menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Khó tăng lãi suất cho vay

Với việc sức ép lên tỷ giá được dự báo sẽ giảm dần về cuối năm, vị chuyên gia trên cho rằng, NHNN càng có thêm dư địa để duy trì ổn định lãi suất điều hành. Bản thân lãnh đạo NHNN cũng nhiều lần khẳng định sẽ duy trì ổn định lãi suất điều hành trong năm nay.

Dù nhiều ngân hàng thương mại đã và đang tăng lãi suất huy động, song theo nhiều chuyên gia, lãi suất cho vay sẽ khó tăng trong những tháng cuối năm nay.

Theo nhận định của giới chuyên gia, mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong những tháng cuối năm để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.

Khó tăng lãi suất cho vay

Nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất huy động trong thời gian qua.

Còn dư địa giữ lãi suất điều hành

Trong báo cáo vĩ mô công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vẫn phải đối diện với áp lực về tỷ giá trong nửa cuối năm 2024, và trong kịch bản không cầm cự được với việc bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, NHNN sẽ nâng lãi suất điều hành thêm 0,25 – 0,5% trong nửa cuối năm 2024.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, mặc dù nhận định trên là có cơ sở, nhưng không đáng lo, nhất là về tỷ giá.

Thứ nhất, FED cuối cùng cũng sẽ giảm lãi suất, thậm chí nhiều dự báo gần đây cho thấy, FED có thể giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, trong đó có một lần giảm lãi suất vào tháng 9 và một lần vào tháng 12. “Việc FED cắt giảm lãi suất sẽ kéo đồng USD giảm giá, từ đó giảm bớt áp lực đến tỷ giá VND/USD”, một chuyên gia cho biết.

Thứ hai, nguồn cung ngoại tệ trong nước hiện vẫn đang rất dồi dào nhờ thặng dư thương mại khá lớn (xuất siêu của Việt Nam trong 6 tháng đạt 11,63 tỷ USD); giải ngân vốn FDI (6 tháng đạt 10,84 tỷ USD); chưa kể nguồn thu ngoại tệ từ du lịch, kiều hối. Nguồn ngoại tệ này dư sức đáp ứng nhu cầu trong nước.

Với việc sức ép lên tỷ giá được dự báo sẽ giảm dần về cuối năm, vị chuyên gia trên cho rằng, NHNN càng có thêm dư địa để duy trì ổn định lãi suất điều hành. Bản thân lãnh đạo NHNN cũng nhiều lần khẳng định sẽ duy trì ổn định lãi suất điều hành trong năm nay.

Nhiều định chế tài chính quốc tế cũng cho rằng NHNN sẽ không tăng lãi suất điều hành. “Trong bối cảnh áp lực lên VND gần đây đang gia tăng, đã có những băn khoăn liệu điều này có thúc giục NHNN đi đến quyết định tăng lãi suất điều hành hay không. Tuy có những rủi ro nhất định, nhưng HSBC không cho rằng khả năng này sẽ xảy ra”, bà Yun Liu, Chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường ASEAN, Khối Nghiên cứu kinh tế toàn cầu, Ngân hàng HSBC nhận định.

Tương tự, Ngân hàng UOB cũng nhận định, NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành chủ chốt trong thời gian còn lại của năm 2024.

Khó tăng lãi suất cho vay

Lãi vay vẫn ở mức thấp

Các chuyên gia cũng chỉ ra một lý do nữa khiến NHNN sẽ không tăng lãi suất điều hành trong những tháng cuối năm nay, đó là chủ trương giảm lãi suất của Chính phủ. Trên thực tế, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm thêm lãi suất cho vay. Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương vừa diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ lại một lần nữa yêu cầu NHNN tiếp tục điều tiết tỷ giá, mặt bằng lãi suất phù hợp; trong đó lưu ý giảm mặt bằng lãi suất cho vay, chi phí vay để hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN cũng thường xuyên yêu cầu các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí để giảm thêm lãi suất cho vay. Tại văn bản số 4462/NHNN-CSTT, nhà điều hành một lần nữa yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay để phấn đấu giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay, nhất là cho các động lực tăng trưởng truyền thống, các ngành mới nổi, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, nhà ở xã hội...

Cũng chính bởi vậy, trong thời gian qua, cho dù mặt bằng lãi suất huy động đã rục rịch tăng, song mặt bằng lãi suất cho vay vẫn được duy trì ổn định ở mức thấp. Một lý do nữa khiến lãi suất cho vay khó tăng đó là tín dụng vẫn đang tăng trưởng rất thấp. Quả vậy theo Tổng cục thống kê, tính đến ngày 24/6, tín dụng mới chỉ tăng 4,45%. Trong bối cảnh hiện tại, tăng lãi suất cho vay sẽ càng khiến tín dụng khó tăng trưởng.

Nhận định về diễn biến lãi suất những tháng cuối năm nay, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán bảo Việt (BVSC) cho biết trong báo cáo vĩ mô vừa được công bố mới đây, mặc dù lãi suất huy động bắt đầu tăng trở lại, song hiện mặt bằng lãi suất huy động rất thấp so với các năm trước. Điều này cùng định hướng của Chính phủ sẽ giúp cho lãi suất cho vay ở mức thấp, qua đó hỗ trợ cho tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả