menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Lịch

Kho vàng khổng lồ Nga đang nắm giữ: Liệu có dễ bán giữa lúc căng thẳng với Ukraine?

Hiện tại, Nga đang có kho vàng lớn với hơn 2.000 tấn, lớn thứ năm thế giới, có trị giá ước tính 140 tỉ đô la Mỹ.

Đây là khối tài sản mà Chính phủ Nga nhiều năm mua tích trữ. Ngân hàng trung ương Nga (CBR) có thể sử dụng khối tài sản này trong những thời kỳ khủng hoảng.

CBR đã mở rộng kho dự trữ vàng của mình gần gấp sáu lần kể từ giữa những năm của thập niên 2000. Nhiều ý kiến cho rằng, Moscow có thể bán vàng để nâng cao giá trị của đồng rúp vốn đang suy sụp khi Mỹ và đồng minh siết các nỗ lực cô lập nền kinh tế Nga sau cuộc tấn công Ukraine.

Vàng của CBR được cất giữ ở trong nước. Ngân hàng Citigroup nhận định nếu nền kinh tế Nga suy yếu nghiêm trọng, CBR có thể bán vàng thỏi ra thị trường trong nước để mua đồng rúp. Hôm 15-3, CBR thông báo dừng mua vàng từ các ngân hàng thương mại trong nước để họ có thể đáp ứng nhu cầu mua vàng của người dân. Các nhà phân tích cho rằng việc dân Nga mua vàng sẽ giúp giảm bớt lượng tiền trong nền kinh tế đồng thời củng cố thanh khoản của các ngân hàng.

Theo Jeff Christian, đối tác quản lý ở Công ty CPM Group, người nghiên cứu thị trường kim loại quý từ thập niên 1970, để bán kho vàng này, Moscow có thể nhắm đến ngân hàng trung ương ở các nước như Ấn Độ và Trung Quốc hoặc để vay tiền bằng cách thế chấp vàng.

Nga cũng có thể bán vàng thông qua Sở giao dịch vàng Thượng Hải, nơi có các thành viên bao gồm các ngân hàng thương mại của Nga, dù doanh số bán vàng này có thể sẽ nhỏ.

Kho vàng khổng lồ Nga đang nắm giữ: Liệu có dễ bán giữa lúc căng thẳng với Ukraine?

Nga rất khó bán kho vàng của mình

Tuy nhiên, hiện tại, để bán số vàng khổng lồ trên là thách thức lớn trong bối cảnh Nga đang hứng các đòn trừng phạt liên tiếp của phương Tây.

Các lệnh trừng phạt ngăn cấm các tổ chức tài chính ở Mỹ, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) giao dịch kinh doanh với CBR. Các thương nhân và ngân hàng ở nước ngoài cũng e ngại mua gián tiếp vàng thỏi của Nga hoặc sử dụng các loại tiền tệ khác để mua vàng của nước này vì sợ bị tổn hại danh tiếng hoặc vi phạm lệnh trừng phạt.

Để siết chặt sức ép tài chính lên Nga, một nhóm nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ đang giới thiệu một dự luật trừng phạt bất kỳ cá nhân, tổ chức nào của Mỹ giao dịch vàng và vận chuyển vàng có nguồn gốc từ CBR. Động thái này có thể ngăn chặn các ngân hàng ở những nước như Trung Quốc và Ấn Độ mua vàng của Nga rồi bán ra thị trường quốc tế.

Phương Tây đang tìm cách đóng băng giao dịch vàng của Nga, Hiệp hội Thị trường vàng thỏi London (LBMA) và Công ty giao dịch hàng hóa CME Group (Mỹ) gần đây đã đình chỉ tư cách thành viên của công ty luyện vàng của Nga. Điều này có nghĩa các thỏi vàng mới của Nga sẽ không được giao dịch ở các trung tâm chính của London và Mỹ.

Theo Xuyến Chi (Dân Việt)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại