menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Khối ngoại tiếp tục bán ròng, nhà đầu tư tỏ ra thận trọng với thị trường chứng khoán

Trái lại với tâm lý hưng phấn của 3 tháng trước, nhà đầu tư tỏ ra thận trọng với thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 6...

Các cổ phiếu đều có câu chuyện để giảm điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên giảm điểm do chịu tác động từ diễn biến tiêu cực ở nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng, nhà đầu tư tỏ ra thận trọng với thị trường chứng khoán

Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết tăng trưởng tín dụng, tính đến hết 19.6, chỉ đạt 2,45% (thấp hơn đáng kể mức mục tiêu cho năm 2020 là 11%-14% được Chính phủ đưa ra đầu năm), khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục điều chỉnh trên diện rộng như ở BID, CTG, VCB,…

Cổ phiếu ngành thủy sản đồng loạt giảm giá ở VHC, MPC sau thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết kim ngạch xuất khẩu cá tra 6 tháng đầu năm giảm 24,5% so với cùng kỳ.

Bộ đôi cổ phiếu ngành bia SAB và BHN cùng giảm điểm sau khi SAB thông qua kế hoạch kinh doanh thận trọng năm 2020.

Trong khi đó, cổ phiếu hàng không như HVN và VJC tăng điểm sau tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc yêu cầu các bộ, ngành đưa ra giải pháp cấp bách để hỗ trợ ngành hàng không nói chung và HVN nói riêng.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 4,25 điểm, xuống còn 825,11 điểm. Tính chung trong tháng 6, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 80,5 điểm, từ vùng điểm 905 điểm phiên giao dịch 8.6.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), với việc xác nhận vùng đáy cũ đã bị phá vỡ trong phiên 30.6, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục mở rộng đà giảm xuống vùng hỗ trợ sâu hơn tại 79x và 77x. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục chờ nhịp điều chỉnh sâu và chỉ mở lại từng phần tỉ trọng ngắn hạn ở các vùng hỗ trợ đã đề cập để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Tâm lý chung thận trọng, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Thị trường chứng khoán Việt Nam lại ghi nhận phiên điều chỉnh thứ ba liên tiếp khi nhà đầu tư lo lắng về sức khỏe của nền kinh tế sau khi tăng trưởng GDP ghi nhận ở mức thấp trong quý II/2020. Lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index mất 0,51%. Trong khi đó, khối lượng giao dịch suy yếu với hơn 358 triệu cổ phiếu được giao dịch trên sàn HOSE, tương đương với giá trị 4.946 tỉ đồng.

Một điều đáng lưu ý khi nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng với giá trị 31 tỉ đồng trên sàn HOSE. Nhóm này bán mạnh PDR, VCB và VRE.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng, nhà đầu tư tỏ ra thận trọng với thị trường chứng khoán
Thống kê mua/bán của khối ngoại theo ngành. Nguồn: Bloomberg, FiinPro, KIS.

Theo thống kê của Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, trong tuần (22-26.6), áp lực bán chi phối trên thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị bán ròng ghi nhận ở mức 233 tỉ đồng.

Trong đó, nhóm ngành năng lượng và bất động sản tiếp tục được khối ngoại mua mạnh nhất, giá trị mua ròng ghi nhận lần lượt là 156 tỉ đồng và 36 tỉ đồng. Đối với nhóm này, lực mua chủ yếu tập trung ở PLX, VHM, NVL, DXG. Bên cạnh đó, ngành công nghệ thông tin cũng thu hút lực cầu ngoại, chủ yếu trên DGW.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu thuộc ngành tiêu dùng thiết yếu, tài chính và nguyên vật liệu chịu áp lực bán mạnh, tập trung trên VNM, DBC, MSN, BID, HSG và TRC trong khi nhóm này mua ròng KDC và VCB. Ngoài ra, lĩnh vực công nghiệp cũng chịu sự chi phối mạnh từ áp lực bán, tập trung chủ yếu trên CII, VJC và HBC mặc cho GEX và BMP vẫn thu hút lực cầu ngoại.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng, nhà đầu tư tỏ ra thận trọng với thị trường chứng khoán
Dòng vốn ETF ở các quốc gia Đông Nam Á tuần (22-26.6). Nguồn: Bloomberg, KIS.

Thống kê của KIS chỉ ra, dòng vốn ETF vào Đông Nam Á ghi nhận ở giá trị tích cực trong tuần qua, ở mức 5 triệu USD. Cụ thể, các nước như Malaysia, Philippines và Singapre tiếp tục thu hút dòng vốn, đặc biệt là Singapore khi nước này ghi nhận dòng tiền tích cực trong 5 tuần liên tiếp. Ở chiều ngược lại, Thái Lan và Indonesia tiếp tục bị rút vốn mạnh trong tuần trước.

Trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam, KIS đánh giá tâm lý thị trường đã trở nên thận trọng khi VN-Index đóng cửa dưới đường trung bình động 50 kỳ phiên thứ 2 liên tiếp. Bên cạnh đó, áp lực bán cũng đẩy rủi ro gia tăng trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh đó, KIS khuyến nghị nhà đầu tư cần giảm tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục và đứng ngoài quan sát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại