menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Hóng tin mùa đại hội

Sau nhịp tăng khá dài của thị trường chứng khoán, nhà đầu tư đang ngóng thông tin sẽ được các doanh nghiệp chia sẻ trong mùa đại hội cổ đông 2024 nhằm đưa ra quyết định mua - bán cổ phiếu, nhất là các doanh nghiệp có “câu chuyện riêng”.

Doanh nghiệp chia sẻ thông tin

Tại Hội nghị nhà đầu tư tổ chức tuần qua, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã chứng khoán MBB) đã chia sẻ thông tin mà nhiều nhà đầu tư đang quan tâm là các khoản cho vay bất động sản. Ông Thái cho biết, MB thiết lập hạn mức cho vay bất động sản hàng năm, kiểm soát chặt chẽ các khoản vay lĩnh vực này với tỷ trọng xoay quanh mức 8% tổng dư nợ. Ngân hàng chủ yếu cho vay các dự án nhà ở tại các địa phương lớn, có nhu cầu cao, phân khúc có giá thành hợp lý, đồng thời phát triển khách hàng bán lẻ ở các dự án. Với dư nợ của Novaland và các công ty con, hiện MB xếp nợ ở nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn).

“Trong năm 2023, MB đã thu được gần 50% dư nợ của Novaland. Khả năng phục hồi ở các nhóm này tương đối khả quan”, ông Thái nói và cho biết, các khoản dư nợ của SunGroup và các công ty liên quan cũng thuộc nhóm 1. MB tập trung cho vay các dự án là thế mạnh của những doanh nghiệp đó, bao gồm các dự án du lịch, có dòng tiền.

Nói về kế hoạch kinh doanh năm 2024, ông Thái cho hay, khó khăn vẫn hiện hữu với cộng đồng doanh nghiệp, nhưng hy vọng nợ xấu sẽ không tăng, mà giảm dần. Tín dụng khối doanh nghiệp nước ngoài tăng tốt, nhưng khối doanh nghiệp trong nước tăng chậm lại, còn nhu cầu tín dụng cá nhân đang đi ngang. Biên lợi nhuận năm nay dự kiến tương đương năm ngoái, nên MB chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận ở mức 10%. Các con số cụ thể về kế hoạch kinh doanh năm 2024, tỷ lệ chia cổ tức năm 2023, hay kết quả kinh doanh ước tính quý I/2024 sẽ được lãnh đạo MB chia sẻ cụ thể tại đại hội cổ đông ngày 19/4 tới.

Triển vọng kinh doanh nói chung, kế hoạch lợi nhuận nói riêng, phương án chia cổ tức, phát hành cổ phiếu, kế hoạch chuyển sàn… đang là những thông tin được nhà đầu tư săn đón.

Trong khi đó, đại hội cổ đông Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã chứng khoán VCB) sẽ diễn ra vào ngày 26/4. Ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền tham dự đại hội là 26/3. Một trong những nội dung dự kiến sẽ được thảo luận tại đại hội là kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023 và phương án tăng vốn từ nguồn lợi nhuận năm 2022.

Với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã chứng khoán LPB), đại hội cổ đông thường niên 2024 dự kiến tổ chức ngày 27/4 sẽ thông qua các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, phương án phát hành cổ phiếu, bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ IV…

Hiện có gần 20 ngân hàng đã thông báo ngày chốt danh sách cổ đông tham dự đại hội cổ đông 2024 và hầu hết sẽ tổ chức trong tháng 4, riêng Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã chứng khoán NAB) lên kế hoạch tổ chức đại hội trong tháng 3 (ngày 29/3).

Trong nhóm bất động sản, Công ty cổ phần Nhà Khang Điền (Khang Điền, mã chứng khoán KDH) dự kiến chốt danh sách tham dự đại hội cổ đông 2024 vào ngày 25/3 và tổ chức trong tháng 4. Khang Điền đang lên kế hoạch chào bán 110,09 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 20 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá 27.250 đồng/cổ phiếu (thấp hơn 30% so với thị giá cổ phiếu KHD trên sàn chứng khoán ngày 7/3). Mục đích huy động vốn là trả nợ vay ngân hàng 300 tỷ đồng và đầu tư thêm 2.700 tỷ đồng vào Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Phúc để đơn vị này thanh toán các khoản nợ ngân hàng.

Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã chứng khoán DIG) sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 20/3 để tổ chức đại hội cổ đông trong tháng 4/2024. Năm 2023, DIG Corp ghi nhận doanh thu 1.027,5 tỷ đồng, giảm 46,2%; lợi nhuận sau thuế 165,3 tỷ đồng, tăng 14,5% so với năm 2022. Tuy nhiên, so với kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.400 tỷ đồng, Công ty mới hoàn thành được 15,5%. Vì thế, nhà đầu tư đang chờ đợi doanh nghiệp giải thích kết quả kinh doanh trong năm qua cũng như công bố kế hoạch hoạt động cụ thể trong năm nay.

Một số vấn đề nhà đầu tư quan tâm

Thị trường chứng khoán hiện đã có nhịp hồi phục kéo dài 4 tháng, với VN-Index tăng trên 20% so với cuối tháng 10/2023, nhờ các yếu tố như lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong quý IV/2023 vượt dự báo, mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục giảm, nhà đầu tư kỳ vọng về sự khởi sắc trở lại của nền kinh tế...

Hiện tại, nhà đầu tư đang ngóng thông tin về kết quả kinh doanh quý I/2024 và các kế hoạch kinh doanh được đưa ra năm 2024 nhằm đưa ra quyết định mua - bán cổ phiếu, nhất là các doanh nghiệp có “câu chuyện riêng”. Trong đó, với nhóm bất động sản, câu chuyện trái phiếu đáo hạn, các vấn đề liên quan đến tín dụng, triển vọng thị trường địa ốc, hàng tồn kho, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch huy động vốn được đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, bất động sản là một trong những nhóm ngành có khả năng sẽ thay thế sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng trên sàn chứng khoán.

Theo Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), dòng tiền vào nhóm cổ phiếu ngân hàng vốn chiếm tỷ trọng cao trong rổ VN30 gần đây “hạ nhiệt”, cho thấy khẩu vị của dòng tiền dần dịch chuyển sang các mã trụ cột khác. Kể từ giữa tháng 2/2024, có dấu hiệu đảo lớp ngày càng rõ nét giữa hai nhóm trụ cột là ngân hàng và bất động sản.

SSI Research nhận định, khi các nhóm dẫn dắt luân phiên nâng đỡ thị trường, trạng thái xoay vòng sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, với sự sôi động trở lại của nhóm vốn hóa trung bình và các mã vốn hóa lớn khác ngoài ngân hàng. Một số nhóm ngành được kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng trong giai đoạn nửa đầu năm 2024 là thép - tôn mạ, bán lẻ, tiêu dùng, chứng khoán.

Trên thực tế, đại hội cổ đông là dịp quan trọng trong năm để nhà đầu tư nắm bắt thông tin, nghe ngóng các tín hiệu của doanh nghiệp, qua đó đưa ra quyết định giải ngân, tiếp tục nắm giữ hay chốt lời, cắt lỗ cổ phiếu.

Một vấn đề khác được quan tâm là kế hoạch chuyển sàn của doanh nghiệp từ UPCoM sang HOSE, vì đây là thông tin hỗ trợ giá cổ phiếu tăng như cổ phiếu NAB, hay cổ phiếu của VTP của Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post). VTP đã chuyển sang sàn giao dịch mới vào ngày 13/2, còn NAB là ngày 8/3. Cổ phiếu DSC của Công ty Chứng khoán DSC trong tuần qua tăng giá mạnh sau khi Công ty nộp hồ sơ niêm yết trên HOSE (DSC đang được giao dịch trên UPCoM).

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VPS cho rằng, các cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan, cổ tức hấp dẫn, mục tiêu doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng sẽ là mục tiêu đầu tư trong mùa đại hội cổ đông năm nay.

Ở từng nhóm ngành, nhà đầu tư sẽ có mức độ quan tâm và mối quan tâm khác nhau. Chẳng hạn, nhóm ngân hàng có thể là tình hình nợ xấu và trái phiếu doanh nghiệp nắm giữ. Với nhóm bất động sản khu công nghiệp, kết quả kinh doanh dự kiến tích cực, nhưng mối quan tâm có thể sẽ liên quan đến các rủi ro. Đối với những nhóm ngành kỳ vọng phục hồi như bán lẻ, kế hoạch kinh doanh không chỉ là cơ sở để định giá cổ phiếu, mà còn là thước đo quan trọng giúp nhà đầu tư đánh giá triển vọng nền kinh tế năm 2024

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại