menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

Halloween có thể mang lại 12 tỷ USD cho kinh tế Mỹ

Dù chỉ là lễ hội diễn ra trong một ngày, Halloween vẫn kích thích chi tiêu với mọi loại sản phẩm tại Mỹ, dự kiến lập kỷ lục với 12,2 tỷ USD.

Đây là kết quả khảo sát thường niên do Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) thực hiện. Con số chi tiêu này đã tăng 3 năm liên tiếp.

Trong đó, người Mỹ ước tính chi 4,1 tỷ USD cho trang phục, 3,9 tỷ USD để trang trí nhà cửa và 3,6 tỷ USD cho kẹo. Tất cả đều tăng so với năm ngoái. Số tiền trung bình một người dự tính chi trong dịp Halloween năm nay cũng lên kỷ lục 108 USD.

Halloween (All Hallows' Evening) hay còn gọi là lễ hội ma quỷ, lễ hội hóa trang diễn ra ngày 31/10 có nguồn gốc từ phương Tây. Các hoạt động phổ biến trong lễ hội Halloween là trick-or-treat (trẻ em hóa trang đến gõ cửa nhà hàng xóm để xin bánh kẹo), dự tiệc hóa trang, đốt lửa, khắc bí ngô để đèn lồng, xem phim hoặc kể chuyện kinh dị.

Tỷ lệ người được khảo sát cho biết sẽ tham dự lễ hội này là 73%, tăng so với 69% năm 2022. "Số người Mỹ mở hầu bao chi cho Halloween năm nay sẽ lập đỉnh. Họ mua sắm sớm đồ trang trí và các sản phẩm liên quan. Các hãng bán lẻ cũng đang chuẩn bị lượng lớn hàng trong kho để hỗ trợ tiêu dùng", Chủ tịch NRF Matthew Shay cho biết trong báo cáo.

Halloween có thể mang lại 12 tỷ USD cho kinh tế Mỹ
Người dân đến mua đồ tại trang trại Soergel Orchards cho dịp Halloween. Ảnh: NYT

Cũng như các dịp lễ lớn khác, người Mỹ bắt đầu mua sắm từ khá sớm - đầu tháng 10. "Người trẻ hào hứng với dịp lễ này, khi hơn một nửa người trong độ tuổi 25-44 dự kiến mua đồ trước hoặc trong tháng 9", Phó giám đốc chiến lược NRF Phil Rist cho biết.

Dù vậy, không phải ai cũng đủ khả năng chi nhiều tiền cho Halloween. Năm nay, lạm phát khiến nhiều sản phẩm phục vụ Halloween đắt đỏ hơn bình thường. Theo báo cáo tuần trước của Bộ Lao động Mỹ, giá kẹo nước này đã tăng hơn 13% so với năm ngoái. Đây là mức tăng hàng năm lớn nhất đến nay với sản phẩm này.

Trên WSJ, các hãng sản xuất cho biết nguyên nhân là chi phí nhân công, giá đường, bột mỳ lên cao. Mức tăng của các sản phẩm này đã vượt lạm phát Mỹ (8,2% trong tháng 9).

Dù vậy, các hãng bánh kẹo nổi tiếng cho biết sẽ cố gắng giữ giá. Hershey tuần trước nói rằng vẫn chưa nâng giá một số loại kẹo của hãng kể từ tháng 6. Mars - nhà sản xuất M&M’s, Skittles và Starburst - cũng cho biết sẽ chịu chi phí hết mức có thể, vì biết năm nay là năm khó khăn với người tiêu dùng.

Halloween hiện là dịp lễ lớn thứ hai trong năm với các hãng bán lẻ Mỹ, sau Giáng Sinh. Trên lý thuyết, tác động của tình hình kinh tế chung lên Halloween sẽ lớn hơn là chiều ngược lại.

Năm nay, nhiều nhà kinh tế học thường xuyên cảnh báo Mỹ suy thoái, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất lên cao nhất hơn 22 năm. Điều này đồng nghĩa chi tiêu cho đồ dùng liên quan đến Halloween có thể giảm sút.

Tuy nhiên, nhiều công ty không nhận thấy điều này. "Mọi người đang mua đồ trang trí rất nhiều. Ai cũng thích chọn đồ", Amy Soergel - Giám đốc trang trại Soergel Orchards (Pennsylvania, Mỹ) - cho biết trên New York Times. Doanh thu của họ tăng vọt kể cả vào ngày mưa. Mọi người đến trang trại chủ yếu mua táo và bí ngô.

Tình hình kinh doanh bùng nổ của trang trại này đang phản ánh một xu hướng trong kinh tế Mỹ. Tiêu dùng bất ngờ tăng mạnh trong năm 2023, bất chấp các dự báo về suy giảm. Kể cả khi các khoản hỗ trợ của chính phủ từ trong đại dịch dần cạn kiệt, tiêu dùng vẫn sôi động, do người dân rút tiền tiết kiệm và dùng thẻ tín dụng.

Điều này giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng tới 4,9% trong quý II - mức mạnh nhất gần 2 năm. Tốc độ này cũng vượt xa dự báo của Fed.

Riêng với dịp lễ Halloween, nhiều nhà kinh tế tin rằng việc tăng chi tiêu trong sự kiện này có tác động tích cực lên nền kinh tế. Tiêu dùng sẽ kéo GDP lên cao, giúp các hoạt động kinh tế khác bật tăng, kéo theo tăng trưởng việc làm. Tiêu dùng đóng góp khoảng 68% GDP quý III cho Mỹ.

Tác động tiêu cực, nếu có, là người tiêu dùng có thể tiết kiệm trong các tháng trước và sau dịp Halloween, để dành tiền chi cho sự kiện này. Vì thế, chi tiêu trong tháng 8,9 và 11 có thể chịu ảnh hưởng.

Theo NYT, tình hình kinh doanh trong dịp lễ cũng sẽ phần nào ảnh hưởng đến quyết định chính sách tiếp theo của Fed. Cơ quan này vẫn muốn hạ nhiệt hoạt động kinh tế, vì lạm phát đã trên mục tiêu 2% suốt 30 tháng. Để kiểm soát giá cả, giới chức cần kìm hãm nhu cầu.

Logic của việc này là nếu các công ty tiếp tục tuyển dụng và nâng lương nhanh, mọi người sẽ kiếm được nhiều tiền và càng tự tin mua sắm. Khi họ sẵn sàng ăn hàng, mua đồ điện tử và quần áo mới, các doanh nghiệp cũng dễ dàng bảo toàn lợi nhuận bằng cách nâng giá.

Fed sẽ có phiên họp chính sách trong tuần này. Thị trường hiện kỳ vọng cơ quan này giữ nguyên lãi suất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

US Sugar #11

Đường

Xem PTKT

24.04

-0.33 (-1.35%)

Biểu đồ mã US Sugar #11

19.42

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã Sugar
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại