HAH - Triển vọng từ mở rộng quy mô đội tàu
Tổng quan hoạt động kinh doanh
Cảng Hải An luôn giữ được mức hiệu suất 100% nhờ được hỗ trợ bởi lượng hàng hoá từ đội tàu của HAH. Nhìn chung mang đến nguồn doanh thu và lợi nhuận tương đối ổn định lần lượt quanh 200-250 tỷ/năm, biên lãi gộp quanh 30%.
Hiện tổng cộng có 8 tàu tự khai thác và 7 tàu cho thuê định hạn tạo dư địa gia tăng năng lực khai thác 2025. Có 4 tàu vừa được đưa vào khai thác trong 2024. Trong đó
Tự khai thác: Hai tàu mới là Hải An Alfa vận hành từ quý 1/2024 và Beta vận hành từ quý 2/2024. Năm 2025 nâng số ngày khai thác cao hơn 2024 khoảng 7%
Cho thuê định hạn: AnBien sky và HaiAn Opus cho thuê từ quý 3/2024. Năm 2025 dư địa số ngày cho thuê cao hơn 2024 khoảng 27%. Giá cho thuê đều được ký mới trong năm 2025 trừ (HaiAn Mind và HaiAn Opus)
2. Cước cho thuê tàu 2025 tác động trực tiếp đến tăng trưởng HAH. Giá cho thuê tàu và tự khai thác của HAH nhìn chung sẽ chung xu hướng với cước giá vận tải container toàn cầu
Cước vận tải container toàn cầu phụ thuộc vào tình trạng cung cầu đội tàu, bị tác động bởi (1) Quy mô đội tàu toàn cầu (2) các sự kiện căng thẳng chính trị, đình công làm thay đổi lộ trình vận tải – thời gian vận hành tuyến – cung tàu
Năm 2024, sự cân bằng cung/cầu mạnh hơn nhiều so với năm 2023 thúc đẩy cước tàu hồi phục
----Về quy mô đội tàu: Năm 2024 là năm có số lượng tàu giao mới lớn nhất kể từ 2015. Ước tính quy mô đội tàu 2024 tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước vào cuối năm 2024. Trong khi sự gia tăng về khối lượng container sẽ làm tăng nhu cầu về năng lực tàu thêm 3-4% vào năm 2024.
----Về thời gian vận hành tuyến: Cho đến hiện tại thì sự gián đoạn do các tàu phải đổi hướng qua Mũi Hảo Vọng vẫn là động lực chính thúc đẩy nhu cầu tàu. Quảng đường di chuyển đã tăng từ mức trung bình 14,4 hải lý trong năm 2023 lên 14,8 hải lý vào năm 2024
Bên cạnh các sự kiện ngắn hạn như kẹt cảng Singapore và gần đây nhất là cuộc đình công của công nhân cảng lớn nhất nước Mỹ cũng đã làm gia tăng nhu cầu tàu trong ngắn hạn.
Cho năm 2025 dự báo đội tàu sẽ tăng 5.5% so với 2024, thị trường vận tải có 2 kịch bản:
Trong kịch bản cơ sở, giả định rằng các tàu có thể quay trở lại an toàn theo các tuyến đường qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez trong suốt năm 2025 và kịch bản thứ 2 là các đội tàu vẫn đi qua mũi Hảo Vọng. Trong cả 2 kịch bản BIMCO đều cho rằng cân bằng cung cầu 2025 sẽ yếu hơn đáng kể so với 2024. Điều này cho thấy mức độ tăng cước vận tải so với 2024 sẽ là không đáng kể.
Hiện tại, chúng ta không thể đánh giá kịch bản nào có khả năng xảy ra cao hơn nhưng khi xung đột Israel/Gaza mở rộng bao gồm cả Hezbollah ở Lebanon, thì khả năng việc định tuyến lại có thể tác động một phần đến năm 2025 dường như ngày càng tăng.
3. Định giá HAH
Trong năm 2025, mặc dù không kỳ vọng quá nhiều vào sự gia tăng cước vận tải nhưng việc gia tăng đội tàu đã giúp HAH có được sự kỳ vọng tăng trưởng doanh thu quanh 20% so với 2024. Biên lãi gộp duy trì quanh 20-22%.
Theo đó ước tính giá trị FCFF của HAH như bản bên dưới. Giá trị hợp lý HAH quanh 47k/1 cổ phiếu
Trường hợp 1: Giá vận tải giảm 5% so với 2024
Trường hợp 2: Giá vận tải tăng 5% so với 2024. Ước tính Giá hợp lý của HAH quanh 51 k/Cp
KHUYẾN NGHỊ
Tùy thuộc vào diễn biến giá cước, giá trị hợp lý HAH dao động quanh 47-51k đồng/cổ phiếu. Khuyến nghị mua quanh 42.x. Cắt lỗ khi giá < 39
Trương Thanh Thư
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường