Lãi tháng 7 của Thiên Long lao dốc 84%, xuống sát mức thấp nhất từ đầu năm
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu ảm đạm, CTCP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) công bố kết quả kinh doanh tháng 7 giảm mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận.
TLG cho biết kinh tế Việt Nam năm 2023 chịu ảnh hưởng của các yếu tố phức tạp, khó lường, dẫn tới ngành bán lẻ đối mặt nhiều khó khăn. Đối với nhóm hàng văn phòng phẩm, nhu cầu đầu tư và dự trữ hàng hóa của các điểm bán (POS) không tăng nhiều so với năm trước. Kinh doanh xuất khẩu, đặc biệt với OEM, cũng đối mặt nhiều thách thức từ bối cảnh ảm đạm của thị trường quốc tế.
Hệ quả, chủ sở hữu bút bi Thiên Long ghi nhận doanh thu thuần tháng 7 đạt 230 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế “bốc hơi” đến 84% còn 9 tỷ đồng. Đây là tháng có lãi sau thuế gần như thấp nhất của Công ty kể từ đầu năm, chỉ nhỉnh hơn tháng 1 với mức lãi 7 tỷ đồng.
Lãi sau thuế hàng tháng của Thiên Long
(Đvt: Tỷ đồng)
Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh thu thuần ở mức 2,218 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ và đạt 55% kế hoạch doanh thu. Lãi sau thuế giảm 22% còn 277 tỷ đồng, thực hiện được 69% mục tiêu lợi nhuận năm (400 tỷ đồng).
Do thay đổi cơ cấu bán hàng, biên lãi gộp 7 tháng của TLG được duy trì ở mức 44%. Trong khi đó, biên lãi thuần thu hẹp từ mức 16% cùng kỳ xuống còn 13%.
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 16% lên 632 tỷ đồng, do Công ty đầu tư mạnh vào đội ngũ nhân sự từ giữa năm 2022 để chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, đầu năm nay, TLG cũng đã tăng chi phí hoạt động bán hàng và phát triển thương hiệu để sẵn sàng cho mùa tiêu thụ cao điểm.
Trong tháng 9, Tập đoàn lần lượt khai trương hai cửa hàng Clever Box tại TPHCM (Giga Mall) và Tiền Giang (Go! Mỹ Tho). Đây sẽ là cửa hàng thứ 4 và thứ 5 của Clever Box.
Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu TLG đang giao dịch ở mức 57,400 đồng/cp, tăng 15% so với đầu năm, khối lượng khớp lệnh trung bình gần 77 ngàn cp/phiên.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận