menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giang Nguyễn

Kỳ vọng có 'danh phận' cho bất động sản nghỉ dưỡng

Cần lắm một danh phận cho condotel

Bộ TN&MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, trong đó, có công trình khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú.

Mới đây, Bộ TN&MT công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà (sổ đỏ), trong đó, có công trình khách sạn, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú.

Đối với trường hợp tài sản là công trình xây dựng trên đất phi nông nghiệp không phải là đất ở như: Khách sạn, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ... cấp sổ đỏ theo quy định tại Điều 32 của Nghị định 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ (được sửa đối, bổ sung tại khoản 22 Điều 2 của Nghị định 01, khoản 4 Điều 1 Nghị định 10).

Trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ thực hiện theo quy định tại Điều 72 Nghị định 43 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định 10); mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất được xác định theo quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Việc thể hiện thông tin về hình thức sử dụng trên trang 2 của sổ đỏ ghi "sử dụng riêng" theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 6 của Thông tư 23 của Bộ TN&MT đối với trường hợp chủ đầu tư chưa chuyển nhượng công trình; ghi "sử dụng chung" theo quy định tại điềm b khoản 5 Điều 6 của Thông tư 23 đối với trường hợp chủ đầu tư đã chuyển nhượng từng phần công trình, hạng mục công trình.

Còn đối với trường hợp nhà chung cư có mục đích hỗn hợp được xây dựng trên đất ở, trong đó có một phần diện tích sàn nhà chung cư được sử dụng làm khách sạn, condotel, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ... mà chủ đầu tư đã thực hiện chuyển nhượng phần diện tích này theo đúng quy định của pháp luật thì việc cấp sổ đỏ được thực hiện theo quy định tại Điều 32 của Nghị định 43 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 22 Điều 2 của Nghị định 01, khoản 4 Điều 1 Nghị định 10); trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ thực hiện theo quy định tại Điều 72 Nghị định 43 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định 10).

Việc thể hiện thông tin về mục đích sử dụng đất trên trang 2 của sổ đỏ ghi "đất ở tại nông thôn" hoặc "đất ở tại đô thị" theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 6 của Thông tư 23.

Về thời hạn sử dụng đất ghi "lâu dài" theo quy định tại điểm c khoản 7 Điều 6 của Thông tư 23 đối với người mua phần diện tích được sử dụng làm khách sạn, condotel, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ...; đối với chủ đầu tư thì ghi thời hạn sử dụng đất theo quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Nói với Nhadautu.vn, đại diện Charm Group cho biết, khi Chính phủ ban hành Nghị định 10 là tin vui lớn đối với thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng, với các doanh nghiệp phát triển BĐS nghỉ dưỡng. Sau rất nhiều năm, condotel, officetel cũng đã có "danh phận".

Việc đề xuất cấp sổ đỏ cho condotel, officetel được xem là một bước tiến mới mang ý nghĩa quan trọng đối với BĐS nghỉ dưỡng trên phạm vi cả nước. Động thái này góp phần khắc phục những vấn đề còn tồn đọng lâu nay của thị trường. Với việc cấp sổ đỏ cho condotel, officetel, BĐS nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ có cơ hội phát triển trở lại. Với người mua, nhà đầu tư tạo dựng được niềm tin khi được công nhận quyền sử dụng một cách hợp pháp.

Cùng đó, chỉ đạo của Bộ TN&MT cho thấy, vấn đề cấp sổ đỏ cho condotel được các cơ quan quản lý thực sự quan tâm, quyết tâm thực hiện. Các Bộ, ngành liên quan và doanh nghiệp, nhà đầu tư đã có được sự hướng dẫn cụ thể, chính thống và thực hiện đồng bộ trên phạm vi cả nước.

"Các doanh nghiệp đang bắt đầu thực hiện theo nghị định, hướng dẫn của cơ quan chức năng, nhưng mọi thứ vẫn còn khá mới. Tuy nhiên, đây là tín hiệu tốt cho thị trường, còn vướng mắc ở đâu chúng ta sẽ báo cáo, tháo gỡ từng bức", vị này cho hay.

Trong khi đó, chuyên gia BĐS Nguyễn Hoàng cho rằng, chỉ đạo mới đây của Bộ TN&MT là tích cực vì sẽ đảm bảo quyền lợi của chủ đầu tư và người mua các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có thể sẽ phát sinh những vướng mắc về quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất... Do đó, rất cần các cơ quan của Bộ, ngành, địa phương phối hợp với nhau để xử lý việc này

"Trước đây, chúng ta cũng đã có công văn chỉ đạo các địa phương đây nhanh tiến độ cấp sổ cho các loại hình BĐS nghỉ dưỡng nhưng không được. Nhưng, có lẽ lần này, chúng ta sẽ có sự thay đổi khi luật mới thông qua. Dẫu vậy, vẫn khó trông đợi phân khúc BĐS nghỉ dưỡng sớm phục hồi hoặc sôi động trở lại", ông Hoàng cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại