menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Hà Nội: Những “cảnh báo” cho khách hàng khi mua nhà tại dự án IEC Thanh Trì

Liên quan đến việc mua bán căn hộ tại dự án NƠXH IEC tại đường Trần Thủ Độ (Thanh Trì) có dấu hiệu “cò” môi giới lợi dụng kiếm tiền chênh lệch, UBND huyện Thanh Trì đã có nhiều văn bản thông tin khuyến cáo đến người mua nhà.

Như đã phản ánh ở bài viết trước, dự án IEC Thanh Trì vốn là dự án nhà ở xã hội (NƠXH), nhưng lại được một số sàn giao dịch bất động sản rao bán và tư vấn môi giới như nhà ở thương mại.

Trong vai một khách hàng đi mua căn hộ tại dự án, phóng viên gọi điện thoại vào số điện thoại 0985121xxx thì được nhân viên tư vấn (tự xưng thuộc sàn bất động sản MB Housing) “gợi ý” nếu muốn mua nhà tại dự án này, và chắc chắn chọn vị trí (diện tích, tầng, tòa nhà) theo ý thích thì có thể mất thêm “chi phí ngoại giao”. Nhân viên tư vấn còn nhấn mạnh, đây chỉ là hình thức lách luật vì vốn NƠXH phải mua theo hình thức nộp hồ sơ, bốc thăm theo đúng quy định. Có thể thấy, ai cũng biết việc bốc thăm này là công bằng cho tất cả mọi người và đúng theo quy định. Tuy nhiên, một số môi giới đến từ các sàn bất động sản phân phối dự án NƠXH IEC Thanh Trì đang công khai làm trái quy định.

Ngoài sàn giao dịch MB Housing thì còn có nhiều sàn giao dịch khác cũng đang rao bán, phân phối dự án trên các website như Lạc Việt, Thăng Long Land…Một câu hỏi đặt ra, những nguồn hàng mà các sàn giao dịch trên đang rao bán được lấy từ đâu, liệu có sự “bắt tay” giữa chủ đầu và các sàn giao dịch trên để ăn tiền chênh lệch hay không?

Tìm hiểu được biết, liên quan đến nội dung trên, UBND huyện Thanh Trì có Văn bản số 25/UBND-QLĐT ngày 6/1/2020 thông tin về dự án NƠXH IEC. Trong đó nêu rõ, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn cần: Công khai rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh Văn bản số 12418/SXD-QLN ngày 30/12/2019 của Sở Xây dựng để đông đảo người dân nắm bắt, có điều kiện tiếp cận với chính sách hỗ trợ về nhà ở của Nhà nước và thành phố.

Tuyên truyền người dân chỉ liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư để tìm hiểu thông tin dự án và nộp hồ sơ đăng ký với chủ đầu tư khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Tuyệt đối không liên hệ, giao dịch với các tổ chức, cá nhân không được chủ đầu tư ủy quyền và đặc biệt không trả tiền chênh cao hơn so với giá bán được cấp có thẩm quyền công bố.

Đối với UBND xã Tứ Hiệp, UBND huyện Thanh Trì cũng nhắc nhở: Hiện nay vẫn còn tình trạng có một số cá nhân đỗ xe dưới lòng đường, kê bàn ghế chiếm dụng hè phố, dựng biển “tư vấn hồ sơ mua NƠXH” xung quanh dự án gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Yêu cầu UBND xã Tứ Hiệp phối hợp với đồn Công an Đông Mỹ quyết liệt ra quân kiểm tra xử lý dứt điểm vi phạm, tuyệt đối không để tái diễn tình trạng trên.

Ngoài ra, Công an huyện Thanh Trì tiếp tục nắm bắt thông tin tình hình, kịp thời phát hiện và ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với NƠXH nhằm trục lợi.

Như vậy, ngay từ những ngày đầu khi dự án được phép kinh doanh, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn cũng như cảnh báo đến người dân việc mua bán căn hộ tại IEC Thanh Trì theo đúng quy định.

Trao đổi nhanh với Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Hưng - Trưởng phòng quản lý đô thị huyện Thanh Trì cho biết: Trách nhiệm của huyện đối với dự án là quản lý trong công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo trật tự xây dựng. Đối với những người dân sinh sống trên địa bàn huyện Thanh Trì có nhu cầu mua nhà tại dự án IEC Thanh Trì thì các xã, thị trấn sẽ xác nhận theo đúng quy định.

Không chỉ vậy, UBND huyện Thanh Trì thường xuyên cung cấp thông tin liên quan tới dự án NƠXH IEC đến người dân nắm bắt. Đồng thời, khuyến cáo người dân có nhu cầu mua gặp đúng chính xác chủ đầu tư và không nên thông qua môi giới, không trả tiền chênh lệch… tránh các nguy cơ bị lừa đảo. Vì vậy, chỉ khi có người dân làm đơn tố cáo, khiếu nại… dự án IEC Thanh Trì có dấu hiệu lừa đảo thì huyện mới chuyển sang phía công an để điều tra cụ thể và xử lý theo quy trình.

Theo Văn bản số 2621/UBND-QLĐT, để người dân nắm bắt được chủ trương cũng như không bị đối tượng “cò mồi” lợi dụng kiếm tiền “chênh lệch”, UBND huyện Thanh Trì đề nghị chủ đầu tư – Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Cơ điện IEC: Thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản, quản lý NƠXH quy định tại Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, Thông tư số 20/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng, Quyết định số 25/2014/QĐ-UBND ngày 5/11/2013 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành quy định về quản lý bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH trên địa bàn thành phố Hà Nội và các quy định của pháp luật có liên quan. Và chỉ được tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và theo quy định tại Khoản 2, Điều 63, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13. Tuyệt đối không được bán, cho thuê, cho thuê mua hoặc ủy thác cho bên thứ ba bán, cho thuê, cho thuê mua dưới mọi hình thức khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Nhưng thực tế cho thấy, tại dự án này chưa nghiêm túc thực hiện các quy định trên khi để một số sàn giao dịch bất động sản phân phối dự án “mồi chài” khách hàng mất thêm chi phí chênh lệch để mua căn hộ tại IEC Thanh Trì.

Hà Nội: Những “cảnh báo” cho khách hàng khi mua nhà tại dự án IEC Thanh Trì
Có những khách hàng trả cả trăm triệu tiền chênh lệch để chắc chắn mua được căn hộ tại dự án NƠXH IEC Thanh Trì.

Khi phóng viên Báo điện tử Xây dựng liên hệ thì ông Hoành – đại diện Ban quản lý dự án IEC lại viện lý do đang giãn cách xã hội (do dịch Covid-19) nên không muốn gặp phóng viên để trao đổi thông tin (và công ty cũng đang ngừng hoạt động). Sau đó, lại nhắn tin với nội dung yêu cầu phóng viên mang giấy giới thiệu qua văn phòng công ty và sẽ bố trí người khác làm việc sau. Dường như, đại diện Ban quản lý dự án NƠXH IEC Thanh Trì có dấu hiệu thoái thác và “né tránh” phóng viên.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Dự án NƠXH IEC Thanh Trì được cấp Giấy phép xây dựng số 72/GPXD ngày 4/10/2019 và Giấy phép xây dựng bổ sung số 94/GPXD ngày 27/12/2019. Ngày 30/12/2019, Sở Xây dựng Hà Nội có Văn bản số 12418/SXD-QLN về việc nhà ở hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại NƠXH cao tầng CT1, CT2, CT3 của dự án Khu NƠXH IEC tại ô quy hoạch B3-2 thuộc Quy hoạch phân khu đô thị S5, xã Tứ Hiệp.

Mới đây, UBND huyện Thanh Trì từng ra Quyết định xử phạt số 374/QĐ-XPVPHC ngày 22/2/2019 đối với chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Cơ điện IEC 40 triệu đồng vì tổ chức thi công xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại