh trở lại mức trước khi công bố gói cắt giảm thuế

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm giảm xuống mức 3,67%, sau khi đã giảm trước đó khi thị trường phản ứng tích cực trước thông tin ông Sunak là ứng cử viên duy nhất cho vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh đã trở lại mức trước khi kế hoạch ngân sách nhỏ của cựu Thủ tướng Liz Truss được công bố vào ngày 23/9, dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư chào đón ông Rishi Sunak, tân Thủ tướng Anh vừa được bổ nhiệm vào ngày 25/10.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm tiếp tục giảm xuống mức 3,67%, sau khi đã giảm trước đó khi thị trường phản ứng tích cực trước thông tin ông Sunak là ứng cử viên duy nhất cho vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Trước khi gói ngân sách nhỏ của bà Truss được công bố, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm ở mức 3,75%.

Lợi suất giảm đồng nghĩa với việc trái phiếu dài hạn, vốn là tâm điểm của đợt bán tháo hỗn loạn vào tháng trước buộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) phải can thiệp khẩn cấp, đã phục hồi khoản lỗ do gói cắt giảm thuế ngân sách nhỏ.

Trái phiếu kỳ hạn hai năm cũng đã phục hồi khoản lỗ sau gói ngân sách nhỏ, với lợi suất giảm xuống còn 3,32% vào ngày 25/10, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm cũng giảm mạnh xuống mức 3,64%, mặc dù vẫn cao hơn so với mức trước khi công bố ngân sách nhỏ là 3,5%.

Đồng bảng Anh ngày 25/10 cũng tăng 1,8% so với đồng USD lên 1,1479 bảng/USD.

Theo ông James Athey, nhà quản lý danh mục đầu tư thu nhập cố định tại công ty đầu tư Abrdn (Anh), việc lợi suất trái phiếu trở lại mức trước khi gói ngân sách nhỏ được công bố và đồng bảng Anh tăng giá cho thấy những lo ngại về uy tín thể chế của Vương quốc Anh, do gói cắt giảm thuế trị giá 45 tỷ bảng (52 tỷ USD) của cựu Thủ tướng Truss không đi kèm với kế hoạch chi tiết nhằm bù đắp khoản cắt giảm này, không còn là mối quan tâm hàng đầu của thị trường, chỉ ra rằng các nhà đầu tư cần trở lại theo dõi dữ liệu kinh tế và BoE để dự đoán các động thái tiếp theo của thị trường trái phiếu.

Các nhà phân tích nhận định việc ông Sunak giữ lại Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt, người đã loại bỏ hầu hết các kế hoạch cắt giảm thuế của bà Truss, giúp trật tự thị trường trái phiếu được khôi phục vào tuần trước, sẽ tạo đà để trái phiếu chính phủ Anh tiếp tục tăng giá.

Theo chiến lược gia về lãi suất tại tập đoàn tài chính ING (Hà Lan), Antoine Bouvet, thị trường hy vọng ông Sunak, từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính và là kiến trúc sư của các đợt tăng thuế sau đó đã bị đảo ngược trong ngân sách nhỏ, sẽ thận trọng về tài khóa.

Ông Bouvet ước tính việc lợi suất trái phiếu giảm từ mức đỉnh vào cuối tháng 9/2022 sẽ tiết kiệm cho Chính phủ Anh khoảng 1,5 tỷ bảng chi phí lãi suất trong năm tới dựa trên các kế hoạch phát hành hiện nay.

Trái phiếu chính phủ cũng hưởng lợi từ việc triển vọng kinh tế ngày một ảm đạm của Anh khiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi rằng BoE sẽ có thể tăng lãi suất đến mức nào khi nước này đối mặt với lạm phát cao.

Các nhà giao dịch hiện kỳ vọng lãi suất ở Anh sẽ đạt đỉnh 5% vào mùa Hè tới, so với mức hiện tại là 2,25%. Trong giai đoạn hỗn loạn gần đây trên thị trường trái phiếu, gây nên cuộc khủng hoảng thanh khoản tại các quỹ hưu trí của Anh, các thị trường đặt cược lãi suất sẽ tăng lên trên 6% để ổn định đồng bảng và bù đắp tác động lạm phát từ các kế hoạch vay nợ của bà Truss.

Theo kết quả một khảo sát công bố ngày 24/10, hoạt động của khu vực kinh tế tư nhân Anh vào tháng 10 giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm, cho thấy nền kinh tế nước này đã bước vào suy thoái./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả