menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vẫn trong xu hướng giảm do thiếu điện

Chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất tháng 8 của Trung Quốc tăng so với tháng trước đó nhưng vẫn thấp hơn ngưỡng trung lập 50 điểm, phân định giữa tăng và giảm.

Hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục suy giảm trong bối cảnh nhiều nhà máy dừng hoạt động do thiếu điện, đại dịch Covid-19 lan rộng và thị trường bất động sản yếu kém.

Theo đó, chỉ số quản lý thu mua (PMI) lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế số hai thế giới tăng từ 49 điểm trong tháng 7 lên 49,4 điểm trong tháng 8, theo Cục Thống kê quốc gia. Con số thực tế cao hơn so với dự báo của nhóm chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg tuy nhiên vẫn thấp hơn so với ngưỡng ranh giới 50 điểm, phân định giữa tăng và giảm.

Chỉ số PMI phi sản xuất, đo lường hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ, giảm từ 53,8 xuống 52,6 điểm trong tháng này.

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vẫn trong xu hướng giảm do thiếu điện

Chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc tiếp tục thấp hơn ngưỡng 50 điểm trong tháng 8. Ảnh: Bloomberg.

“Tình trạng thiếu điện, nhà máy phải cắt giảm hoạt động hoặc đóng cửa và đại dịch Covid-19 lây lan rộng tạo ra áp lực lớn tới hoạt động sản xuất và nhu cầu thị trường”, theo Bruce Pang, Kinh tế trưởng kiêm trưởng nhóm nghiên cứu Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle Inc.

Zhao Qinghe, Chuyên gia phân tích tới từ NBS, nhấn mạnh dịch bệnh và thời tiết “là những tác nhân tiêu cực” và “đà hồi phục của hoạt động sản xuất và nhu cầu thị trường cần thêm xung lực”. Zhao chia sẻ các chỉ số phụ đo lường sản lượng và số lượng đơn hàng tiếp tục trong xu hướng giảm.

Kinh tế Trung Quốc đối diện với một loạt thách thức trong năm nay, đặc biệt là dịch Covid-19. Theo thống kê mới nhất, toàn bộ 31 tỉnh thành của quốc gia này thời gian gần đây ghi nhận ít nhất một ca nhiễm mới mỗi ngày. Một số thành phố lớn như Thâm Quyến và Thành Đô đã cho phong tỏa nhiều khu vực, các biện pháp hạn chế đi lại cũng được áp dụng.

Hạn hán tại khu vực Tây Nam đất nước kéo giảm sản lượng điện của các nhà máy thủy, làm gia tăng khó khăn đối với nền kinh tế. Tỉnh Tứ Xuyên đã cắt giảm phân bổ điện cho hoạt động công nghiệp, buộc nhiều nhà máy phải tạm ngừng sản xuất.

Cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản chưa có dấu hiện thuyên giảm. Country Garden Holdings, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, ghi nhận mức sụt giảm lợi nhuận kỷ lục trong tuần này, dấu hiệu cho thấy nhu cầu mua nhà của người dân đang suy yếu.

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vẫn trong xu hướng giảm do thiếu điện

Mực nước tại Đập Tam Hiệp xuống thấp nhất nhiều năm. Ảnh: Bloomberg.

Chính phủ Trung Quốc đã có những động thái hỗ trợ nhằm vực dậy nền kinh tế số hai thế giới, bao gồm cắt giảm lãi suất và gói tài chính 1.000 tỷ nhân dân tệ.

Tuy vậy, các chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3,5% trong năm nay, theo Bloomberg. Con số này thấp hơn nhiều so với ngưỡng mục tiêu 5,5% mà Bắc Kinh công bố trước đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại