menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Lãi suất cho vay thế chấp nhà ở Mỹ giảm mạnh

Đây được xem là một chuyển biến tích cực đối với thị trường bất động sản đang rất đắt đỏ ở nền kinh tế lớn nhất thế giới...

Lãi suất cho vay thế chấp nhà ở Mỹ giảm mạnh trong tuần này, sau khi báo cáo việc làm tháng 7 yếu hơn dự báo làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm mạnh lãi suất trong thời gian còn lại của năm nay. Đây được xem là một chuyển biến tích cực đối với thị trường bất động sản đang rất đắt đỏ ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo trang CNN Money, lãi suất vay thế chấp nhà lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm đã giảm về mức bình quân 6,48% trong tuần này. Như vậy, lãi suất tiêu chuẩn của thị trường cho vay thế chấp nhà ở Mỹ đã giảm nhiều từ mức bình quân 6,73% vào tuần trước và đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023. Mức giảm của tuần này là mạnh nhất kể từ cuối tháng 12 năm ngoái.

Lãi suất cho vay thế chấp nhà ở Mỹ đã giảm liên tục trong mấy tuần trở lại đây, sau khi lập đỉnh của năm 2024 ở mức 7,22% vào đầu tháng 5. Tháng 10 năm ngoái, lãi suất cho vay thế chấp nhà ở Mỹ đạt mức cao nhất 2 thập kỷ 7,79%.

“Lãi suất cho vay thế chấp nhà giảm sẽ giúp cải thiện sức mua của người mua nhà và khuyến khích họ xuống tiền nhanh hơn”, nhà kinh tế trưởng Sam Khater của công ty tài chính cho vay thế chấp nhà Freddie Mac nhận định. “Ngoài ra, lãi suất giảm cũng mang lại những người đang có khoản vay thế chấp nhà cơ hội để đảo nợ. Tỷ lệ hồ sơ xin đảo nợ vay thế chấp nhà đang lên tới gần 42%, mức cao nhất kể từ 3/2022”.

Giá nhà cao ở Mỹ hiện vẫn cao ngất ngưởng và nhu cầu về nhà ở vẫn vượt xa nguồn cung, mặc dù đã có một số cải thiện đều đặn trong năm nay. Dữ liệu từ công ty S&P Global cho thấy, việc mua nhà vẫn nằm ngoài tầm tay của nhiều người mua, đặc biệt là những người có thu nhập thấp sống ở những khu vực có tốc độ tăng giá nhanh nhanh như New York, San Diego và Las Vegas. Một báo cáo gần đây của tổ chức nghiên cứu thị trường nhà ở Harvard Joint Center for Housing Studies cho thấy tình hình cũng không khá hơn đối với những người đi thuê nhà.

Tuy nhiên, lãi suất cho vay thế chấp nhà có thể sẽ tiếp tục giảm trong năm nay và các nhà kinh tế cho rằng giai đoạn tồi tệ nhất của thị trường bất động sản Mỹ có thể đã qua đi.

Lãi suất của các khoản vay thế chấp nhà ở Mỹ theo sát lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm, và lợi suất này biến động theo kỳ vọng của thị trường về lãi suất Fed. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm mạnh vào tuần trước sau khi báo cáo việc làm mới nhất từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 7 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2021.

Ông Lawrence Yun, nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội Môi giới bất động sản Quốc gia Mỹ (NAR), nhận định trong một báo cáo: “Giờ là lúc những người không mua được nhà ở thời điểm cách đây vài tháng vì giá cao có thể quay trở lại thị trường, nếu như họ có việc làm ổn định”.

Thị trường tài chính đang đặt cược Fed sẽ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong năm nay, gồm một đợt giảm nửa điểm phần trăm vào tháng 9, tiếp đó là hai lần cắt giảm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11 và 12 - theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn CME.

Giới chức Fed vẫn giữ chủ trương bám sát dữ liệu lạm phát, chờ đợi thêm bằng chứng cho thấy áp lực giá cả được kiểm soát mới bắt đầu hạ lãi suất. Tuy nhiên, bất kỳ dấu hiệu nào mới cho thấy thị trường việc làm đang xấu đi có thể thúc đẩy Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn. Số liệu lạm phát tiếp theo của Mỹ sẽ được công bố vào ngày thứ Tư tuần tới, khi Bộ Lao động Mỹ đưa ra báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7.

Tình trạng thiếu hụt kéo dài của nguồn cung nhà đã gây áp lực tăng giá nhà ở nhiều thành phố ở Mỹ, nhưng áp lực này được dự báo sẽ sớm được giải tỏa.

Tổng lượng tồn kho nhà ở trên thị trường bất động sản Mỹ đã tăng liên tục trong các tháng từ đầu năm đến nay, đạt 1,32 triệu căn vào cuối tháng 6, tăng 3,1% so với tháng 5 và cao hơn 23,4% so với cùng kỳ năm trước - theo NAR. Một khu vực đô thị như Tampa, Denver và Minneapolis đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể của hoạt động xây dựng nhà ở trong năm qua, giúp giảm nhiệt cơn sốt giá nhà.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​NAR, giá trung vị của một ngôi nhà đã qua sử dụng ở Mỹ đã tăng lên mức 426.900 USD vào tháng 6 năm nay, cao hơn 4,1% so với 1 năm trước đó. Đó là tháng thứ hai liên tiếp giá nhà ở Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại và là tháng thứ 12 liên tiếp giá nhà tăng.

Theo nghiên cứu của công ty dữ liệu bất động sản Zillow, giá nhà ở Mỹ đã trở nên đắt đỏ đến mức số lượng thành phố nơi người mua nhà lần đầu phải đối mặt với mức giá bình quân 1 triệu USD/căn đã tăng gần gấp 3 lần kể từ năm 2019.

Còn theo NAR, giá nhà đắt đỏ là một nguyên nhân khiến doanh số thị trường bất động sản Mỹ ảm đạm. Doanh số bán nhà đã qua sử dụng ở nước này đã giảm 5,4% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy lãi suất vay thế chấp nhà giảm xuống và nguồn cung nhà tăng lên sẽ giúp thị trường trở nên sôi động hơn.

Nhà kinh tế trưởng Lisa Sturtevant tại công ty Bright MLS nhận định: “Người mua nhà đang chờ đợi thời cơ, chờ lãi suất giảm hơn nữa và chờ có thêm nguồn cung nhà trên trên thị trường. Họ đang cảm thấy thoải mái hơn trước. Đây chưa phải là thị trường của người mua, nhưng đã lâu rồi người mua nhà ở Mỹ mới có nhiều thuận lợi như vậy”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả