menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Loại đất không có giấy tờ nào sẽ được xét cấp sổ đỏ từ 1/8/2024?

“Về nguyên tắc, nếu như đất sử dụng ổn định, tùy theo từng thời điểm thì có thể đương nhiên được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng phải phù hợp với quy hoạch”,  Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa nêu rõ.

Sáng 23/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố các luật đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Thông tin tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh, việc sớm đưa Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản vào cuộc sống là phù hợp với chủ trương của Đảng, khắc phục những tồn tại hạn chế, nhất là trong định giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Đồng thời, việc sớm đưa các luật này đi vào cuộc sống cũng tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các dự án đầu tư công, dự án bất động sản, nhà ở xã hội.

Về hiệu lực thi hành, sau khi được Quốc hội thông qua, các luật về bất động sản nêu trên sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024.

Loại đất không có giấy tờ nào sẽ được xét cấp sổ đỏ từ 1/8/2024?

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa. Ảnh PV

Trao đổi với phóng viên tại họp báo, bà Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, đối với Luật Đất đai, sau khi được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định ban hành kế hoạch triển khai thi hành, phân công các bộ, ngành, địa phương chủ trì soạn thảo các văn bản quy định chi tiết thi hành luật.

Theo bà Hoa, đến nay Chính phủ đã ban hành 3 nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, gồm các nghị định quy định về hoạt động lấn biển, giá đất và bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Đối với các nghị định còn lại, đã được các Bộ TN&MT, Tài chính, NN&PTNT triển khai theo đúng quy định. Các dự thảo cũng đã được lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, đối tượng chịu sự tác động, và đã có ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, rồi lấy ý kiến các thành viên Chính phủ.

“Hiện nay các nghị định này đang hoàn thiện, chỉ chờ Thủ tướng ký ban hành”, bà Hoa nói.

Đối với các quyết định của Thủ tướng, thông tư thuộc thẩm quyền ban hành của các bộ cũng đã được xây dựng, đến nay đang được gấp rút hoàn thiện, khi các nghị định được Thủ tướng ký ban hành thì các quyết định, thông tư sẽ được ký để triển khai đồng bộ.

Cũng theo bà Hoa, các địa phương được giao ban hành một số nội dung như đơn giá bồi thường thực tế nhà ở, cây trồng, vật nuôi, quy định mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, mức hỗ trợ tái định cư, hạn mức giao đất ở, nhận chuyển nhượng sử dụng đất…

“Hiện nay các địa phương cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, rà soát, xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024”, bà Hoa cho hay.

Quy định cụ thể các trường hợp được cấp sổ đỏ

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ, không có tranh chấp, bà Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định, từ trước đến nay, Luật Đất đai đã quy định rất cụ thể về loại đất này. Luật vừa thông qua có sự kế thừa của Luật Đất đai từ trước đây cho đến bây giờ, vẫn không có sự thay đổi.

“Về nguyên tắc, nếu như đất sử dụng ổn định, tùy theo từng thời điểm thì có thể đương nhiên được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng phải phù hợp với quy hoạch”, bà Hoa lý giải.

“Nguyên tắc này vẫn không thay đổi trong Luật Đất đai, từ 2003, đến 2013 và cho đến nay vẫn giữ như vậy”, bà Hoa nói.

“Tất cả các trường hợp này sẽ được xem xét để được cấp giấy chứng nhận. Còn cụ thể ra sao sẽ phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể”, bà Hoa nói, với đất sử dụng ổn định từ năm 1993, hoặc trước 1/7/2014, các quy định trong luật rất cụ thể.

"Từng trường hợp một sẽ phải áp vào đó để xem mình thuộc trường hợp nào", Thứ trưởng cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả