menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Jack Ma tiếp tục từ bỏ quyền kiểm soát công ty phần mềm trong hệ sinh thái Ant Group

Jack Ma sẽ nhường quyền kiểm soát công ty Hundsun Technologies, nhà cung cấp phần mềm tài chính niêm yết tại Thượng Hải, sau khi cổ đông lớn của họ là Ant Group tái cơ cấu cổ phần, làm giảm quyền biểu quyết của ông Ma.

Tỷ phú Jack Ma, người gián tiếp nắm giữ 20.72% quyền biểu quyết tại Hundsun, sẽ không còn quyền kiểm soát công ty này, theo hồ sơ công khai trên sàn giao dịch chứng khoán.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Ant nói rằng tỷ phú Ma sẽ chấm dứt thoả thuận phối hợp đầu tư với chủ tịch công ty Eric Jing, cựu CEO Simon Hu và nhà đầu tư của Alibaba Group Holding Jiang Fang, từ đó từ bỏ 53.46% quyền biểu quyết của mình tại công ty fintech do chính ông sáng lập.

Quyết định này là một phần của kế hoạch mà Ant vạch ra từ năm 2021 để tái cấu trúc và tiếp tục tách mình khỏi công ty mẹ Alibaba sau khi bị đình chỉ IPO đột ngột. Công ty fintech này hiện có kế hoạch bổ sung giám đốc độc lập thứ 5, và hơn một nửa ghế trong HĐQT, gồm 9 thành viên, sẽ đều là giám đốc độc lập.

Từ bỏ quyền kiểm soát Ant, ông Ma cũng sẽ không còn kiểm soát Hundsun – công ty mà Ant Group đang nắm cổ phần chi phối.

“Vì không có cổ đông nào, dù là cá nhân hoặc cùng với các bên khác, sẽ có quyền kiểm soát Ant Group, người kiểm soát thực tế của Hundsun Technologies cũng sẽ được thay đổi từ ông Ma Yun (Jack Ma) thành không có ai,” tuyên bố của Hundsun cho biết.

Được thành lập tại Hàng Châu vào năm 1995 với tư cách là nhà cung cấp thông tin tài chính, Hundsun đã tạo ra một trong những phần mềm giao dịch phổ biến nhất của Trung Quốc dành cho các công ty quản lý quỹ và chứng khoán. Công ty niêm yết tại Thượng Hải vào năm 2003 và có vốn hóa thị trường là 80.2 tỷ nhân dân tệ (11.7 tỷ USD) tính đến cuối tuần trước.

Vào năm 2014, cùng năm mà Ant được thành lập, tỷ phú Jack Ma mua lại cổ phần kiểm soát của Hundsun Technologies từ công ty mẹ Hundsun Group thông qua một công ty mà ông sở hữu 99% cổ phần. Thỏa thuận trị giá 3.3 tỷ nhân dân tệ này đã mang lại cho Ma 20.62% cổ phần của Hundsun Technologies, và sau đó là nguyên nhân dẫn đến cuộc điều tra chống độc quyền kéo dài 4 tháng của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Số cổ phần này được chuyển cho Ant một năm sau đó, nhằm mang lại cho công ty non trẻ này một sức mạnh tổng hợp cần thiết để nhanh chóng mở rộng trong lĩnh vực fintech của Trung Quốc. Trong đó, ông Ma vẫn nắm quyền kiểm soát hiệu quả đối với Hundsun.

Vào cuối năm 2014, Ant và Hundsun, cùng với công ty thuộc sở hữu nhà nước Tập đoàn Bảo lãnh và Đầu tư Quốc gia Trung Quốc, tuyên bố cùng nhau thành lập Zhejiang Santan Financial Information Service Co. Zhejiang Santan được coi là đối thủ trực tiếp của Lufax Holding, một công ty quản lý tài sản trực tuyến có liên kết với Ping An Group.

Tuy nhiên, cũng như các công ty lớn khác trong ngành, hoạt động kinh doanh của Hundsun gần đây bị ảnh hưởng lớn bởi những khó khăn về kinh tế và áp lực pháp lý.

Công ty ghi nhận lợi nhuận giảm 98.3% xuống còn 11.5 triệu nhân dân tệ trong 3 quý đầu năm 2022. Ant Funds Sales, công ty phân phối quỹ tương hỗ của Ant Group, ghi nhận lợi nhuận ròng giảm 74.5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 82.85 triệu nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại