menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

KBSV: VN-Index khó bứt phá mạnh mẽ trong tháng 3

Trong báo cáo chiến lược vừa phát hành, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định VN-Index trong tháng 3 sẽ vận động trên vùng cao với xu hướng phục hồi được duy trì nhưng không kỳ vọng thị trường bứt phá mạnh mẽ như 2 tháng đầu năm cùng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn gia tăng.

Về mặt định giá, theo số liệu của Bloomberg, P/E hiện tại của VN-Index khoảng 16.2 lần. KBSV nhận thấy mức định giá này đang tiến đến vùng cao trong trung bình 2 năm, nhưng nhỉnh hơn không quá nhiều so với mức trung bình 10 năm của VN-Index.

P/E của VN-Index giai đoạn 2010-2024

KBSV: VN-Index khó bứt phá mạnh mẽ trong tháng 3

Theo đó, dựa trên kỳ vọng nền kinh tế phục hồi trong cả năm 2024 và mặt bằng lãi suất thấp được duy trì, các chuyên viên phân tích cho rằng định giá thị trường vẫn phù hợp để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu trung dài hạn. Song, các chuyên viên cũng lưu ý, cơ hội với mức lợi nhuận hấp dẫn sẽ ít dần khi nhiều cổ phiếu dần tiếp cận các vùng định giá cao.

Trong tháng 3, VN-Index sẽ vận động trên vùng cao với xu hướng phục hồi được duy trì nhưng không kỳ vọng thị trường sẽ bứt phá mạnh mẽ như trong 2 tháng đầu năm cùng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang gia tăng.

Mặt khác, nhóm phân tích nhận định lãi suất được duy trì ở mức nền thấp và kỳ vọng vào sự phục hồi kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2024 sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán.

Chúng tôi duy trì quan điểm kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ phân hoá theo các nhóm ngành và giá cổ phiếu cũng sẽ có trạng thái phản ứng tương tự”, KBSV phân tích.

Song song đó, KBSV đánh giá tâm lý nhà đầu tư vẫn được hỗ trợ bởi sự tích cực ở các thị trường chính trên thế giới. Chẳng hạn, TTCK Mỹ vẫn đang vận động tích cực trên vùng đỉnh lịch sử; hay tại thị trường châu Á, các chỉ số ở Trung Quốc, Hàn Quốc,… đều duy trì được xu hướng phục hồi.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán KBSV nhận định, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì quán tính tăng điểm trong ngắn hạn, trước khi xuất hiện áp lực điều chỉnh gia tăng đáng kể tại vùng 1,300-1,350 điểm.

Đồ thị phân tích kỹ thuật của VN-Index

KBSV: VN-Index khó bứt phá mạnh mẽ trong tháng 3

Nguồn: KBSV

Trên khung đồ thị ngày, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng tăng ngắn hạn với đỉnh/đáy sau cao hơn đỉnh/đáy trước. Việc thanh khoản đang hình thành mặt bằng giá trị giao dịch mới lên tới hơn 20 ngàn tỷ/phiên, giúp cho xu hướng ngày càng được củng cố và có các phiên hồi phục khá thuyết phục sau những nhịp điều chỉnh kỹ thuật.

Bên cạnh đó, chỉ báo ADX đã bật mạnh từ vùng nền 24 đầu tháng 2, lên khoảng 41 vào thời điểm cuối tháng, thể hiện mức độ mạnh mẽ của xu hướng và cũng cho thấy nhiều khả năng quán tính tăng điểm trong ngắn hạn vẫn được duy trì.

Tuy nhiên, trên khung thời gian tuần và tháng, các yếu tố rủi ro có phần thể hiện rõ nét hơn với việc chỉ số đang tiếp cận trở lại vùng cản đáng chú ý tương ứng với vùng đỉnh của nhịp hồi ngắn vào tháng 8/2022. Đồng thời, chỉ báo ADX ở cả 2 khung thời gian đều nằm dưới mức 25 trong suốt nhịp hồi phục từ vùng đáy tháng 10/2023.

Do đó, KBSV nhận định nhiều khả năng VN-Index sẽ đối mặt với áp lực rung lắc đáng kể tại vùng kháng cự 1,300-1,350 điểm. Các chuyên viên nhấn mạnh đây cũng là vùng cản đáng lưu ý để xác nhận liệu thị trường đã quay lại xu hướng tăng điểm trong trung hạn hay chưa; và khối lượng giao dịch sẽ là một manh mối cần theo dõi sát trong các nhịp vượt đỉnh sau khi chỉ số đã tiến lên vùng cản.

Sau cùng, nhóm phân tích đưa ra hai kịch bản.

Ở kịch bản đầu tiên (70% khả năng), nếu chỉ số tiếp tục đi lên với đỉnh sau cao hơn đỉnh trước nhưng khối lượng khớp lệnh lại suy giảm, VN-Index sẽ bước vào một nhịp điều chỉnh mạnh sau đó, với vùng hỗ trợ gần quanh 1,220 (+/-10) điểm và sâu hơn tại 1,170 (+/-10) điểm.

Kịch bản còn lại (30% khả năng), VN-Index có thể duy trì đà tăng điểm bứt phá qua vùng 1,300 - 1,350 điểm. Tuy nhiên, KBSV đánh giá xác suất cho kịch bản này không cao, nhiều nhóm ngành dẫn dắt đã có những nhịp tăng vượt đỉnh trung hạn và trạng thái kỹ thuật đều thể hiện tín hiệu quá mua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,283.04

+3.15 (+0.25%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả