Hai “kỳ lân” của Đông Nam Á tiếp tục cắt giảm nhân sự
Sea và GoTo Group, hai công ty internet lớn nhất Đông Nam Á, chuẩn bị thực hiện đợt sa thải nhân viên mới khi ban lãnh đạo công ty tập trung vào lợi nhuận, thay vì tăng trưởng.
Sea của Singapore đang cắt giảm chưa tới 500 nhân viên của mảng thương mại điện tử Shopee ở Indonesia, Bloomberg dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết. Thông tin này diễn ra chỉ vài ngày sau khi công ty bất ngờ báo cáo khoản lợi nhuận đầu tiên nhờ đợt sa thải lớn vào năm ngoái.
Đợt cắt giảm mới nhất của Sea sẽ ảnh hưởng đến cả nhân viên hợp đồng và toàn thời gian trong bộ phận dịch vụ khách hàng của mảng mua sắm Shopee tại Indonesia, theo nguồn tin. Điều này trái ngược với việc giám đốc công ty Yanjun Wang nói với giới phân tích gần đây rằng Sea dự kiến không có bất kỳ thay đổi lớn nào nữa liên quan đến lực lượng lao động.
Trong khi đó, GoTo của Indonesia cũng đang sa thải 600 nhân viên trong quá trình tái tổ chức hoạt động kinh doanh.
Cụ thể, việc GoTo cắt giảm thêm nhân sự là một phần của quá trình cải tổ, bao gồm sáp nhập một số mảng kinh doanh nhất định và thu hẹp mảng Mitra Tokopedia – đơn vị phụ trách làm việc với các nhà cung cấp nhỏ ở Indonesia, công ty cho biết vào ngày 10/03. Động thái này diễn ra một tháng sau khi công ty công nghệ lớn nhất Indonesia thực hiện thay đổi lớn trong ban điều hành.
Ngoài ra, GoTo sẽ giảm quy mô hoặc giảm tầm quan trọng của những mảng kinh doanh và dự án được coi là không cốt lõi, đồng thời ưu tiên các nhu cầu kinh doanh hiện tại.
Trong làn sóng sa thải của giới công nghệ toàn cầu, Sea đã cắt giảm hơn 7,000 việc làm vào năm ngoái, trong khi GoTo đã sa thải 12% lực lượng lao động.
Đợt cắt giảm nhân sự mới có thể giúp giảm bớt áp lực đối với dòng tiền cần thiết để duy trì hoạt động của GoTo cho đến khi hòa vốn EBITDA đã điều chỉnh theo kế hoạch vào quý 4/2023. Lượng tiền mặt của GoTo có thể kéo dài trong 5 quý tới với 2.2 tỷ USD thanh khoản tiền mặt và khoản tiền mặt bị “đốt” trung bình hàng quỹ là 450 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức 21 quý của Sea và 17 quý của Grab, phân tích của Reuters cho thấy.
Hai kỳ phùng địch thủ này, cùng với Grab Holdings, đang cố gắng thuyết phục nhà đầu tư về triển vọng dài hạn của họ trong bối cảnh kinh tế có nguy cơ rơi vào suy thoái. Ba “kỳ lân” này, sau nhiều năm đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, đang phải đặt lợi nhuận lên hàng đầu khi lãi suất tăng và lạm phát cao, khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu cho mua sắm, giải trí trực tuyến, cũng như giao đồ ăn và gọi xe.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận