menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Kỳ vọng gì từ cuộc họp chính sách của Fed?

Khi khép lại cuộc họp ngày 03/11, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể làm nhiều hơn là chỉ giảm quy mô của chương trình mua tài sản. Fed có thể sẽ vẽ ra một lộ trình cho tương lai hậu đại dịch, theo CNBC.

Hầu hết nhà đầu tư đều dự báo Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – cơ quan quyết định chính sách của Fed – sẽ thông báo giảm bớt nhịp độ mua trái phiếu mỗi tháng.

Quá trình này còn được biết tới là “tapering” (siết vòi) và có thể được thực hiện trước khi tháng 11/2021 kết thúc. Nếu làm như thế, Fed sẽ giảm bớt quy mô hỗ trợ cho nền kinh tế và bước vào một cơ chế mới mà trong đó họ sẽ sử dụng các công cụ hỗ trợ ở cường độ nhẹ hơn.

Mặc dù động thái giảm quy mô mua trái phiếu đã được Fed truyền tải rất rõ trong thời gian gần đây, nhưng vẫn còn đó rủi ro trong cách Fed truyền tải về lộ trình tương lai.

Nếu nói về siết vòi quá nhiều, nhà đầu tư sẽ tỏ ra lo ngại rằng các đợt nâng lãi suất đang đến gần hơn. Nếu điều ngược lại diễn ra, thị trường có thể nghĩ Fed đang ngó lơ mối đe dọa từ lạm phát. Rủi ro tỏ ra quá lạc quan hoặc quá bi quan là điều mà Chủ tịch Fed Jerome Powell và FOMC buộc phải tránh.

“Hiện có quá nhiều kịch bản khả dĩ. Họ cần phải nhạy bén”, Bill English, cựu cố vấn cấp cao của Fed và hiện đang là giảng viên tại Trường Quản lý Yale, cho hay. “Tôi lo rằng thị trường sẽ nghĩ rằng Fed đang trong quá trình giảm quy mô mua tài sản và sau đó sẽ bắt đầu ngay quá trình nâng lãi suất dù rằng Fed có thể không nghĩ thế”.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường đang đặt cược đợt nâng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6/2022, kế đó sẽ có ít nhất thêm 1 đợt nâng lãi suất nữa trước khi năm 2022 kết thúc. Trong các dự báo gần nhất của Fed, các thành viên dự báo khả năng nâng lãi suất trở lại vào năm 2022 khá thấp.

Đối với ông Powell, buổi họp báo sau cuộc họp của ông có thể là cơ hội để truyền tải về những dự định của Fed.

“Ông cần phải nhấn mạnh rằng lạm phát có thể tăng cũng có thể giảm. Dĩ nhiên, có rủi ro lạm phát cao có thể kéo dài hơn hơn dự kiến”, vị chuyên gia này cho biết. “Tôi mong ông ấy sẽ nói là lạm phát cũng có khả năng suy giảm vì chính sách tài khóa cũng đang bị siết rất nhiều”.

Trên thực tế, ngay khi Fed bắt đầu rút lại hỗ trợ tiền tệ thì Quốc hội Mỹ cũng đang giảm bớt hỗ trợ cho nền kinh tế sau khi bơm hơn 5,000 tỷ USD trong bối cảnh đại dịch.

“Sự thay đổi trong giọng điệu”

FOMC có thể dùng tuyên bố sau cuộc họp để mô tả cảm nhận của họ về các điều kiện kinh tế hiện tại (GDP, việc làm, nhà ở, thương mại và tác động của đại dịch) và tác động của các yếu tố này tới chính sách tiền tệ.

Trong suốt đại dịch, Fed liên tục nhấn mạnh nền kinh tế đang hồi phục, nhưng các rủi ro từ đại dịch Covid-19 vẫn còn đó và đòi hỏi có sự hỗ trợ về chính sách. Tuy vậy, tại cuộc họp lần này, nhiều khả năng Fed sẽ thay đổi giọng điệu trong tuyên bố để vẽ ra một lộ trình mới.

“Sẽ có sự thay đổi lớn trong giọng điệu của Fed”, Matt Miskin, Chiến lược gia đầu tư tại John Hancock Investment Management, cho hay. “Quay ngược lại 6 tháng trước, Fed rất ‘bồ câ’'. Họ tự tin rằng lạm phát chỉ là tạm thời, nền kinh tế đang hồi phục tốt và vẫn cần thời gian để chữa lành vết thương từ đại dịch. Vì vậy, chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều thay đổi trong ngôn ngữ của Fed”.

Trong vài ngày gần đây, ông Powell và các đồng nghiệp đã dần dần rút lại quan điểm về lạm phát tạm thời. Thay vào đó, họ nói rằng áp lực giá hàng hóa mạnh hơn và kéo dài hơn họ nghĩ, đồng thời nhấn mạnh rằng Fed có công cụ thích hợp để giải quyết tình trạng này.

Tuyên bố sau cuộc họp có thể phản ánh thực tế về lạm phát, cũng như những thay đổi trong nền kinh tế.

Các chuyên gia kinh tế và chiến lược gia thị trường tại Bank of America dự báo sẽ có vài sự thay đổi: Một lưu ý giải thích về quá trình siết vòi và bản chất linh hoạt của quá trình này; một sự thay đổi quan điểm về lạm phát; và có lẽ một lưu ý từ Chủ tịch Fed hoặc tuyên bố trong cuộc họp rằng Fed giảm mua tài sản chứ không thắt chặt chính sách tiền tệ.

“Chúng tôi nghĩ ông Powell có khả năng dùng cuộc họp báo như một cơ hội để nhấn mạnh Fed sẽ không nâng lãi suất liền ngay sau khi quá trình giảm mua tài sản kết thúc. Ông có thể nhấn mạnh hai động thái chính sách này hoàn toàn tách biệt với nhau”, Bank of America Global Research cho biết trong một báo cáo.

Thị trường đang chuẩn bị cho quá trình siết vòi của Fed, nhưng đây thường là giai đoạn thị trường biến động. Vì vậy, ông Powell sẽ buộc phải chọn từ ngữ cẩn thận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại