Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Cảng Sài Gòn hé lộ chiến lược phát triển với trọng tâm là siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Doanh nghiệp đang từng bước hiện thực hóa tham vọng biến khu vực này thành trung tâm logistics chiến lược.
Công ty CP Cảng Sài Gòn (UPCoM: SGP) vừa công bố tài liệu phục vụ kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, dự kiến diễn ra vào ngày 26/3 tại trụ sở công ty ở quận 4, TP.HCM.
Kết quả kinh doanh 2024: Vượt khó nhưng chưa trọn vẹn
Bước qua năm 2024 với nhiều thách thức, Cảng Sài Gòn đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực cảng biển. Đặc biệt, sự xuất hiện của Cảng Phước An và kế hoạch xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 đã tác động đến tâm lý khách hàng khi lựa chọn cảng.
Tuy nhiên, nhờ duy trì tốt mối quan hệ với khách hàng truyền thống và mở rộng khai thác tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, doanh nghiệp vẫn đạt sản lượng 10,25 triệu tấn hàng hóa, tăng 19% so với cùng kỳ, vượt 11% kế hoạch. Doanh thu hợp nhất đạt 1.388 tỷ đồng, tăng 43%, nhưng lợi nhuận trước thuế giảm 27%, chỉ đạt 225 tỷ đồng, tương đương 95% kế hoạch năm.
Năm 2025: Đối mặt thách thức, kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận
Bước sang năm 2025, Cảng Sài Gòn tiếp tục đối diện với nhiều tác động từ hoạt động của các liên doanh, thay đổi chính sách và đặc biệt là việc khởi công cầu Thủ Thiêm 4. Ngoài ra, diện tích khai thác tại Cảng Tân Thuận bị thu hẹp, ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận tàu, trong khi khu vực Nhà Rồng - Khánh Hội cũng chịu tác động từ quá trình di dời khai thác.
Để thích ứng, công ty đặt mục tiêu sản lượng khoảng 10 triệu tấn trong năm 2025. Doanh thu dự kiến giảm 13% xuống còn 1.214 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế lại được kỳ vọng tăng mạnh, đạt 316 tỷ đồng (tăng hơn 40%).
Giải pháp của Cảng Sài Gòn sẽ tập trung vào mở rộng khai thác tại các khu vực Hiệp Phước, Tân Thuận 2 và Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ. Công ty cũng đẩy mạnh cải tạo bãi tại cảng Tân Thuận 1 và Tân Thuận 2, tối ưu hóa hoạt động xếp dỡ, thuê thêm trang thiết bị, cơ sở hạ tầng để mở rộng khai thác tại cảng Hiệp Phước. Bên cạnh đó, việc hợp tác với Thép Miền Nam tại Cảng Thép và phát triển khu vực Cái Mép - Thị Vải cũng là những hướng đi quan trọng.
Ngoài hoạt động khai thác hàng hóa, Cảng Sài Gòn còn tham vọng biến Nhà Rồng - Khánh Hội thành cảng du lịch văn hóa, mở ra hướng phát triển mới.
Dự án siêu cảng Cần Giờ: Bước tiến chiến lược
Một trong những trọng tâm của Cảng Sài Gòn trong thời gian tới là cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Để triển khai dự án này, công ty sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và tham gia lựa chọn nhà đầu tư.
Trước đó, liên danh Cảng Sài Gòn - Terminal Investment Limited Holding S.A đã đề xuất xây dựng siêu cảng này với tổng vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, quy mô 571 ha, triển khai trong 7 giai đoạn. Giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2027, toàn bộ dự án hoàn tất vào cuối năm 2045.
Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này. Khi đi vào vận hành với công suất thiết kế tối đa vào năm 2045, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến mang về nguồn thu 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm.
Hiện tại, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) nắm giữ 65,45% vốn tại Cảng Sài Gòn. Ngoài ra, nhóm cổ đông gồm Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Toàn Thắng và Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư Phúc Thịnh cũng sở hữu hơn 10% cổ phần.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường