menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Góc nhìn NextGen Capital: Hãy tham lam khi người khác sợ hãi

Có lẽ không nhà đầu tư chứng khoán nào không biết đến câu nói kinh điển của huyền thoại Warren Buffett “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi”, cũng đã rất nhiều người cố gắng làm theo lời khuyên này tuy nhiên không phải ai cũng làm được cũng như không phải ai cũng hiểu đúng ý nghĩa của câu nói này. Hôm nay, NextGen Capital sẽ cùng quý nhà đầu tư cùng tìm hiểu lại về vấn đề này.

Nguyên văn câu nói trên như sau “Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi”. Câu nói trên được trích từ lá thư gửi cổ đông của Berkshine Hathaway năm 2004. Dừng lại ở đây một chút, để hiểu về câu nói trên thì trước tiên phải hiểu được triết lý đầu tư của người tạo ra nó. Warren Buffett nổi tiếng là nhà đầu tư giá trị, nắm giữ cổ phiếu có giá trị nội tại vững vàng và nắm giữ trong thời gian rất dài. Ông nổi tiếng với phong cách mua các cổ phiếu được định giá rẻ (thường là p/e thấp) với các câu nói quen thuộc như “Bạn phải mua một Đô la mà chỉ trả 50 xu. Đó là đầu tư giá trị”. “Khi tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn phải luôn suy nghĩ mình là nhà đầu tư chứ không phải đầu cơ”. Rõ ràng, khi xác định mua một cổ phiếu nào đó, Buffett luôn đặt mình trong vai trò là nhà đầu tư và sẵn sàng cho các tình huống cổ phiếu tiếp tục giảm. Nói đến đây chúng ta bắt đầu thấy có sự khác nhau rõ ràng khi các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam cố gắng làm theo lời khuyên của huyền thoại này. Chúng ta đều đồng ý rằng đa phần nhà đầu tư hiện đang tham gia thị trường hiện tại với phong cách mua nhanh bán nhanh. Đặc biệt trong 02 năm vừa qua, khi làn sóng nhà đầu tư F0 đổ bộ vào thị trường chứng khoán. Với điểm chung là chỉ quan tâm đến 03 chữ cái, không cần quan tâm quá nhiều đến giá trị nội tại của doanh nghiệp. Tất nhiên, kỷ nguyên tiền rẻ vừa rồi cũng đã tạo cho họ không ít thành công khi nhiều người thắng đậm nhờ phong cách đầu tư trên. Họ cũng có đọc, tìm hiểu về chứng khoán, ứng dụng nhiều lời khuyên và chắc họ cũng đã cố gắng hiểu để ứng dụng lời khuyên trên của Warren Buffett. Tuy nhiên, điểm sai lầm cố hữu nhất vẫn đến từ việc đánh giá giá trị nội tại của doanh nghiệp khiến nhiều người bị lầm tưởng và mắc rất nhiều sai lầm. Đơn cử như việc đu đỉnh các cổ phiếu mang tính đầu cơ cao (thường là p/e cao ngất ngưỡng), nhà đầu tư lầm tưởng lúc đó là nên tham lam vì nghĩ rằng nhiều người sẽ nhìn vào việc tăng giá mà sợ hãi, tuy nhiên họ đâu biết rằng đó lại là lúc nên sợ hãi khi giá đã quá cao so với giá thực của cổ phiếu đó. Hay như việc bắt đáy cổ phiếu khi đã giảm 40-50% so với đỉnh, nhiều người vẫn bảo rằng đó là thời điểm nên tham lam khi người khác sợ hãi vì giá đã giảm quá sâu và không thể giảm thêm nữa. Lại một sai lầm kinh điển bởi vì đơn giản giá hiện tại vẫn đang là quá cao so với giá trị thực của doanh nghiệp đó (chỉ là giảm từ p/e 1000 xuống p/e 500 mà thôi) và việc tiếp tục giảm là hoàn toàn xảy ra, cũng như còn rất nhiều trường hợp tương tự như vậy xảy ra.

Quay trở lại với tình hình hiện tại, Vnindex đang trải qua những ngày tháng hoảng loạn khi giảm mạnh từ vùng 1525 điểm xuống 1182 điểm, tương ứng mức giảm hơn 20%. Việc thị trường giảm sâu như vậy khiến không ít tài khoản bốc hơi trong nháy mắt và nhiều nhà đầu tư rơi vào trạng thái lo lắng, lúng túng chưa biết xử lý như thế nào. Sau khi khảo sát khá nhiều nhà đầu tư chúng tôi đều nhận thấy điểm chung là rất nhiều người đang khá lo lắng và sợ hãi với thị trường hiện tại, họ lo ngại Vnindex sẽ tiếp tục giảm thêm và tài khoản của họ lại tiếp tục bốc hơi từng ngày. Đến đây, các bạn hiểu ý chúng tôi rồi chứ. Đây chính là lúc để sự tham lam lấn át sợ hãi chứ gì nữa. Nhìn vào thị trường chung, các thông tin vĩ mô vẫn đang rất tươi sáng, kinh tế Việt Nam vẫn đang phát triển đều, nền chính trị duy trì ổn định, thu hút FDI ngày càng nhiều, phải chăng chỉ là việc các thông tin bắt bớ nhiều nhân vật tên tuổi trên thị trường gây nhiều hoang mang tuy nhiên chúng tôi tin rằng trong dài hạn đó là việc cần làm vì làm trong sạch hơn thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhìn sơ qua về các mã cổ phiếu, chúng tôi bắt đầu nhận thấy nhiều mã cơ bản đang có vùng giá rất rẻ so với thị trường chung như HPG, MBB, DHC, PTB, REE, VPB, FPT, DGC, …những cổ phiếu mà chúng tôi đánh giá đã về thấp hơn hoặc gần với giá trị của doanh nghiệp. Hoặc tổng thể theo như báo cáo của Dragon Capital, Thị trường Việt Nam đang là top đầu về tăng trưởng và p/e thấp. Vậy, chả có lý do gì để chúng ta không nên tham lam vào lúc này cả.

Góc nhìn NextGen Capital: Hãy tham lam khi người khác sợ hãi

Tóm lại, trên đây là góc nhìn của NextGen Capital về nguyên tắc bất hủ trong chứng khoán “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi”. Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng phong cách của chúng tôi chuyên về nguyên cứu nội tại doanh nghiệp, đi sâu vào từng chi tiết để có đánh giá chính xác nhất về từng cổ phiếu chính vì vậy có thể hơi khác với phong cách của nhiều nhà đầu tư trên thị trường hiện tại.

Chúc quý nhà đầu tư có một tuần giao dịch thành công và hiệu quả!

Đây là quan điểm của Cộng đồng nhà đầu tư NextGen. Để biết thêm chi tiết vui lòng truy cập https://atplink.com/nextgencapital_dautuchungkhoan hoặc SĐT: 0901660123

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

38.00

-0.35 (-0.91%)

Biểu đồ mã DHC

28.40

-0.15 (-0.53%)

Biểu đồ mã HPG
Xem thêm Xem thêm
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại