menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Khuyến nghị cổ phiếu phiên 17/7

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/7 của các công ty chứng khoán.

PLXOIL sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ các thay đổi chính sách

CTCK MB (MBS)

Bản Dự thảo 3 Nghị định về Kinh doanh xăng dầu đã được Bộ Công Thương hoàn thiện và gửi Bộ Tư pháp thẩm định vào ngày 27/6/2024 vừa qua. Trước đó, đánh giá sơ bộ bản Dự thảo 2 Nghị định về Kinh doanh xăng dầu đã được chúng tôi đề cập tại Báo cáo cập nhật cổ phiếu PLX tháng 5/2024.

Chúng tôi nhận thấy bản Dự thảo 3 vẫn giữ được tinh thần chính của Dự thảo 2 là trao quyền quyết định giá bán lẻ cho các thương nhân đầu mối/phân phối, tuy nhiên có một số thay đổi đáng chú ý so với Dự thảo 2. Cụ thể, các điểm thay đổi chính bao gồm: (1) Thay đổi công thức giá bán xăng dầu tối đa, bổ sung lại khoản mục “premium” vào công thức giá bán và điều chỉnh với thời gian 7 ngày 1 lần (trong khi Dự thảo 2 có thể coi là bỏ khoản mục này); (2) Thay đổi cách điều chỉnh chi phí kinh doanh định mức (theo chỉ số giá tiêu dùng CPI, rà soát lại 3 năm 1 lần hoặc khi có biến động bất thường) và (3) Không còn quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các thương nhân đầu mối.

Bên cạnh đó, Dự thảo 3 cũng quyết định giữ nguyên số ngày dự trữ tối thiểu với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu là 20 ngày cung ứng (khác với Dự thảo 2 đề xuất 30 ngày cung ứng), hỗ trợ chi phí kinh doanh trên một lít xăng dầu của các doanh nghiệp không bị ảnh hưởng tiêu cực.

Chúng tôi cho rằng, bản Dự thảo 3 Nghị định về Kinh doanh xăng dầu đã hướng tới việc phản ánh sát sao hơn chi phí kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thông qua việc giảm thời gian điều hành của một số khoản mục trong công thức giá bán tối đa, từ đó theo sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và các chi phí vận tải, bốc dỡ, hao hụt liên quan.

Ngoài ra, Dự thảo cũng đơn giản hóa quá trình tính toán giá xăng dầu bán lẻ khi không còn quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Trên thực tế, việc duy trì và quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã gặp nhiều bất cập trong thời gian vừa qua khi: (1) Một số thời điểm, quỹ bị âm khi giá xăng dầu thế giới tăng cao đột biến với biên độ lớn, ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động kinh doanh của các thương nhân, (2) Một số doanh nghiệp đã lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích Quỹ Bình ổn giá.

Chúng tôi cho rằng biến động giá thực tế giữa kỳ điều hành giá xăng dầu bán lẻ hiện tại (7 ngày/lần) không phải quá lớn, ngoài ra vẫn có nhiều công cụ bình ổn giá khác ngoài sử dụng Quỹ, do đó việc duy trì Quỹ Bình ổn giá xăng dầu là không quá cần thiết.

Chúng tôi cho rằng các thay đổi chính nói trên sẽ hỗ trợ nhiều nhất cho các thương nhân đầu mối xăng dầu có thị phần lớn với khả năng kiểm soát tốt các chi phí đầu vào như Petrolimex (HOSE: PLX) và PV Oil (UPCoM: OIL). Mặc dù vậy, Dự thảo cũng có yêu cầu khắt khe hơn với các điều kiện để trở thành thương nhân đầu mối này.

Tinh thần chung của Nghị định là tạo điều kiện cho các thương nhân đầu mối xăng dầu tự quyết định giá bán, giảm các quy trình tính toán giá cơ sở liên quan, phản ánh tốt hơn biến động chi phí kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Theo đó, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp với thị phần lớn như Petrolimex (PLX) và PV Oil (OIL) có thể được hưởng lợi nhiều nhất.

Khuyến nghị khả quan dành cho cổ phiếu MWG

CTCK Vietcap (VCI)

Chúng tôi nâng giá mục tiêu thêm 20% lên 65.700 đồng/cổ phiếu, nhưng hạ khuyến nghị từ mua xuống khả quan dành cho cổ phiếu của CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG – sàn HOSE) do giá cổ phiếu đã tăng khoảng 35% trong 3 tháng qua.

Giá mục tiêu cao hơn của chúng tôi chủ yếu do chúng tôi nâng định giá đối với Thế giới di động và Điện máy xanh thêm 25%, chủ yếu được thúc đẩy bởi mức tăng 24% trong dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số giai đoạn 2024-25 của chuỗi.

Ngoài ra, chúng tôi điều chỉnh tăng định giá của Bách hóa xanh thêm 22%, chủ yếu do dự báo hiệu quả hoạt động cao hơn của chúng tôi nhằm phản ánh kết quả kinh doanh tốt hơn dự kiến trong quý I/2024. Chúng tôi cũng cập nhật mô hình định giá sang giữa năm 2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

64.10

-0.20 (-0.31%)

Biểu đồ mã MWG

47.10

-0.90 (-1.87%)

Biểu đồ mã PLX
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả