menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Hết cơ hội mua nhà giá rẻ?

Chỉ cách đây vài tháng, nhiều chủ đầu tư còn tung ra chính sách giảm giá, ưu đãi mua nhà khi thị trường gặp khó về thanh khoản. Thế nhưng, thời điểm này khi thị trường khan hiếm nguồn cung, các chủ đầu tư “quay xe” bỏ chính sách này, tăng giá nhà khiến nhiều người hết cơ hội mua nhà giá rẻ.

Thời điểm cách đây 1 năm, khi thị trường bất động sản bắt đầu rơi vào khó khăn, hầu hết người có nhu cầu mua nhà đều chờ đợi thị trường “chạm đáy”. Trong bối cảnh đó, các chủ đầu tư liên tục tung ra các chính sách chiết khấu, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng, nhiều dự án giá đã giảm đáng kể.

Hết cơ hội mua nhà giá rẻ?
Hà Nội không còn dự án chung cư giá dưới 25 triệu đồng/m2. Ảnh: Như Ý

Khi thị trường đảo chiều, trong bối cảnh nguồn cung các dự án nhà ở ít, đặc biệt là phân khúc chung cư khiến các chủ đầu tư cắt giảm chính sách bán hàng, thậm chí tăng giá bán. Nhiều chủ đầu tư cho rằng, trong bối cảnh lãi suất cho vay đang chạm đáy, thị trường bất động sản qua thời điểm khó khăn nhất nên không có chuyện giảm giá nữa.

Có nhu cầu mua căn hộ chung cư giai đoạn này, chị Bích Hằng (Đống Đa, Hà Nội) vẫn không thể "chốt" được bởi giá chung cư ở Hà Nội ‘như đang trên trời’, nhất là ở các khu vực nội thành và gần 4 quận trung tâm. Nhiều ngày tìm hiểu các dự án đang phát triển lẫn dự án đã cất nóc, chị Hằng đều lắc đầu bởi phần lớn giá bán các căn hộ đều trên 50 - 60 triệu/m2.

Rất nhiều người mua nhà đều gặp cảnh như chị Hằng. Ngay trong giai đoạn cuối 2022 và cả năm 2023 khi bất động sản “đóng băng”, nhiều thông tin cho rằng, giá nhà đất giảm mạnh nhưng người có thu nhập trung bình và thấp cũng không có cơ hội sở hữu nhà đất.

Liên tiếp trong năm 2023, bất chấp các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng như lời kêu gọi của Hiệp hội Bất động sản với các chủ đầu tư để giảm giá nhà giúp người dân tiếp cận được nhà..., giá nhà vẫn tăng.

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, tổng nguồn cung nhà trên thị trường cả nước khoảng 107.275 căn hộ, trong đó có 29.993 căn hộ được cấp phép xây mới, 29.612 căn hộ hoàn thành xây dựng, và 52.670 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

So với cùng kỳ năm trước, nguồn cung nhà ở trong năm 2023 giảm sâu cả về số dự án được cấp phép mới, dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai và dự án hoàn thành.

Về giá bán chung cư trên thị trường năm 2023, ông Hải cho hay, giá căn hộ chung cư ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM tiếp tục xu hướng tăng trong năm 2023, đặc biệt là dự án ở các khu vực trung tâm. “Trên thị trường gần như không có dự án xây dựng căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp, giá 25 - 50 triệu đồng/m2 “, ông Hải thông tin.

Cụ thể, tại Hà Nội một số dự án tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Từ Liêm, mức độ tăng nhanh. Tại TPHCM giá bán căn hộ chung cư cũng ở ngưỡng trên 50 triệu đồng/m2

Liên quan đến việc giá nhà đang tăng cao và nhiều lần Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng nghĩ cách kìm giá, một lãnh đạo Bộ Xây dựng đã thừa nhận: “Khó có thể kìm được giá nhà, bởi đây là quy luật cung cầu của thị trường. Cả nguồn cung về nhà xã hội lẫn chung cư cao cấp đều thiếu”.

Theo vị này, Luật Nhà ở sửa đổi đã được thông qua và khi có hiệu lực vào năm 2025, các chính sách ưu đãi với chủ đầu tư làm nhà ở xã hội sẽ giúp tăng nguồn cung phân khúc này. Theo đó, người mua nhà sẽ có thêm cơ hội mua nhà giá rẻ.

Là người có kinh nghiệm lâu năm về kinh doanh bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, doanh nghiệp phải chịu nhiều loại chi phí; đa số các loại chi phí và giá vật liệu đều tăng.

“Năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã phân bổ tín dụng, “thúc” tiền vào nền kinh tế; mặt bằng lãi suất ở mức thấp... Với những tín hiệu như vậy, rất khó để giá nhà có thể giảm”, một doanh nghiệp cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại