menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

HSG – Tăng cường đầu cơ hàng tồn kho đón đầu chu kì phục hồi liệu có thành công?

Vừa qua, HSG đã công bố báo cáo tài chính niên độ tài chính Q1/24 – nhưng để thuận tiện chúng tôi sẽ gọi là báo cáo Q4 để có cùng hệ quy chiếu với các doanh nghiệp khác.

Trong báo cáo này, HSG đã ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận khá tốt khi cùng kỳ ghi nhận lỗ. Tuy nhiên, mức tăng trưởng lại khá khó đoán định cùng biên lợi nhuận trồi sụt nên phù hợp với việc giá cổ phiếu HSG cần tích lũy lại sau khi tăng nóng trên 30% chỉ trong 2,5 tháng. (Hình 1)

HSG – Tăng cường đầu cơ hàng tồn kho đón đầu chu kì phục hồi liệu có thành công?

Trong báo cáo Q4/23, HSG ghi nhận doanh thu đạt 9.073 tỷ đồng – tăng trưởng 14,6% yoy. Tuy nhiên, lãi gộp đạt 950 tỷ đồng, tương đương mức biên lãi gộp chỉ đạt 10,5% - thấp hơn con số 13,2% đã đạt tại quý trước. Điều này hoàn toàn có thể lý giải được giá HRC đã qua vùng đáy thiết lập vào cuối Q3. Trong Q4/23, giá HRC tăng mạnh đã khiến biên lãi gộp của HSG co lại.

HSG – Tăng cường đầu cơ hàng tồn kho đón đầu chu kì phục hồi liệu có thành công?

Hình 2 : giá HRC 2 năm trở lại đây.

LNST công ty mẹ đạt 103,4 tỷ đồng - tăng mạnh trên nền lỗ của cùng kỳ, tuy nhiên lại giảm mạnh 76% so với Q3/23. Biên lãi ròng cũng giảm mạnh chỉ còn 1,1% so với mức 5,4% quý trước. Ngoài việc giá vốn hàng bán tăng, các chi phí SG&A tăng mạnh trong quý cũng là lí do khiến biên lãi công ty co lại con số 1,1%. Trong khi đó, doanh thu tài chính giảm về 43,7 tỷ đồng - trong khi quý trước là 115 tỷ. Khoản doanh thu này đến từ lãi chênh lệch tỷ giá, cũng là một khoản khá khó để xác định bởi phụ thuộc phần nhiều vào các chính sách ngoại tệ. Vì thế, ngoài giá HRC thì tỷ giá thay đổi cũng sẽ ảnh hưởng đến biên lãi của doanh nghiệp xuất khẩu như HSG. (Hình 3)

HSG – Tăng cường đầu cơ hàng tồn kho đón đầu chu kì phục hồi liệu có thành công?

Bên cạnh đó, báo cáo HSG cho thấy khoản tồn kho cao lên đến hơn 8.000 tỷ và trở lại mức cao kể từ Q2/22. Việc tích trữ hàng tồn kho lớn dần cho thấy công ty kì vọng giá HRC và giá thép sẽ tăng lên trong thời gian tới. Số ngày tồn kho của HSG vào khoảng 96 ngày, tương đương 1 quý.Nếu thành công sẽ đem lại 1 khoảng lợi nhuận lớn cho hsg trong quý 1 và ngược lại, vì vậy cần theo dõi chặt chẽ diễn biến giá hrc và thép trong thời gian tới. (Hình 4)

HSG – Tăng cường đầu cơ hàng tồn kho đón đầu chu kì phục hồi liệu có thành công?

Trên báo cáo của HSG cũng cho thấy khoản tiền mặt gửi không kỳ hạn lớn đột biến, đạt khoảng 1.640 tỷ đồng. Trong 3 năm gần đây, Q4 luôn là giai đoạn công ty tích trữ nhiều tiền mặt nhất và ngay quý sau khoản mục hàng tồn kho đều tăng trưởng QoQ. Khoản tiền mặt tăng lên này được tài trợ bởi nguồn vay ngắn hạn, nên chúng tôi cho rằng HSG đang dự trữ tiền để tăng hàng tồn kho khi cần thiết, nhất là khi giá HRC đang trong xu hướng giảm như hiện nay. (Hình 5)

HSG – Tăng cường đầu cơ hàng tồn kho đón đầu chu kì phục hồi liệu có thành công?

Như vậy, với báo cáo Q4/23 của HSG thì chúng tôi thấy như sau:

- Lợi nhuận 4 quý gần đây quý nổ quý xịt và biên độ chênh lệch rất lớn, rất khó dự báo sát, 1 phần cũng do biến động giá nguyên vật liệu thời gian này quá thất thường.

- Định giá tính theo kiểu gì cũng đang khá cao.Tại mốc giá 23k, p/b đang đạt 1.3 vùng cao nhất 1 năm trở lại, do quý 1 cùng kỳ bị lỗ lớn> 600 tỷ nên p/e forward 4 quý đang bị âm. Giả sử chúng tôi đặt kịch bản khả qua là quý 1 này lợi nhuận sau thuế +250 tỷ( kịch bản rất lạc quan) thì eps 4 quý tiếp theo sẽ là 1 và p/e ở mức 23 lần. Rõ ràng là không hấp dẫn và giá cổ phiếu neo cao phần lớn phụ thuộc vào diễn biến của thị trường chung tốt hay xấu.

- Phù hợp đầu cơ với 2 yếu tố:

+thị trường chung cần tốt.

+diễn biến giá nvl diễn biến theo chiều lên như chúng tôi đã phân tích

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

19.40

-0.20 (-1.02%)

Biểu đồ mã HSG
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại