menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Hà Nội chốt đưa Đông Anh lên quận: Thị trường BĐS có xảy ra "sốt đất'?

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội và các tỉnh phía bắc đã và đang đón nhận khá nhiều các tín hiệu tích cực. Đặc biệt, tại Đông Anh mới đây, đề xuất lên quận đã chính thức được thông qua. Vậy, BĐS Đông Anh có “sốt” và giao dịch có tăng?

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 12, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh. Đề án sẽ được hoàn thiện trình Chính phủ, Thường vụ Quốc hội vào cuối năm 2023. Điều này thêm một lần nữa mang đến nhiều tích cực cho thị trường bất động sản Đông Anh.

Có thể thấy, trong những năm gần đây Đông Anh là một trong những điểm nóng về sốt đất bởi hàng loạt những thông tin quy hoạch. Từ năm 2019, tiếp đến 2021 và nửa đầu năm 2022 có thể coi như giai đoạn đỉnh cao của chu kỳ tăng, khi giá bất động sản tại địa phương này liên tục thiết lập mặt bằng mới, cao gấp 3 - 4 lần trước đó.

Tuy nhiên, kể từ cuối quý III/2022 đến nay, do ảnh hưởng chung từ thị trường, giá bất động sản tại Đông Anh bắt đầu chững lại, đặc biệt là giá đất nền. Nhiều khu vực tại Đông Anh, giá nhà đất xuất hiện đà giảm với hàng loạt thông tin nhà đầu tư rao bán "cắt lỗ" do áp lực đòn bẩy tài chính.

Hà Nội chốt đưa Đông Anh lên quận: Thị trường BĐS có xảy ra "sốt đất'?

Khá nhiều thông tin nhà đất tại Đông Anh được rao bán với giá từ 3x triệu/m2

Theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày đầu tháng 7, hầu hết khu vực tại huyện Đông Anh, giá bất động sản đã giảm, trung bình từ 10% đến 20% so với năm ngoái. Những lô đất mà chủ cần bán gấp có thể sẽ chấp nhận giảm sâu hơn.

Cụ thể, đất nền trong ngõ tại các khu vực như Hải Bối, Xuân Canh, Vân Nội, Vĩnh Ngọc,... đang được rao bán với giá 30-35 triệu đồng/m2, trong khi đầu năm ngoái giá lên tới 38-45 triệu đồng/m2.

Ở các tuyến phố lớn, trung tâm hơn như Võ Nguyên Giáp, Nhật Tân hay trung tâm thị trấn huyện Đông Anh, có nơi từng thiết lập mức giá chót vót, từ 200 đến hơn 300 triệu đồng/m2 thì hiện đang có xu hướng đi ngang hoặc chỉ giảm nhẹ.

Hà Nội chốt đưa Đông Anh lên quận: Thị trường BĐS có xảy ra "sốt đất'?

Một lô đất khác tại trung tâm thị trấn Đông Anh đang rao bán 11 tỷ, tương đương 180 triệu/m2

Đơn cử, trên một trang mua bán BĐS, lô đất 63m2 tại Trung tâm thị trấn Đông Anh, một trong những nơi sầm uất nhất của huyện, hiện đang được rao bán 11 tỷ, tương đương 180 triệu/m2; một lô khác cũng tại khu vực trên nằm trên tuyến phố rộng hơn, có giá 250 triệu/m2; lô đất khác có diện tích gần 67m2 tại đường Võ Nguyên Giáp hiện được rao bán với giá 20 tỷ đồng, tương đương 300 triệu đồng/m2...

Điều đáng nói, dù giá đất đã hạ nhiệt nhưng giao dịch mua bán diễn ra ảm đạm, rất ít giao dịch thành công; các sàn giao dịch nhà đất, văn phòng công chứng trên địa bàn cũng thưa vắng bóng người.

Hà Nội chốt đưa Đông Anh lên quận: Thị trường BĐS có xảy ra "sốt đất'?

Thời điểm này, giao dịch mua bán BĐS tại các khu vực trên địa bàn huyện diễn ra ảm đạm

Anh Tạ Thanh Bình, một nhà đầu tư cũng là người dân tại Thị trấn Đông Anh, cho hay, dù thông tin sắp lên quận nhưng giá đất nền trên địa bàn huyện thời điểm này không có biến động nhiều. Một phần nằm chung trong đà giảm của thị trường từ cuối năm 2022, một phần thị trường khu vực này đã từng tăng mạnh trước đó.

"Thời điểm năm 2021 và đầu 2022, nhiều khu vực vị trí đẹp tại Đông Anh từng tăng giá mạnh. Đỉnh điểm, có những lô từng giao dịch thành công với giá 200 – 250 triệu/m2. Nên, thời điểm hiện tại, những khu vực này dù giá không giảm nhiều nhưng thanh khoản cũng rất thấp và gần như không có", anh Bình chia sẻ.

Hà Nội chốt đưa Đông Anh lên quận: Thị trường BĐS có xảy ra "sốt đất'?

Theo người dân nơi đây, Đông Anh lên quận sẽ là một tín hiệu tốt nhưng hiện tại giá BĐS hầu như không tăng, giao dịch cũng không nhiều

Tương tự, anh Hải – một môi giới BĐS khác (xã Dục Tú, Đông Anh), cho hay trong vài tuần gần đây, thị trường bất động sản Đông Anh đã rục rịch khởi động trở lại. Lượng người rao bán và khách hỏi giá có nhiều hơn, nhưng giá hầu như không tăng, giao dịch cũng không nhiều.

"Nếu có giảm chỉ là các BĐS nằm trong ngõ nhỏ, thuộc các xã xa trung tâm, hoặc của một số nhà đầu tư cần bán. Còn lại, các BĐS gần đường lớn, kinh doanh tốt hầu hết chủ nhà đều không có nhu cầu bán lại, và cũng không giảm nhiều. Theo đó, giá nhà đất tại đây hầu hết quanh mức giá 200 triệu đồng/m2, với những lô vị trí đẹp giá cao hơn", anh Hải nói.

Cũng theo nhà đầu tư này, hiện trên các trang mạng, có một số trường hợp rao bán bất động sản giá cao để giữ giá trị và một phần họ rao bán giá cao để thiết lập mặt bằng giá nhằm “đón sóng” trước khi huyện Đông Anh chính thức lên quận.

Thực tế, Đông Anh và Gia Lâm vẫn luôn là những điểm nóng về sốt đất bởi những thông tin quy hoạch. Năm 2021 và nửa đầu năm 2022 có thể coi như giai đoạn đỉnh cao của chu kỳ tăng, khi giá đất tại hai địa phương này liên tục thiết lập mặt bằng mới, cao gấp 2 - 5 lần trước đó.

Các chuyên gia BĐS đánh giá, khu vực Đông Anh đã được nhà đầu tư trước khi có thông tin được quy hoạch lên quận, do đó thời điểm này sẽ không có biến động nhiều về giá.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, đất ở Đông Anh đã chứng kiến đà tăng giá phi mã, thậm chí là tăng một cách bất hợp lý. Do đó, theo các chuyên gia, nhà đầu tư cần tránh “bánh vẽ” của môi giới khi có ý định xuống tiền vì thị trường nơi này vẫn còn khá cao.

Theo Quỳnh Chi (Tri thức & Cuộc sống)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại