menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Hết thời vừa đấu giá buông tay đã lãi ngay cả tỷ?

Chỉ một năm trước, thị trường đấu giá đất vùng ven Hà Nội sôi động. Người đấu giá xong, bán sang tay lãi ngay vài trăm triệu đồng cho đến tiền tỷ. Thế nhưng, bước sang năm 2023 thị trường bất động sản đóng băng khiến việc đấu giá đất rơi vào tình trạng "ế ẩm" và hết thời thổi giá, bán chênh.

Mới đây, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) tổ chức đấu giá 35 thửa đất. Diện tích các thửa đất từ 99,2 - 249,7m2. Giá khởi điểm từ 17,5- 24,8 triệu/m2.

Đáng nói, kỳ đấu giá này tại Phúc Thọ không còn cảnh tấp nập người buôn tham gia "thổi giá" như những phiên trước. Khách tham gia đấu giá chủ yếu là người địa phương, giá trúng cũng sát với giá khởi điểm, không còn chênh vài trăm triệu đến tiền tỷ như trước.

Hết thời vừa đấu giá buông tay đã lãi ngay cả tỷ?
25 thửa đất tại Đông Anh đấu giá từ cuối năm 2022 đến nay vẫn chưa thành công.

Cụ thể, sản phẩm đấu giá là 35 thửa đất: Khu Gạc Chợ, xã Tam Hiệp 7 thửa; khu X1 thôn Lục Xuân, xã Võng Xuyên 5 thửa; khu Cát Hạ, xã Tam Thuấn 3 thửa; khu Mả Mảy, xã Phụng Thượng 20 thửa.

Kết thúc phiên, đấu giá thành công 5 thửa đất. Trong đó: Khu Mả Mảy, xã Phụng Thượng thành công 4 thửa; khu Cát Hạ, xã Tam Thuấn 1 thửa.

Tại huyện Đông Anh, 25 thửa đất trên địa bàn cũng đã được mang ra đấu giá cuối năm 2022 với giá khởi điểm trong khoảng 30,3 - 33,3 triệu đồng/m2. Đến ngày 11/3/2023, các lô đất này tiếp tục lại được đưa ra đấu giá. Tuy nhiên, lần đấu giá này thất bại và huyện thông báo sẽ đấu vào ngày 15/7 tới đây.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại huyện Sóc Sơn. 27 lô đất ở thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược có diện tích từ 82,1 - 200 m2 được đem ra đấu giá ngày 24/12/2022 với mức giá khởi điểm từ 45 - 50 triệu đồng/m2. Sau đó, 26/27 thửa đất trên tiếp tục được đấu giá ngày 11/3; còn lại 22/27 thửa sẽ đấu vào tháng tới.

Đại diện một trung tâm phát triển quỹ đất ở Hà Nội cho rằng, số lượng người tham gia đấu giá hiện nay ít, chủ yếu là người địa phương, có nhu cầu ở thực. Giá trúng đấu giá cũng sát với giá sàn, không "thổi" cao như trước.

Nguyên nhân lớn nhất khiến các cuộc đấu giá vắng khách là do giá khởi điểm đang ở mức cao. Bởi, trong hai năm trước, giá đất đẩy lên cao, tạo mặt bằng giá mới.

Anh Nguyễn Văn Đông - một nhà đầu tư bất động sản - cho biết, năm nay nhà đầu tư không có hứng thú với đấu giá đất phần vì thanh khoản thị trường kém, khó tiếp cận tín dụng ngân hàng, lãi suất tăng cao…

Cùng với đó, theo anh Đông, việc giá sàn ở nhiều đợt đấu giá hiện nay bị áp ở mức cao hơn so với bình thường. Nhiều địa phương phải áp dụng phương pháp đối chiếu với giá đấu ở các thương vụ trước làm căn cứ, trong khi thực tế, giá ở các đợt đấu giá trước chủ yếu là giá "ảo".

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội - cho biết, hiện thị trường bất động sản thanh khoản kém, việc lướt sóng bán chênh khó nên các nhà đầu tư không tham gia. Mức giá trước đây phải cao gấp 2 đến 3 lần giá khởi điểm mới trúng, nay chỉ cần chênh 5% đến 10% là đủ.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện cũng như phấn đấu hoàn thành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất trong năm nay, UBND TP Hà Nội đã uỷ quyền cho UBND cấp huyện có quyền quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam - cho rằng, thị trường bất động sản đang chững lại, thanh khoản xuống thấp nên kéo theo các phiên đấu giá đất không còn nhiều người mặn mà.

“Giữa bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư đều đang nghe ngóng các tín hiệu mới của thị trường nên chưa xuống tiền, dù giá thấp. Bên cạnh đó, dòng vốn của các nhà đầu tư đang bị ảnh hưởng, lãi suất neo cao. Tuy nhiên, tôi khẳng định đây chỉ là xu hướng ngắn hạn. Về dài hạn đất nền vẫn là kênh đầu tư đem lại tỷ suất lợi nhuận tốt”, ông Đính nói.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay thành phố tổ chức được 65 phiên đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó có 37 phiên đấu giá thành công và 28 phiên đấu giá không thành; kết quả thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất là 724 tỷ đồng, chỉ đạt 5,42% kế hoạch năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại