menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Lạng Sơn: Tăng cường chống hàng lậu, gian lận qua xuất nhập khẩu và thương mại điện tử

Trong 3 tháng cuối năm 2021, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, cho biết, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, sẽ tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về gian lận thương mại, buôn bán, kinh doanh trái phép hàng lậu,

Báo cáo của Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn, cho thấy, trong quý 3/2021, lực lượng QLTT trên địa bàn đã triển khai thực hiện 795 lượt/vụ kiểm tra (tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020), phát hiện và xử lý 655 vụ vi phạm pháp luật (tăng 34,8% so với cùng kỳ năm 2020) có liên quan đến hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả, cũng như các vi phạm pháp luật về kinh doanh thương mại khác, với tổng số tiền xử lý vi phạm trên 5,2 tỷ đồng (tăng 8,17% so với cùng kỳ năm 2020). Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các vi phạm pháp luật, trong quý 3/2021, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn đã thu nộp vào ngân sách nhà nước số tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Thời gian qua, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn để thực hiện kiểm tra các tụ điểm, các phương tiện vận chuyển..., đã phát hiện và xử lý 287 trên tổng 795 vụ việc vi phạm có liên quan đến buôn bán, vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng hóa gian lận thương mại thông qua các hoạt động xuất nhập khẩu, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát, xử lý các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, nhất là trong giai đoạn cách ly để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Kết quả cho thấy, trong tổng số 13 lượt/vụ thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn trong quý 3/2021, thì tất cả 13 vụ việc đều có vi phạm pháp luật và đã bị xử lý xử hành chính, tịch thu hàng hóa, trong đó có nhiều sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm không có nhãn hàng hóa, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Thực tiễn nêu trên, một trong những nguyên nhân chủ quan là do hoạt động kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về gian lận thương mại thông qua xuất nhập khẩu, cũng như kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… thông qua thương mại điện tử hiệu quả còn thấp, trong khi diễn biến tình hình thị trường về các loại hình kinh doanh này còn tiềm ẩn nhiều yếu tố vi phạm pháp luật phức tạp.

Trong 3 tháng cuối năm 2021, theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, đã xác định tiếp tục duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội thích ứng an toàn, linh hoạt song hành cùng với việc kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, hoạt động thương mại trên cả nước nói chung và tại Lạng Sơn nói riêng, dự báo cũng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, do các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa được tăng cường. Các đối tượng kinh doanh bất chính cũng có thể sẽ gia tăng lợi dụng kẽ hở của chính sách, pháp luật để buôn bán, kinh doanh hàng nhập lậu, gian lận thương mại, hàng giả... với các thủ đoạn tinh vi hơn. Gian lận thương mại trên tuyến biên giới Lạng Sơn thông qua xuất nhập khẩu, qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, qua giao dịch thương mại điện tử nhằm trốn thuế, tiêu thụ hàng nhập lậu... tiếp tục có nguy cơ diễn biến phức tạp. Trong khu vực thị trường nội địa, các đối tượng có thể gia tăng lợi dụng lòng tin của khách hàng để gian lận về số lượng, chất lượng, giá bán hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu, khi nhu cầu tiêu thụ dịp cuối năm thường gia tăng.

Để giữ ổn định thị trường, ông Đặng Văn Ngọc - Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo đảm ổn định cung cầu, giá cả hàng hóa… trên địa bàn nói chung, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng chống hàng nhập lậu, gian lận thương mại thông qua xuất nhập khẩu, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng thông qua thương mại điện tử.

Cục QLTT Lạng Sơn, sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện quyết liệt, hiệu quả chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, của UBND tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn. Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... thông quan giao dịch thương mại điện tử; kiểm soát chặt chẽ vận chuyển, lưu thông hàng hoá thông qua các phương tiện bưu chính, chuyển phát nhanh… tập trung vào các địa bàn trọng điểm trên tuyến biên giới, thành phố Lạng Sơn, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ vá các địa bàn có nguy cơ vi phạm khác.

Tăng cường rà soát, nắm tình hình các tổ chức, cá nhân có sử dụng các ứng dụng điện tử, mạng xã hội để kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại