menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Hàng loạt nhân viên Nvidia đã trở thành các triệu phú nhưng "không có thời gian tiêu tiền"

Nhân viên Nvidia cho biết họ không có nhiều thời gian cho việc đi máy bay, mua nhà và giải trí mà nhiều người giờ đã là triệu phú có thể chi trả...

Một ngày hè ở Santa Clara, California, có một loạt xe hơi hạng sang - từ Porsche, Corvette, đến Lamborghini - đỗ kín chỗ tại văn phòng Nvidia, chiếm những chỗ đỗ xe trước đây của những mẫu xe khiêm tốn hơn. Một số xe sang được sơn mới cá nhân hóa bằng màu xanh lá cây như logo của Nvidia Corp. Nhưng, hầu hết cả ngày chúng bị kẹt tại văn phòng công ty, nơi chủ nhân của chúng cũng đang “kẹt” trong đó.

CỔ PHIẾU TĂNG 3.776%, NVIDIA ĐÃ BIẾN NHIỀU NHÂN VIÊN THÀNH TRIỆU PHÚ

Cổ phiếu Nvidia đã tăng 3.776% kể từ đầu năm 2019 khi công ty được hưởng lợi từ việc bán chip cần thiết cho công việc trí tuệ nhân tạo. Trong quá trình đó, Nvidia đã biến nhiều nhân viên thành triệu phú. Nhưng những giờ làm việc luôn mệt mỏi và căng thẳng, các nhân viên hiện tại và trước đây của Nvidia cho biết họ không có nhiều thời gian cho việc đi máy bay, mua nhà và giải trí mà nhiều người giờ đã là triệu phú có thể chi trả.

Công ty sản xuất chip 31 tuổi đã tích lũy vốn hóa thị trường nhanh hơn bất kỳ công ty nào khác trong lịch sử. Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Jensen Huang đã thiết lập kỳ vọng “làm việc quá sức”, một người quản lý có thể có hàng chục báo cáo trực tiếp. Thay vì sa thải nhân viên như các đối thủ cạnh tranh, Huang cho biết ông thích "tra tấn để họ trở nên vĩ đại".

Một cựu nhân viên, người làm việc trong bộ phận hỗ trợ kỹ thuật cho các khách hàng doanh nghiệp, cho biết anh được kỳ vọng sẽ làm việc 7 ngày một tuần, thường là đến 1 giờ sáng hoặc 2 giờ sáng. Nhiều đồng nghiệp cũ của anh này, đặc biệt là những người trong nhóm kỹ thuật, làm việc nhiều giờ hơn. Anh mô tả môi trường như một nồi áp suất, lưu ý rằng một số cuộc họp của công ty là những cuộc cãi vã la hét - nhưng mức lương khiến anh khó có thể rời đi.

Một người khác làm việc trong bộ phận tiếp thị cho đến năm 2022 và yêu cầu được giấu tên để bảo vệ sự nghiệp của mình, cho biết cô thường tham dự 7 đến 10 cuộc họp mỗi ngày, mỗi cuộc họp có hơn 30 người tham gia, thường xen kẽ với những cuộc cãi vã và la hét. Cô đã chịu đựng trong hai năm, vì tận dụng cơ hội để có thêm nhiều của cải hơn nữa.

Bloomberg cho biết Nvidia từ chối bình luận về những sự việc trên.

Nvidia không gặp khó khăn gì trong việc giữ chân nhân viên trong những năm gần đây, một phần vì các khoản trợ cấp cổ phiếu của công ty thường được trao - hoặc có sẵn - trong khoảng thời gian bốn năm, tạo động lực cho người lao động ở lại để kiếm được toàn bộ gói lương của họ.

Vào năm 2023, 5,3% nhân viên đã rời công ty, nhưng sau khi định giá của công ty đạt đỉnh 1 nghìn tỷ đô la, tỷ lệ luân chuyển đó đã giảm gần một nửa, xuống còn 2,7%, theo báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của công ty. Tỷ lệ luân chuyển chung của ngành công nghiệp bán dẫn cao hơn nhiều, ở mức 17,7%, theo Nvidia.

Trong một cuộc họp nhân viên vào cuối năm ngoái, các nhân viên đã phàn nàn với CEO Huang rằng một số đồng nghiệp của họ đang ở chế độ "bán nghỉ hưu".

NHIỀU NHÂN VIÊN NVIDIA ĐÃ ĐỦ TIỀN ĐỂ NGHỈ HƯU SỚM

"Những người đã làm việc tại công ty trong gần một thập kỷ sẽ có đủ tiền để nghỉ hưu", theo một cựu nhân viên kỹ thuật đã rời công ty vào tháng 6. Tuy nhiên, nhiều người không làm như vậy, vì còn hàng triệu người khác đang chờ đợi khi khoản trợ cấp cổ phiếu tiếp theo được trao.

Đợt tăng giá cổ phiếu bùng nổ cũng có nghĩa là nhiều nhân viên của Nvidia đang ngồi trên những núi tiền lớn hơn so với những người đồng cấp tại các nhà sản xuất chip khác. Giám đốc tài chính Colette Kress, người đã gia nhập công ty cách đây 11 năm, sở hữu cổ phiếu trị giá khoảng 758,7 triệu USD.

Người đồng cấp của cô tại Intel Corp., Dave Zinsner, người có gói lương lớn hơn nhưng có thời gian công tác ngắn hơn, sở hữu cổ phiếu chỉ trị giá 3,13 triệu USD. Tại Advanced Micro Devices Inc., đối thủ gần nhất của Nvidia, cũng chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng về cổ phiếu, CFO Jean Hu, người gia nhập vào năm 2023, sở hữu cổ phiếu trị giá 6,43 triệu đô la.

Cựu nhân viên kỹ thuật yêu cầu không nêu tên cho biết trong suốt năm 2023 và 2024, làm việc tại Nvidia có nghĩa là thường xuyên chứng kiến ​​sự giàu có giữa các nhân viên ở hầu hết mọi cấp bậc thâm niên. Ông cho biết ông thường xuyên thấy đồng nghiệp ám chỉ đến những ngôi nhà nghỉ dưỡng mới trong cuộc trò chuyện thông thường. Ông nói thêm rằng việc nhân viên tham dự các sự kiện thể thao lớn như Super Bowl và NBA Finals đã trở nên phổ biến.

Spencer Hsu, một đại lý bất động sản có trụ sở tại Palo Alto, California, đã làm việc với nhiều nhân viên Nvidia trong năm nay. Các khách hàng đang trả trước 40% đến 60% cho những ngôi nhà trị giá hàng triệu đô la.

Hàng loạt nhân viên Nvidia đã trở thành các triệu phú nhưng "không có thời gian tiêu tiền"
Một số xe sang được sơn mới cá nhân hóa bằng màu xanh lá cây như logo của Nvidia Corp.

Theo một số nhân viên mới nghỉ việc, họ thường xuyên nghe thấy những cuộc trò chuyện về mức tăng hoặc giảm thị trường hàng ngày của Nvidia (nhưng thường là tăng) bằng giọng thì thầm vào giờ ăn trưa. Một giám đốc sản phẩm hiện tại của Nvidia cho biết có hàng nghìn nhân viên đang tham gia kênh Slack của công ty chuyên trao đổi lời khuyên về tài chính cá nhân.

Nhưng tất cả không chỉ là vấn đề về tiền bạc. Airan Junior, người đã làm việc tại nhà sản xuất chip từ năm 2020 đến năm 2023, cho biết "làm việc tại Nvidia giống như Disneyland" vì có nhiều nhóm giải quyết các vấn đề kỹ thuật thú vị. Anh ấy đã làm việc trong một nhóm bán hàng có trụ sở tại Brazil và cho biết văn hóa của công ty, mặc dù không theo khuôn mẫu, đã góp phần vào thành công to lớn của công ty. Nvidia hiện chiếm hơn 90% doanh số bán hàng trên thị trường chip AI.

CEO Huang, người có 60 báo cáo trực tiếp mỗi ngày, không có thời gian cho các thủ tục hành chính, các bài thuyết trình PowerPoint chi tiết hoặc các cuộc họp riêng. Ông sẽ tham gia vào những quyết định có vẻ nhỏ nhặt, chẳng hạn như việc lựa chọn ảnh cho chiến dịch tiếp thị. Ông Huang nổi tiếng với việc yêu cầu nhân viên Nvidia gửi email thường xuyên. Đôi khi, ông Huang trả lời trực tiếp những email này để yêu cầu biết thêm chi tiết hoặc đưa ra chỉ thị.

CEO Huang cho biết cách lãnh đạo của ông được hình thành từ việc đối mặt với "nghịch cảnh thực sự" khi điều hành Nvidia trong hơn ba thập kỷ. Ông nói với nhân viên rằng ông đang thúc đẩy họ làm công việc của cuộc đời mình. "Nó phải như vậy", ông Huang nói về phong cách quản lý khắt khe của mình trong một cuộc phỏng vấn gần đây với 60 Minutes.

Hầu hết nhân viên dường như đều chấp thuận phong cách lãnh đạo khác thường của CEO Huang. Tỷ lệ chấp thuận của ông trên Glassdoor là 97%, cao hơn so với các đồng nghiệp của ông tại Alphabet Inc. (94%), Apple Inc. (87%), Meta Platforms Inc. (66%) và Amazon.com Inc. (54%).

Nhưng một cựu nhân viên tiếp thị đã cảnh báo về cấu trúc công ty phẳng của ông Huang. Cô ấy nói rằng theo kinh nghiệm của cô ấy, vì cấu trúc của công ty, mọi người được khuyến khích đấu tranh để giành sự chú ý của CEO thay vì cùng nhau làm việc hướng tới thành công lâu dài của Nvidia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả