menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Kinh tế Mỹ đã thoát nguy cơ suy thoái?

Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư ở Phố Wall phải hoang mang về lý do tại sao đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược mà kinh tế Mỹ không suy thoái?

Dù đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã đảo ngược từ tháng 7/2022, nhưng đến nay kinh tế Mỹ không rơi vào suy thoái.

Kinh tế Mỹ đã thoát nguy cơ suy thoái?

Lợi suất của trái phiếu kì hạn ngắn cao hơn lợi suất của trái phiếu kì hạn dài

Dữ liệu kinh tế Mỹ quý 2 tiếp tục tốt lên, được biểu thị bởi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thị trường lao động ổn định và lạm phát tiếp đà giảm. Theo một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế do Reuters thực hiện, GDP của Mỹ có thể tăng với tốc độ 2,0% trong quý 2, cao hơn nhiều so với mức 1,4% trong quý đầu tiên của năm nay.

Chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 nền kinh tế, được dự báo sẽ tăng ở mức khoảng 2,0% sau khi giảm xuống mức 1,5% trong quý 1. Phần lớn sự gia tăng chi tiêu là vào tháng Sáu. Các nhà kinh tế dự báo nhu cầu trong nước sẽ tăng trưởng ở tốc độ khoảng 2,4% cho cả năm. Chi tiêu chính phủ cũng được kỳ vọng sẽ góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Tuy vậy, vẫn còn những “điểm mờ” trong giai đoạn cuối năm nay. Nguồn thu của chính quyền tiểu bang và địa phương cũng đang chậm lại, điều này có thể làm kém triển vọng chi tiêu công.

Ngoài ra còn có những lo ngại về các mức thuế mới, có thể khiến các doanh nghiệp phải nhập khẩu nhiều hơn nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà trắng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Song, nhiều nhà phân tích tại phố Wall củng cố quan điểm rằng sẽ không xảy ra suy thoái kinh tế Mỹ, với việc Fed bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ được thực hiện từ tháng 9 tới.

Tín hiệu suy thoái kinh tế Mỹ bắt đầu xuất hiện từ nửa cuối năm 2022. Lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã giảm từ tháng 7, lợi suất của của trái phiếu kì hạn ngắn cao hơn lợi suất của trái phiếu kì hạn dài - một hiện tượng được gọi là đường cong lợi suất đảo ngược xảy ra trước hầu hết mọi cuộc suy thoái kể từ những năm 1950.

Phần lớn suy nghĩ thông thường cho rằng một cuộc suy thoái được cho là sẽ xảy ra trong vòng một năm, hoặc nhiều nhất là hai năm sau khi đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược. Tuy nhiên đến nay, suy thoái kinh tế đã không những không xảy ra mà nền kinh tế số 1 toàn cầu vững vàng hơn.

Kinh tế Mỹ đã thoát nguy cơ suy thoái?

Các nhà kinh tế dự báo nhu cầu trong nước sẽ tăng trưởng ở tốc độ khoảng 2,4% cho cả năm

Tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ đã đạt mức tăng trưởng thực tế hàng quý trung bình khoảng 2,7% kể từ quý 3/2022, một tốc độ khá mạnh mẽ, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng được coi là tối ưu trong bối cảnh hậu đại dịch COVID-19, môi trường lãi suất cao, khoảng 2%.

Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư ở Phố Wall phải hoang mang về lý do tại sao đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược mà kinh tế Mỹ không suy thoái?

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody's Analytics, nói: “Đây là lần đầu tiên đường cong lợi suất đảo ngược bị đảo ngược và suy thoái kinh tế không xảy ra. Nhưng nói như vậy, tôi không nghĩ chúng ta có thể cảm thấy thoải mái với việc tiếp tục đảo ngược đường cong lợi suất trái phiếu.”

Joseph LaVorgna, nhà kinh tế trưởng của SMBC Nikko Securities cũng đầy hoài nghi: “Tôi không hiểu tại sao một đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược kéo dài như vậy mà kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng chậm lại, chứ không suy thoái. Tôi đang nghiêng về việc nó sẽ bị phá vỡ.” Trên thực tế, ngân hàng trung ương Mỹ vẫn ấn định khoảng 56% xác suất xảy ra suy thoái kinh tế vào tháng 6/2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả