menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc

Sáng 19/4, Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) triển khai các Tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai, xảy ra tại TP Phú Quốc.

Sau thời gian xác minh, thu thập chứng cứ, vào đầu tháng 3/2024, Ban Chỉ huy Công an TP Phú Quốc xác lập chuyên án điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai, xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc. Thượng tá Trương Sa My, Phó trưởng Công an TP Phú Quốc làm Trưởng ban chuyên án.

Được sự đồng ý của Ban Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, Ban chuyên án đã phân công, chỉ đạo các trinh sát, điều tra viên dày dặn kinh nghiệm tiến hành điều tra, củng cố tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng.

Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc
Cơ quan Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đặng Văn Lĩnh.
Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc
Thượng tá Trương Sa My (bìa trái), Trưởng ban chuyên án làm việc với Đặng Văn Lĩnh.

Sáng 19/4, Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) triển khai 3 Tổ công tác đồng loạt tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với: Đặng Văn Lĩnh (SN 1985), Lê Minh Điệp (SN 1991, cùng nơi thường trú: ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) và Đặng Văn Hùng (SN 1981, nơi thường trú: ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc, Kiên Giang) cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân TP Phú Quốc phê chuẩn.

Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc
Cơ quan Công an thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Minh Điệp.

Cùng ngày, các Tổ công tác cũng đã tiến hành khám xét các địa điểm liên quan của các đối tượng, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra. Thượng tá Trương Sa My, Trưởng ban chuyên án trực tiếp chỉ đạo việc bắt giữ đối tượng, khám xét nơi ở của Đặng Văn Lĩnh tại khu phố 18, phường Long Bình, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc
Cán bộ Công an làm việc với Đặng Văn Hùng.

Bước đầu xác định, vào tháng 11/2021, các đối tượng Điệp cùng với Lĩnh, Hùng có mối quan hệ thân thiết với nhau (Điệp là em vợ của Lĩnh, còn Hùng là anh trai của Lĩnh), cùng nhau mở Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (gọi tắt là Công ty LHĐ) với ngành nghề môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản do Điệp làm Giám đốc công ty; còn Lĩnh, Hùng là thành viên. Các đối tượng đặt văn phòng công ty tại số 268 đường Nguyễn Trung Trực, khu phố 2, phường Dương Đông, TP Phú Quốc và để biển hiệu: Văn phòng bất động sản LHĐ.

Từ năm 2021 đến năm 2022, Điệp với mác là Giám đốc công ty LHĐ đã cùng với Lĩnh, Hùng tiến hành đặt cọc mua đất hoặc mua các thửa đất của nhiều người dân tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương và ấp 3, xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc), ngoài ra còn lấn chiếm thêm phần đất suối, đất rừng đặc dụng bên ngoài.

Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc
Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc
Khu vực các đối tượng phân lô bán nền.

Sau đó, các đối tượng đã tự san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, dựng cột điện, kéo đường điện,... trái phép trên các thửa đất, rồi tiến hành thuê người làm bản vẽ sơ đồ phân lô trên giấy, tự đặt tên là Dự án Khu dân cư K8, Dự án Khu dân cư Cửa Cạn (đều không có thật).... rồi tiến hành giới thiệu, quảng cáo, chào bán các lô nền, đất cho khách hàng với hình thức mua bán là lập vi bằng của các Văn phòng thừa phát lại tại TP Phú Quốc, nhằm thu lợi bất chính. Toàn bộ quá trình có sự phân công vai trò cụ thể của từng đối tượng. Thời điểm phân lô bán các nền đất cho khách hàng, ngoài các thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng là đất trồng cây lâu năm, còn có đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là đất suối, đất rừng đặc dụng do Nhà nước và Vườn Quốc gia Phú Quốc quản lý.

Khi phân lô bán nền thì các thửa đất chưa thuộc quyền sở hữu hợp pháp của các đối tượng do mới chỉ đặt cọc hoặc đã ký công chứng quyền sử dụng đất cho người khác. Đáng chú ý, có thửa đất các đối tượng tự lấn chiếm đất suối do Nhà nước quản lý, đất rừng do Vườn Quốc gia Phú Quốc quản lý. Thậm chí có thửa đất khi đã phân lô bán nền cho khách hàng nhưng các đối tượng lại ký công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc
Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc
Cơ quan chức năng khám xét nơi ở của Đặng Văn Lĩnh tại TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).

Các đối tượng đã phân lô bán nền cho hàng trăm khách hàng với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, Khu đất phân lô bán nền tại ấp 3, xã Cửa Cạn (gọi là Dự án Khu dân cư Cửa cạn), các đối tượng chia làm 3 khu, phân thành hơn 1.700 lô nền đất bán được với số tiền trên 215 tỷ đồng.

Còn đối với Khu đất phân lô bán nền tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương (gọi là Dự án Khu dân cư K8), các đối tường phân thành 209 lô nền đất, bán được số tiền là hơn 40 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền bán được ở 2 khu đất trên là hơn 255 tỷ đồng.

Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc
Tang vật thu giữ tại nơi ở của Đặng Văn Lĩnh.

Ngoài ra các đối tượng còn phân lô bán nền ở một số thửa đất khác trên địa bàn TP Quốc. Qua công tác điều tra, còn xác định tài khoản của Lĩnh, Điệp và Hùng, vào năm 2021 và năm 2022 có biến động số dư, nợ với tổng số tiền là trên 1.000 tỷ đồng, nội dung giao dịch chuyển khoản chủ yếu là mua bán đất.

Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc tiếp tục mở rộng điều tra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại