menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Kiều hối về TP HCM gấp gần ba lần vốn FDI

Phó chủ tịch TP HCM nói năm 2023, thành phố thu hút gần 9 tỷ USD kiều hối, tăng 35% so với năm ngoái và gần gấp ba vốn FDI.

Tại Hội nghị Ngoại giao ngày 21/12, Phó chủ tịch TP HCM Võ Văn Hoan nói thành phố hiện là nơi duy nhất ở Việt Nam được ghi nhận như một trung tâm tài chính thứ cấp kể từ tháng 3/2020. TP HCM chiếm hơn 95% tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường và 64,8% GDP cả nước.

Riêng năm nay, thành phố thu hút 9 tỷ USD kiều hối, gấp gần 3 lần vốn FDI của thành phố (3,4 tỷ USD), tăng 35% so với năm ngoái. Kết quả này một phần đến từ hoạt động đối ngoại khi tập trung vào xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư cũng như thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài.

Những nguồn lực tài chính này, theo ông Hoan, ngoài phục vụ phát triển kinh tế thành phố, còn góp phần tạo nguồn lực, mở rộng, thúc đẩy sự phát triển của trung tâm tài chính TP HCM.

Hồi tháng 9, lượng kiều hối chuyển về thành phố là 6,6 tỷ USD, tăng mạnh 40% so với cùng kỳ 2022, vượt mức cả năm ngoái. Riêng quý III, kiều hối về TP HCM hơn 2,35 tỷ USD, tăng so với quý II và quý I đầu năm nay. Thực tế, hàng năm lượng kiều hồi đổ về thành phố chiếm hơn một nửa của cả nước.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết hậu Covid-19, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam đều gặp nhiều khó khăn, các ngành nghề sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. Nhằm thúc đẩy hồi phục kinh tế, một số nước bắt đầu tháo gỡ việc thắt chặt xuất nhập cảnh, giúp lượng người Việt xuất khẩu lao động tăng lên, cũng là một trong các lý do khiến kiều hồi tăng so với năm ngoái.

Dự báo năm 2024, theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, lượng kiều hối chuyển về tăng khoảng 20% so với năm nay, khi thế giới đang kỳ vọng vào sự chuyển mình sau đại dịch, tuy nhiên cũng gặp thách thức với diễn biến phức tạp của chính trị xã hội.

Nói thêm tại Hội nghị, ông Võ Văn Hoan cho biết để giúp TP HCM thành trung tâm tài chính toàn cầu thực thụ, địa phương phải nỗ lực cải thiện nhiều mặt như năng lực cạnh tranh, có mô hình và hướng đi phù hợp, có các quyết sách đột phá để thu hút các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn.

Ông nói, thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm từ Chính phủ, các bộ ngành, để hình thành khung chính sách vượt trội so với các trung tâm tài chính trong khu vực ASEAN; Sớm có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, minh bạch, an toàn cho các nhà đầu tư tài chính. Ngoài ra, thành phố cũng đề xuất được ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế đến đầu tư tại trung tâm tài chính quốc tế TP HCM.

"Về phần mình, thành phố cam kết sẵn sàng quỹ đất, quy hoạch, hạ tầng, nguồn nhân lực để đáp ứng cho các nhà đầu tư", lãnh đạo TP HCM nói.

Đức Minh - Quỳnh Trang

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại