menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Hưng

Lo mất điện, người tiêu dùng đổ xô mua quạt tích điện, máy phát điện “đắt như tôm tươi”, giá “nhảy múa”

Những đồ dùng sử dụng năng lượng mặt trời đang "lên ngôi" trong bối cảnh EVN liên tục cảnh báo nguy cơ "thiếu điện"

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên cả nước liên tục bị mất điện. Lo ngại bị cắt điện giữa ngày nắng nóng, nhiều người đã không ngần ngại chi tiền mua quạt tích điện, máy phát điện mặc cho giá các mặt hàng này đang tăng chóng mặt.

Chi hàng trăm triệu mua máy phát điện

Theo báo Dân trí, chị Nguyễn Thị Hồng Hiền, chủ một villa và resort ở Bãi Cháy (TP.Hạ Long) cho biết, đã chi hơn 200 triệu đồng mua khẩn cấp máy phát điện công suất lớn.

Chị lắp đặt hệ thống điện tương thích nhằm đảm bảo hoạt động cho căn villa 9 phòng ngủ với nhiều thiết bị điện như dàn karaoke, điều hòa, ti vi thông minh, bếp, tủ lạnh, lò vi sóng...

Do mất điện xuyên đêm hoặc từ chiều đến sáng hôm sau, chị Hiền phải chạy máy phát điện liên tục, tốn 1-2 triệu đồng/ngày chi phí xăng, dầu.

Lo mất điện, người tiêu dùng đổ xô mua quạt tích điện, máy phát điện “đắt như tôm tươi”, giá “nhảy múa”
​Người dân "đổ xô" đi mua quạt sạc tích điện phòng nguy cơ bị cắt điện. Ảnh: Hà Cường

Bên cạnh máy phát điện, quạt tích điện cũng là mặt hàng gây sốt trong những ngày gần đây.

Anh Trần Chiến (31 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Do đặc thù công việc chủ yếu làm tại nhà, tôi bắt đầu tìm mua quạt tích điện trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, cảm giác như... lạc vào ma trận", anh Chiến nói.

Người đàn ông cho biết quan tâm 3 vấn đề khi mua quạt tích điện: kích thước, dung lượng pin và loại tích điện (pin hoặc ắc-quy). Anh lo ngại nhiều cửa hàng quảng cáo "ảo" 17 - 20 tiếng mỗi lần sử dụng, nhưng thực tế khấu hao một nửa.

Giá cả sản phẩm tăng gấp đôi so với ngày thường cũng khiến anh Chiến "đau đầu". Mức giá từ 800.000 đồng đã tăng lên 1 triệu đồng, thậm chí 1,6 triệu đồng vẫn "cháy" hàng. Nếu cơ sở sẵn hàng, mức giá còn bị đẩy lên cao hơn nữa.

"Tôi hiểu nhu cầu lớn, cửa hàng phải bù thêm các khoản chi phí như vận chuyển, giao hàng hỏa tốc,... Nhưng cuối cùng, người tiêu dùng phải gánh mức giá cao", anh cho hay.

Tương tự, chị Hà Anh (33 tuổi, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã vội vã bỏ ra 2 triệu đồng mua quạt tích điện khi khu vực bị cắt điện liên tục những ngày qua. Tuần trước, cũng với mặt hàng này, một người bạn của chị mua với giá 1,5 triệu đồng.

Khi thắc mắc với người bán về sự chênh lệch 500.000 đồng, chị sửng sốt nghe câu trả lời: "Còn 2 cái, không mua nhanh thì hết".

Không còn hàng để bán

Thông tin trên Vietnamnet, chủ cửa hàng đồ điện ở Thổ Tang (Vĩnh Tường) thừa nhận, mấy ngày nắng nóng lại thường xuyên bị mất điện, người dân đổ xô mua quạt sạc điện. Chỉ hơn 1 ngày, toàn bộ mấy trăm chiếc quạt sạc điện trong kho bán hết sạch.

Từ quạt sạc giá vài trăm nghìn đến quạt sạc cao cấp 2-3 triệu đồng đều không còn một chiếc nào.

Theo chủ cửa hàng, số quạt này chị nhập về dự định bán cho cả mùa hè. Những năm trước, lượng người mua quạt sạc không nhiều như quạt điện. Năm nay, do mất điện triền miên giữa những ngày nắng nóng cao điểm, người dân nháo nhào tìm mua quạt sạc.

Cầu tăng đột biến, cửa hàng nhập bổ sung cũng không kịp nên xảy ra tình trạng "cháy hàng".

"Chúng tôi giờ phải đặt hàng cấp tốc từ tổng kho, nhưng hàng về cũng nhỏ giọt vì đâu đâu cũng bị mất điện", chị chia sẻ.

Chủ cửa hàng đồ điện ở Phùng Xá (Thạch Thất, Hà Nội) cũng thừa nhận, quạt sạc bỗng nhiên "đắt như tôm tươi" vì mất điện giữa nắng nóng.

Dịp này, một ngày chị bán vài chục cái quạt sạc. Cửa hàng ưu tiên bán trực tiếp, khách đặt online nhiều nhưng đều bị từ chối do không ship hàng kịp. "Quạt sạc những năm trước không ai mua, năm nay không có mà bán vì lượng khách tăng đột biến", chủ cửa hàng trên cho hay.

Do cầu vượt cung, những ngày này đi lấy hàng rất khó. Trước kia, chỉ cần đặt hàng ở tổng kho, chuyển một phần tiền cọc họ sẽ giữ hàng cho mình. Còn bây giờ phải chuyển 100% tiền hàng họ mới giữ hàng, vị này nói thêm.

Theo báo Công Thương, tại các siêu thị điện máy, quạt tích điện cũng đang là sản phẩm bán chạy. Nhân viên một siêu thị cho biết, dòng quạt tích điện bán chạy nhất ở đây là quạt cây Kangaroo được sản xuất tại Trung Quốc, sử dụng linh kiện Nhật Bản. Mức giá bán sản phẩm này tùy loại là 1,8 triệu đồng/chiếc và 2,7 triệu đồng/chiếc. Quạt có 3 chế độ gió, với chế độ gió thấp nhất có thể sử dụng trong 8 tiếng, còn nếu bật mức gió mạnh nhất cũng được khoảng 4-5 tiếng.

Ông Lê Quang Vũ, Tổng Giám đốc chuỗi siêu thị điện máy MediaMart, cho biết nhu cầu mua quạt tích điện và máy phát điện hiện tăng cao. Thị trường đã xuất hiện tình trạng "cháy" hàng, sức mua tăng mạnh vào cuối tuần khi người dân rảnh rỗi.

"Dòng máy phát điện công suất nhỏ được khách hàng ưa chuộng, doanh thu tăng đột biến so với các năm trước", báo Dân trí dẫn lời ông Vũ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại