menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Hàng ngàn quỹ phòng hộ nhỏ ở Trung Quốc nguy cơ đóng cửa

Thế giới quỹ phòng hộ trị giá 6,000 tỷ nhân dân tệ (832 tỷ USD) của Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc cải tổ lịch sử, có thể khiến hàng ngàn quỹ phòng hộ nhỏ phải đóng cửa và các quỹ lớn phải tuân thủ các quy định chặt chẽ hơn.

Các quy định dự thảo dự kiến có hiệu lực ngay từ tháng 9 năm nay, trong đó áp đặt mức tài sản tối thiểu 10 triệu nhân dân tệ đối với các quỹ phòng hộ của Trung Quốc. Việc này có thể dẫn tới hơn 1/3 sản phẩm quỹ hiện có, được theo dõi bởi Shanghai Suntime Information Technology Co., phải bị thanh lý.

Ngoài ra, quy định mới cũng sẽ giới hạn mức đòn bẩy và quy mô đầu tư mà các quỹ phòng hộ có thể thực hiện đối với các chứng khoán đơn lẻ. Dự thảo hạ trần đòn bẩy 200% trước đây xuống còn 25% tổng tài sản ròng của quỹ trong bất kỳ khoản đầu tư nào.

Trung Quốc đang cố gắng sửa đổi quy định về quỹ phòng hộ nhằm chuyên nghiệp hóa một ngành công nghiệp đã phát triển gấp 7 lần trong thập kỷ qua và nổi bật trên toàn cầu nhờ số lượng người tham gia đông đảo. Mặc dù các quỹ phòng hộ nhỏ hơn của Trung Quốc thường đứng đầu bảng xếp hạng về hiệu quả hoạt động, song nhiều trong số đó lại có mức đòn bẩy cao và độ biến động mạnh.

Zhou Yiqin - Chủ tịch Trung tâm tư vấn thông tin GuanShao, một chuyên gia về quy định tài chính, cho biết: “Áp lực tuân thủ đối với các quỹ nhỏ hơn đang trở nên gay gắt và có thể thấy trước rằng một số lượng lớn trong số họ sẽ phải từ bỏ. Lợi thế cạnh tranh của các công ty lớn cũng theo đó trở nên rõ ràng hơn”.

Giới phân tích kỳ vọng các quỹ lớn hơn như Perseverance Asset Management và Bridgewater Associates LP sẽ được hưởng lợi từ các quy định mới này dù họ cũng phải đối mặt với chi phí hoạt động và pháp lý cao hơn.

Dữ liệu của Shanghai Suntime cho thấy gần 35,000 sản phẩm, tương đương khoảng 37% tổng số quỹ phòng hộ hiện có, có quy mô chưa bằng một nửa so với yêu cầu tài sản tối thiểu 10 triệu nhân dân tệ.

Không giống như ở Mỹ, nơi 500 quỹ phòng hộ lớn nhất quản lý khoảng 57% tài sản của ngành, thị trường ở Trung Quốc tập trung hơn, với 500 công ty hàng đầu nắm giữ khoảng 84% tài sản, theo một báo cáo của Hiệp hội Quản lý Tài sản Trung Quốc (AMAC) vào năm 2021. Nói cách khác, không gian dành cho các quỹ nhỏ hơn ở Trung Quốc chỉ còn lại rất ít. Tuy nhiên, những quỹ nhỏ này lại có lợi nhuận vượt trội trong nửa đầu năm nay, theo nhà cung cấp dữ liệu Shenzhen PaiPaiWang Investment & Management Co.

Theo Jiao Runmeng - Giám đốc sản phẩm cấp cao của Suntime, tài sản dưới mức 500 triệu nhân dân tệ, được gọi là “đường sinh tồn”, các quỹ có xu hướng gặp khó khăn trong việc trang trải chi phí, trừ khi họ có thể duy trì mức phí hiệu quả đầu tư cao hơn trung bình.

Trước những quy định mới, các quỹ nhỏ hơn đã lên kế hoạch để thích nghi.

Tổng giám đốc Lu Weidong cho biết nhiều sản phẩm được quản lý bởi Xinhong Investment, một quỹ phòng hộ nhỏ có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông, được xếp hạng hàng đầu trước đây có thể sẽ bị thanh lý. Các sản phẩm nhỏ hơn thường phục vụ các nhà đầu tư nhỏ hơn, những người thường đặt tối thiểu 1 triệu nhân dân tệ, nhưng là nguồn tài trợ ổn định hơn so với các nhà đầu tư lớn hơn hoặc tổ chức.

Ông Lu cho biết: “Các quỹ nhỏ đang gặp khó khăn và không dễ để có được giấy phép ngay từ đầu. Những quy định này rõ ràng đã lấy đi hy vọng về sự tăng trưởng tương lai”.

Huang Weimin, cựu quản lý quỹ phòng hộ, cho biết việc siết chặt các quy định về quy mô tài sản khiến các quỹ nhỏ khó áp dụng nhiều chiến lược hơn, cản trở nỗ lực đa dạng hóa và giảm thiểu rủi ro. Như vậy, họ có nhiều khả năng bị mất khách hàng, chứ không chỉ là những người quản lý quỹ giỏi nhất của họ, vào tay đối thủ lớn hơn.

“Bây giờ là cơ hội tốt để cá lớn nuốt cá bé,” ông Huang, chuyên gia tư vấn về phân bổ tài sản cho các doanh nhân và hiệp hội doanh nghiệp, cho biết.

Thủ tướng Lý Cường đã tăng cường các biện pháp kiểm soát vào tháng 7 bằng cách phê duyệt một quy định sâu rộng liên quan tới các quỹ tư nhân. Trong đó, các hình phạt đối với hành vi vi phạm sẽ tăng lên. Nó cũng sẽ cho phép điều tra hình sự về những hành vi bất thường như huy động vốn bất hợp pháp và giao dịch nội gián, đồng thời có thể vô hiệu hóa các hợp đồng vi phạm các quy tắc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả