menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

IMF: Kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng yếu trong 5 năm tới

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong 5 năm tới có thể ở mức yếu nhất trong hơn 3 thập kỷ qua, qua đó kêu gọi các quốc gia tránh gia tăng căng thẳng địa chính trị và đưa ra các động thái để thúc đẩy năng suất.

Trong một bài phát biểu tại Washington vào ngày 06/04, giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho hay kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 3% trong nửa thập kỷ tới trong bối cảnh lãi suất cao hơn. Đây là dự báo tăng trưởng trung hạn thấp nhất kể từ năm 1990 và thấp hơn mức trung bình 5 năm trong hai thập kỷ qua (3.8%).

Bà cho biết đối với năm 2023, GDP toàn cầu có thể sẽ tăng dưới 3%, phù hợp với dự báo hồi tháng 01/2023 của quỹ là 2.9%.

IMF cho biết khoảng 90% các nền kinh tế phát triển sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại trong năm nay, do chu kỳ thắt chặt tiền tệ gây ảnh hưởng đến nhu cầu và khiến hoạt động kinh tế ở Mỹ và Eurozone chậm lại.

Xung đột Nga – Ukraine đã làm xấu đi mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, qua đó làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lạm phát toàn cầu và gia tăng nạn đói trên khắp thế giới.

“Kinh tế thế giới nói chung giờ đây ít có khả năng hỗ trợ cho những quốc gia yếu ớt nhất”, bà Georgieva nói trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg Television.

Riêng một số thị trường mới nổi đang cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là ở châu Á. Trong đó, Ấn Độ và Trung Quốc dự kiến đóng góp một nửa cho tăng trưởng toàn cầu. Tuy nhiên, các quốc gia có thu nhập thấp đang gặp khó khăn do nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của họ suy yếu. Tình trạng nghèo đói cũng có thể gia tăng.

Theo bà Georgieva, bất chấp triển vọng tăng trưởng ảm đạm, lạm phát cao đồng nghĩa các ngân hàng trung ương phải tiếp tục tăng lãi suất, miễn là áp lực ổn định tài chính vẫn thấp sau những biến động gần đây của ngành ngân hàng ở Mỹ và Thụy Sỹ.

IMF: Kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng yếu trong 5 năm tới

Nếu hệ thống ngân hàng trở nên bất ổn, các nhà hoạch định chính sách sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn giữa lạm phát và việc bảo vệ hệ thống tài chính, bà Georgieva nói thêm. “Hãy thận trọng và nhanh nhẹn hơn bao giờ hết.”

Thông điệp của bà Georgieva được đưa ra một ngày sau khi IMF cảnh báo rằng sự phân mảnh địa chính trị, do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, có nguy cơ gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Bà nhắc lại lời cảnh báo hồi tháng 01/2023 rằng tình trạng phân mảnh thương mại trong dài hạn - bao gồm các hạn chế về di cư, dòng vốn và hợp tác quốc tế - có thể khiến tổng GDP toàn cầu giảm 7%, khoảng 7 ngàn tỷ USD - tương đương với tổng GDP hàng năm của Đức và Nhật Bản. Bà Georgieva cho biết sự gián đoạn trong thương mại công nghệ có thể dẫn đến thiệt hại lên tới 12% GDP đối với một số quốc gia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả