menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lộc Nguyễn Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Hy vọng mới cho các chủ nợ của Evergrande: Liệu họ có thể thu hồi vốn từ các công ty con?

Cơ hội thu hồi nợ cho các chủ nợ nước ngoài của Evergrande: Cái nhìn sâu sắc về các giao dịch của các công ty con.

Hy vọng mới cho các chủ nợ của Evergrande: Liệu họ có thể thu hồi vốn từ các công ty con?

Các chuyên gia cho rằng, các chủ nợ nước ngoài của China Evergrande có thể tăng cơ hội thu hồi vốn nếu họ chứng minh được rằng tập đoàn bất động sản này đang nợ tiền từ các công ty con trong nước. Nếu thành công, họ sẽ có quyền đòi lại số tiền đó.

Những chủ nợ này đã trở thành cổ đông thực tế của các tài sản trong nước của Evergrande sau lệnh thanh lý vào tháng 1 tại Hồng Kông, tạo ra một con đường khác để họ có thể thu hồi tiền từ một công ty mà chỉ riêng các khoản nợ ở nước ngoài đã lên tới 23 tỷ USD.

Thứ tự ưu tiên của các cổ đông và cơ hội mới

Theo thứ tự ưu tiên khi thu hồi nợ, cổ đông đứng ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp của hai đơn vị sản xuất xe điện (EV) và một đơn vị bất động sản, họ có thể được coi là các chủ nợ có thứ tự ưu tiên cao hơn nếu quá trình tái cơ cấu theo lệnh tòa án của các đơn vị này và việc thanh lý cho thấy các công ty con này có các khoản vay chưa được trả từ China Evergrande.

Glen Ho, lãnh đạo quốc gia của Deloitte Trung Quốc về phục hồi và tái cấu trúc, cho biết: "Các chủ nợ nước ngoài có thể chứng minh rằng Evergrande đã cho các doanh nghiệp tái cấu trúc trong nước vay tiền sẽ có quyền hợp pháp để đòi lại số tiền đó, dựa trên kinh nghiệm thực tế."

Ho đã trích dẫn một trường hợp liên quan đến đội ngũ của ông, trong đó các chủ nợ nước ngoài của China Huishan Dairy đã nhận được các khoản thanh toán thông qua quá trình tái cấu trúc các công ty con trong nước đã vay tiền từ công ty mẹ.

Thời điểm quan trọng và sự phức tạp trong quá trình thu hồi nợ

Các chủ nợ của các đơn vị thuộc Evergrande - bao gồm cả chính Evergrande nếu có các khoản vay chưa thanh toán - phải báo cáo chi tiết về số tiền nợ trước các cuộc họp chủ nợ vào ngày 22/10 đối với Evergrande New Energy Vehicle (Guangdong) và Evergrande Smart Automotive (Guangdong), và ngày 14/11 đối với Guangzhou Kailong Real Estate.

Các nhà thanh lý của Evergrande - được tòa án Hồng Kông chỉ định để đại diện cho các chủ nợ nước ngoài - đã từ chối bình luận. Đơn vị hoạt động chủ chốt trong nước của Evergrande là Hengda Real Estate cũng từ chối đưa ra ý kiến.

Gọi điện đến Tòa án Trung gian Quảng Châu, nơi giám sát các vụ việc liên quan đến các công ty con, cũng không có hồi đáp.

Khả năng các chủ nợ nước ngoài của Evergrande thu hồi được tiền thông qua các công ty con của tập đoàn này đã thêm một chương mới vào sự sụp đổ của tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc.

Nó cũng mở ra khả năng các chủ nợ nước ngoài có thể nộp bằng chứng về các khoản nợ giữa Evergrande và các công ty con khác, và theo đuổi việc thu hồi tiền bằng cách thúc đẩy việc tái cấu trúc các đơn vị này. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng quá trình này sẽ rất khó khăn.

Những thách thức và triển vọng

Glen Ho nhận định: "Quá trình sẽ kéo dài và khó khăn trong việc điều hướng qua quá trình tái cấu trúc ở đại lục."

Phán quyết của tòa án Hồng Kông chỉ định các cổ đông nước ngoài - thông qua các nhà thanh lý - làm cổ đông của các tài sản trong nước không được tự động công nhận ở Trung Quốc đại lục.

Hơn nữa, việc được chỉ định là cổ đông thực tế của các công ty con, các chủ nợ nước ngoài có thứ hạng thấp hơn so với các chủ nợ trong nước, điều này khiến họ gặp khó khăn trong việc thu hồi bất cứ thứ gì, theo một chuyên gia tái cấu trúc ở Hồng Kông, người đã từ chối nêu tên vì không được phép nói chuyện với truyền thông.

Với các vụ kiện cả trong nước và quốc tế, quyền lợi của các chủ nợ có thể xung đột khi họ cùng theo đuổi các tài sản tương tự.

Ví dụ, việc tái cơ cấu các đơn vị sản xuất xe điện có khả năng làm gián đoạn thỏa thuận mà các nhà thanh lý Evergrande đã công bố vào tháng 5 về việc bán cổ phần của nhà phát triển bất động sản này trong công ty China Evergrande New Energy Vehicle niêm yết tại Hồng Kông, theo các nhà phân tích.

Quan trọng là sự tham gia và minh bạch

Tuy nhiên, điều quan trọng là các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các quy trình phá sản do chính phủ lãnh đạo và đảm bảo rằng các quy trình này diễn ra minh bạch, theo lời giáo sư Qiao Shitong, chuyên gia về luật bất động sản tại Trường Luật Đại học Duke.

Ông nói: "Để tòa án xử lý những vụ việc phức tạp như thế này, và đảm bảo rằng các quy trình được thực hiện đúng tinh thần của công lý, quan trọng hơn là việc ai nhận được gì."

Kết luận

Cuộc khủng hoảng của Evergrande không chỉ là một bài học về sự thất bại của một tập đoàn lớn, mà còn mở ra những cơ hội tiềm năng cho các chủ nợ nước ngoài trong việc thu hồi vốn từ các công ty con trong nước. Tuy nhiên, hành trình này sẽ đầy thử thách và phức tạp, đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự tham gia chặt chẽ từ phía các bên liên quan.

Tác giả: NQL STOCK

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
17,989.07 +202.75 (+1.14%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả