Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
1. Tổng quan ngành hàng không
Ngành hàng không của Việt Nam có lịch sử phát triển lâu đời, bắt đầu xuất hiện từ năm 1956 tại thời kỳ Pháp thuộc. Tuy nhiên, sau năm 1990, ngành hàng không mới bước vào giai đoạn phát triển khi Vietnam Airlines chính thức trở thành hãng hàng không quốc gia và bắt đầu hiện đại hóa đội bay, đưa vào khai thác Boeing 767, Airbus 320.
Năm 2024, lượng khách quốc tế đạt 41 triệu lượt, tăng 26% YoY, tương đương 98% so với mức trước Covid-19. Nhiều thị trường trọng điểm như Mỹ, Singapore, Hàn Quốc đã vượt qua mức trước đại dịch.
Chính phủ đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, tăng 38% YoY, cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình 18% giai đoạn 2018-2019. Ngược lại, khách nội địa dự kiến giảm 15% YoY trong năm 2025, xuống còn 68 triệu lượt do giá vé máy bay cao.
Việt Nam hiện có 22 sân bay, phục vụ khoảng 100 triệu lượt khách/năm. Theo dự báo đến năm 2034, số lượt hành khách có thể đạt 300 triệu/năm với tốc độ tăng trưởng kép CAGR ~10,7%. Động lực đến từ:
2. Chuỗi giá trị ngành hàng không Việt Nam
Lĩnh vực khai thác nhà ga hàng hóa tại cảng hàng không nằm ở vị trí trung tâm trong chuỗi giá trị ngành hàng không, gắn liền với sự phát triển của vận tải hàng không, cả hai lĩnh vực có vai trò tương trợ lẫn nhau trong chuỗi cung ứng Logistics toàn cầu.
👉Nhóm cảng hàng không
Nguồn thu chính đến từ phí dịch vụ hạ cánh, thuê mặt bằng, và logistics hàng không.
Với việc mở rộng sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất và Nội Bài, ACV sẽ tiếp tục hưởng lợi từ tăng trưởng về lượng hành khách.
👉Nhóm dịch vụ hàng không
Nguồn thu đến từ việc cung cấp các dịch vụ kiểm soát hành khách, kiểm soát hành lý hay dịch vụ trong sân đỗ máy bay. Doanh nghiệp nổi bật: SGN (SAGS), NAS (Suất ăn hàng không Nội Bài), MAS (Catering Tân Sơn Nhất) và SAS, NCS tập trung kinh doanh hàng miễn thuế hoặc các dịch vụ ăn uống du lịch
SGN cung cấp dịch vụ mặt đất, hưởng lợi trực tiếp từ tăng trưởng khách nội địa và quốc tế.
NCS,NAS, SAS và MAS chuyên cung cấp suất ăn hàng không, được hưởng lợi từ sự phục hồi của các hãng bay.
👉Ga hàng hóa
Nguồn thu đến từ việc cung cấp dịch vụ bốc xếp hàng hóa tại cảng hàng không. Doanh nghiệp nổi bật: SCS (Saigon Cargo Service), NCT (TCS - Vietnam Airlines Cargo).
👉Vận tải hành khách
Nguồn thu đến từ việc cung cấp dịch vụ vận tải, với vận tải truyền thống và vận tải giá rẻ. Với đại diện có:
3. Lợi thế và thách thức của ngành
👉Lợi thế của ngành
Ngành hàng không có tính độc quyền cao do yêu cầu về vốn lớn, các quy định nghiêm ngặt của cơ quan quản lý, và sự kiểm soát chặt chẽ đối với việc cấp phép hoạt động. Những yếu tố này giúp các doanh nghiệp hiện hữu duy trì lợi thế dài hạn.
👉 Thách thức - LỢI NHUẬN KHÔNG DÀNH CHO NGƯỜI YẾU TIM
VẬY TRIỂN VỌNG NGÀNH 2025 CÓ GÌ VÀ LỰA CHỌN CỔ PHIẾU NÀO. HÃY ẤN THEO DÕI KÊNH ĐỂ ĐÓN ĐỌC SỚM NHẤT PHẦN 2 NHÉ!
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường