menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Tuấn

Goldman Sachs săn lùng doanh nghiệp tiền điện tử giá rẻ

Goldman Sachs dự kiến chi hàng trục triệu USDS để mua hoặc đầu tư vào các công ty tiền điện tử trong bối cảnh sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX đã gây ảnh hưởng tới định giá cũng như sự quan tâm của nhà đầu tư đối với những doanh nghiệp này.

Cơ hội kinh doanh lớn

Mathew McDermott, giám đốc bộ phận tài sản kỹ thuật số của Goldman, nói với Reuters rằng sự kiện FTX phá sản đã làm tăng nhu cầu về những công ty tiền điện tử được quản lý và đáng tin cậy hơn. Từ đó, các ngân hàng lớn đã nhìn thấy cơ hội để bắt đầu kinh doanh. Goldman đang tiến hành thẩm định một số công ty tiền điện tử, ông cho biết thêm.

“Chúng tôi nhận thấy một số cơ hội đầu tư thực sự thú vị với định giá hợp lý hơn nhiều”, ông McDermott nói.

FTX đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ vào ngày 11/11 sau loạt bê bối liên quan tới công ty giao dịch Alameda Research. Sự kiện này dấy lên lo ngại về tác động lây lan cũng như thúc đẩy những lời kêu gọi cần tăng cường quy định đối với lĩnh vực tiền điện tử.

Mặc dù số tiền mà Goldman Sachs dự kiến đầu tư vào lĩnh vực tiền điện tử không lớn so với quy mô của “gã khổng lồ” này, song việc họ sẵn sàng tiếp tục đầu tư trong bối cảnh ngành bị thay đổi đáng kể như hiện nay cho thấy họ đã nhìn ra cơ hội đầu tư dài hạn.

CEO của Goldman Sachs, David Solomon, nói với CNBC vào ngày 10/11 rằng mặc dù tiền điện tử có tính đầu cơ cao, nhưng ông nhận thấy nhiều tiềm năng trong công nghệ cơ bản khi cơ sở hạ tầng của nó được chính thức hoá.

Hoài nghi

Trong khi đó, các đối thủ của Goldman Sachs lại tỏ ra hoài nghi hơn về vấn đề này.

“Tôi không nghĩ tiền điện tử chỉ tồn tại nhất thời hay sẽ biến mất trong tương lai, nhưng tôi không thể định giá giá trị nội tại cho nó”, CEO James Gorman của Morgan Stanley cho biết tại hội nghị Reuters NEXT vào hôm 01/12.

CEO HSBC Noel Quinn cũng phát biểu tại một hội nghị ngân hàng ở London vào tuần trước rằng ông không có kế hoạch mở rộng sang mảng giao dịch hoặc đầu tư tiền điện tử cho khách hàng cá nhân.

Goldman đã đầu tư vào 11 công ty tài sản kỹ thuật số chuyên cung cấp các dịch vụ như tuân thủ, dữ liệu tiền điện tử và quản lý blockchain. Goldman cũng cùng với MSCI và Coin Metrics ra mắt dịch vụ dữ liệu datonomy, nhằm phân loại tài sản kỹ thuật số dựa trên cách chúng được sử dụng.

Ông McDermott cho biết công ty cũng đang xây dựng công nghệ sổ cái phân tán (tức là công nghệ sử dụng máy tính độc lập, gọi là node, để ghi chép, chia sẻ và đồng bộ hóa các giao dịch trong sổ cái điện tử) riêng của mình.

Nơi giao dịch đáng tin cậy

Vốn hoá thị trường tiền điện tử toàn cầu đạt đỉnh 2,900 tỷ USD vào cuối năm 2021, theo trang dữ liệu CoinMarketCap. Tuy nhiên, sang năm nay, vốn hoá đã giảm khoảng 2,000 tỷ USD do các ngân hàng trung ương thắt chặt tín dụng và hàng loạt công ty lớn phá sản. Tính đến phiên 08/12, vốn hoá thị trường tiền điện tử còn 847.3 tỷ USD.

Ông McDermott cho biết tác động lây lan từ bê bối của FTX đã thúc đẩy khối lượng giao dịch của Goldman trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm cách giao dịch với những đối tác được quản lý và có vốn hóa tốt. “Số lượng các tổ chức tài chính muốn giao dịch với chúng tôi tăng lên. Tôi nghi rằng một số tổ chức trong đó đã giao dịch với FTX”, ông nói.

Theo ông, Goldman cũng nhìn thấy cơ hội tuyển dụng khi các công ty tiền điện tử và công nghệ sa thải nhân viên, mặc dù hiện tại ngân hàng này vẫn hài lòng với quy mô nhân sự của mình.

Bên cạnh Goldman, các doanh nghiệp khác cũng coi cuộc khủng hoảng tiền điện tử là cơ hội để xây dựng doanh nghiệp của họ.

Tập đoàn tài chính Britannia đang xây dựng các dịch vụ liên quan đến tiền điện tử, CEO Mark Bruce nói với Reuters. Ông cho biết tập đoàn hướng tới phục vụ những khách hàng mong muốn đa dạng hóa danh mục vào các loại tiền điện tử nhưng chưa từng làm như vậy trước đây. Họ cũng sẽ phục vụ cho nhà đầu tư đã rất quen thuộc với tài sản này nhưng đang lo lắng về việc lưu trữ tiền tại các sàn giao dịch tiền điện tử kể từ khi FTX sụp đổ.

Britannia đang xin thêm giấy phép để cung cấp dịch vụ tiền điện tử, chẳng hạn như thực hiện giao dịch cho các khách hàng cá nhân giàu có, ông nói.

“Khách hàng đã mất niềm tin vào một số doanh nghiệp non trẻ trong lĩnh vực tiền điện tử và đang tìm kiếm các đối tác đáng tin cậy hơn”, ông bổ sung.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại