24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Vũ Huyền Trang
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Lạm phát Mỹ tăng cao không quá ảnh hưởng đến xuất khẩu của Gỗ An Cường 

Trong Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Gỗ An Cường trước thềm cổ phiếu ACG chuyển sang niêm yết trên HOSE, đại diện Công ty đã có những chia sẻ về tình hình hoạt động chung của doanh nghiệp trước bối cảnh lạm phát Mỹ gia tăng.

Tại Hội nghị, ông Trần Lương Thanh Tùng - Thành viên HĐQT ACG cho biết lạm phát ở Mỹ tăng cao khiến lượng hàng tồn kho lớn, đồng thời làm ảnh hưởng đến sức mua và nhu cầu gỗ ép tại Mỹ - một trong những thị trường chủ đạo của ACG.

Trước đây, khi dịch COVID-19 xảy ra thì không có hàng để bán, vì đứt gãy chuỗi cung ứng và nhu cầu sửa nhà tăng lên, dẫn đến việc tăng đặt hàng nhiều hơn. Điều này dẫn đến việc các lô hàng sau tới khiến hàng tồn kho lớn, lạm phát tăng, sức mua chậm, buộc phải hoãn các đơn hàng mới sau đó.

Trong các tháng vừa qua, công suất của các doanh nghiệp gỗ - đặc biệt là gỗ tự nhiên (doanh nghiệp gỗ tự nhiên của Việt Nam đa phần là xuất khẩu) - đều đang rất thấp. Với ACG, thị trường nội địa chiếm hơn 80%, trong khi các doanh nghiệp gỗ tự nhiên vừa và lớn khác 90% là xuất khẩu.

Khi các thị trường khác chững lại, công suất doanh nghiệp gỗ tự nhiên đứng rất nhanh. Theo khảo sát từ Hiệp hội gỗ TPHCM (HAWA) và tại Bình Dương, công suất các nhà máy hiện chỉ đạt 40%. Đơn hàng quý 1, 2 năm sau chưa thấy. ACG kỳ vọng quý 4 - mùa cao điểm mua sắm - sẽ giúp lượng hàng tồn kho giảm, để qua quý 1 và 2 năm sau lượng đặt hàng trở lại.

Về tình hình lạm phát, ông Tùng cho rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố tăng lãi suất và chính sách thắt chặt tiền tệ dự kiến trong 1-2 năm tới sẽ khiến tình hình xuất khẩu khó khăn hơn. Thời điểm hiện tại, xuất khẩu đang chiếm 16% tổng doanh thu của ACG nhưng Công ty lại đa dạng hóa khách hàng. Như trường hợp thay vì có thể chỉ sản xuất đơn hàng cho riêng Walmart, nhưng cùng công suất đó ACG có thể sản xuất cho 15 khách hàng khác nhằm đa dạng hóa khách hàng.

Trong số đó, có khách hàng bán cho người tiêu dùng (là các doanh nghiệp bán lẻ). ACG cũng cảm nhận được lượng đặt hàng từ các khách hàng bán lẻ giảm. Nhưng ngoài ra, ACG có nhiều đơn vị chuyên về dự án. Như Sugitomo - cổ đông chiến lược của ACG - hiện vẫn đặt hàng, chưa có dấu hiệu giảm, vì đến ngày đến giờ là phải giao nhà.

Riêng về Sumitomo, năm 2021 doanh thu thế giới là 6 tỷ USD, năm trước giao 20 ngàn căn toàn cầu, riêng tại Mỹ giao 10,600 căn nhà và dự tính 20 ngàn căn trong năm tới. Đáng nói là xu hướng khách hàng của Sugitomo những năm gần đây chuyển dịch từ gỗ tự nhiên sang công nghiệp. Dù là khách hàng từ năm 2017 nhưng các đơn hàng lớn từ Sugitomo với ACG chỉ được ký kết trong những năm gần đây. Điều này cho thấy nhu cầu từ thị trường Mỹ tạo ra động lực hợp tác của Sumitomo với ACG.

Theo khảo sát từ ACG, trước đây, nhu cầu gỗ tại Mỹ với tỷ lệ gỗ tự nhiên trên gỗ công nghiệp là 7:3. Nhưng từ tháng 4/2022, tỷ lệ này là 50:50, do đó nhu cầu đặt hàng từ Sugitomo rất ổn định trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
39.75 -0.75 (-1.85%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả