menu
Hạ tầng hàng không Việt Nam: Chìa khóa tăng trưởng bền vững trong thập kỷ vươn mình
copy link
KIM THANH STOCK Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Hạ tầng hàng không Việt Nam: Chìa khóa tăng trưởng bền vững trong thập kỷ vươn mình

1. Tổng quan ngành hàng không

Ngành hàng không của Việt Nam có lịch sử phát triển lâu đời, bắt đầu xuất hiện từ năm 1956 tại thời kỳ Pháp thuộc. Tuy nhiên, sau năm 1990, ngành hàng không mới bước vào giai đoạn phát triển khi Vietnam Airlines chính thức trở thành hãng hàng không quốc gia và bắt đầu hiện đại hóa đội bay, đưa vào khai thác Boeing 767, Airbus 320.

Năm 2024, lượng khách quốc tế đạt 41 triệu lượt, tăng 26% YoY, tương đương 98% so với mức trước Covid-19. Nhiều thị trường trọng điểm như Mỹ, Singapore, Hàn Quốc đã vượt qua mức trước đại dịch.

Chính phủ đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, tăng 38% YoY, cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình 18% giai đoạn 2018-2019. Ngược lại, khách nội địa dự kiến giảm 15% YoY trong năm 2025, xuống còn 68 triệu lượt do giá vé máy bay cao.

Việt Nam hiện có 22 sân bay, phục vụ khoảng 100 triệu lượt khách/năm. Theo dự báo đến năm 2034, số lượt hành khách có thể đạt 300 triệu/năm với tốc độ tăng trưởng kép CAGR ~10,7%. Động lực đến từ:

2. Chuỗi giá trị ngành hàng không Việt Nam

Lĩnh vực khai thác nhà ga hàng hóa tại cảng hàng không nằm ở vị trí trung tâm trong chuỗi giá trị ngành hàng không, gắn liền với sự phát triển của vận tải hàng không, cả hai lĩnh vực có vai trò tương trợ lẫn nhau trong chuỗi cung ứng Logistics toàn cầu.

👉Nhóm cảng hàng không

ACV là doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ sự tăng trưởng này khi quản lý 22 sân bay tại Việt Nam, chiếm 98% tổng lượng khách hàng không.

Nguồn thu chính đến từ phí dịch vụ hạ cánh, thuê mặt bằng, và logistics hàng không.

Với việc mở rộng sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất và Nội Bài, ACV sẽ tiếp tục hưởng lợi từ tăng trưởng về lượng hành khách.

👉Nhóm dịch vụ hàng không

Nguồn thu đến từ việc cung cấp các dịch vụ kiểm soát hành khách, kiểm soát hành lý hay dịch vụ trong sân đỗ máy bay. Doanh nghiệp nổi bật: SGN (SAGS), NAS (Suất ăn hàng không Nội Bài), MAS (Catering Tân Sơn Nhất) và SAS, NCS tập trung kinh doanh hàng miễn thuế hoặc các dịch vụ ăn uống du lịch

SGN cung cấp dịch vụ mặt đất, hưởng lợi trực tiếp từ tăng trưởng khách nội địa và quốc tế.

NCS,NAS, SAS và MAS chuyên cung cấp suất ăn hàng không, được hưởng lợi từ sự phục hồi của các hãng bay.

👉Ga hàng hóa

Nguồn thu đến từ việc cung cấp dịch vụ bốc xếp hàng hóa tại cảng hàng không. Doanh nghiệp nổi bật: SCS (Saigon Cargo Service), NCT (TCS - Vietnam Airlines Cargo).

SCSNCT vận hành các trung tâm logistics hàng không, hưởng lợi từ tăng trưởng thương mại điện tử và xuất nhập khẩu hàng giá trị cao.

👉Vận tải hành khách

Nguồn thu đến từ việc cung cấp dịch vụ vận tải, với vận tải truyền thống và vận tải giá rẻ. Với đại diện có:

VJC - Nắm 43,6% thị phần nội địa, đội bay hiện có 90 máy bay nhưng đang dừng hoạt động 8 chiếc để kiểm tra động cơ.
HVN - Nắm 42,9% thị phần, vận hành 97 máy bay, trong đó 12 chiếc đang bảo trì động cơ.
Hạ tầng hàng không Việt Nam: Chìa khóa tăng trưởng bền vững trong thập kỷ vươn mình

3. Lợi thế và thách thức của ngành

👉Lợi thế của ngành

Ngành hàng không có tính độc quyền cao do yêu cầu về vốn lớn, các quy định nghiêm ngặt của cơ quan quản lý, và sự kiểm soát chặt chẽ đối với việc cấp phép hoạt động. Những yếu tố này giúp các doanh nghiệp hiện hữu duy trì lợi thế dài hạn.

Yêu cầu vốn lớn: Để gia nhập thị trường, một hãng hàng không cần đầu tư mạnh vào đội bay, cơ sở hạ tầng và vận hành. Giá một chiếc Airbus A321neo vào khoảng 110 triệu USD, còn Boeing 787-9 lên tới 292 triệu USD.
Quy định pháp lý và giấy phép chặt chẽ: Chính phủ kiểm soát chặt hoạt động khai thác đường bay, hạn chế số lượng hãng bay, từ đó bảo vệ các doanh nghiệp hiện tại khỏi sự cạnh tranh mới. Ví dụ: Giấy phép hoạt động phải được Cục hàng không Việt Nam cung cấp. Ngoài ra, các tổ chức phải tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn máy bay, quy trình vận hành và quản lý an ninh của ICAO để có thể hoạt động trong ngành hàng không quốc tế.
Mạng lưới đường bay khó mở rộng nhanh chóng: Các hãng mới khó có thể cạnh tranh ngay lập tức với những hãng có hệ thống đường bay rộng khắp như Vietnam Airlines (HVN) hay Vietjet Air (VJC).

👉 Thách thức - LỢI NHUẬN KHÔNG DÀNH CHO NGƯỜI YẾU TIM

Chi phí vận hành – Giá nhiên liệu chiếm 30-40% tổng chi phí vận hành. Khi giá dầu Brent ở mức 90 USD/thùng, mỗi hãng bay đều bị bóp nghẹt lợi nhuận. Vietnam Airlines (HVN) đang gặp khó do chi phí vận hành cao, biên lợi nhuận thấp. Ngược lại, Vietjet Air (VJC) với mô hình hàng không giá rẻ (LCC) linh hoạt hơn, có thể tối ưu hóa chi phí.
Áp lực nợ vay – Hầu hết các hãng hàng không đều có nợ vay lớn do chi phí đầu tư đội bay khổng lồ. Khi lãi suất tăng, áp lc tài chính sẽ càng nặng nề hơn. HVN hiện đang gánh khoản nợ hơn 46.000 tỷ VND, còn VJC cũng không ngoại lệ khi phải đặt cược lớn vào việc mở rộng đội bay với 10/21 máy bay Airbus mới sẽ về trong 2025.
Cạnh tranh ngày càng khốc liệt - Sự bành trướng của các hãng bay quốc tế như Thai Airways, AirAsia, Scoot đang đe dọa thị phần của các hãng nội địa. Các chặng ngắn có thể bị cạnh tranh trực tiếp bởi đường sắt cao tốc trong tương lai. Nếu các hãng bay nội địa không kịp tối ưu hóa chi phí và mở rộng đường bay quốc tế, thị phần sẽ bị thu hẹp nhanh chóng.
Rủi ro tỷ giá: Máy bay thường được mua hoặc thuê bằng USD, trong khi doanh thu chính đến từ VND. Nếu đồng VND mất giá, chi phí tài chính sẽ tăng cao.

VẬY TRIỂN VỌNG NGÀNH 2025 CÓ GÌ VÀ LỰA CHỌN CỔ PHIẾU NÀO. HÃY ẤN THEO DÕI KÊNH ĐỂ ĐÓN ĐỌC SỚM NHẤT PHẦN 2 NHÉ!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
98.60 -2.70 (-2.67%)
44.00 -0.80 (-1.79%)
71.80 -0.40 (-0.55%)
85.50 -1.00 (-1.16%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

KIM THANH STOCK Pro

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Ảnh đại diện


Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả
3
Chia sẻ 2