menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Giới kinh tế học tại Davos bi quan về kinh tế Trung Quốc

Trong đó, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nói nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với thách thức cả trong ngắn hạn và dài hạn...

Các nhà kinh tế học tham dự chuỗi sự kiện thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos, Thuỵ Sỹ đưa ra nhận định ảm đạm về kinh tế Trung Quốc, cho rằng rủi ro sụt giảm mạnh tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là rất lớn và kêu gọi Bắc Kinh cải cách để tránh điều này.

Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nói nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với thách thức cả trong ngắn hạn và dài hạn. Bà cho rằng trong ngắn hạn, ngành bất động sản của Trung Quốc cần giải pháp để vượt qua khủng hoảng, và mức nợ cao của chính quyền các địa phương nước này cũng là một vấn đề lớn. Trong dài hạn, bà nhấn mạnh vấn đề thay đổi nhân khẩu học và “sự mất mát niềm tin”.

“Trung Quốc cần thực thi các cải cách mang tính cơ cấu để tiếp tục mở cửa nền kinh tế, cân bằng mô hình tăng trưởng theo hướng tăng tiêu dùng trong nước, đồng nghĩa gia tăng niềm tin trong dân để họ chi tiêu nhiều hơn thay vì tiết kiệm”, người đứng đầu IMF khuyến nghị. “Tất cả những biện pháp này sẽ giúp Trung Quốc ứng phó với nguy cơ mà chúng tôi cho là tốc độ tăng trưởng của kinh tế nước này sẽ sụt khá mạnh còn dưới 4% trong trường hợp không có cải cách”.

Trung Quốc đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế ì ạch trong năm 2023, dưới áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản và tình trạng sụt giảm xuất khẩu. Giới đầu tư dự báo kinh tế Trung Quốc chỉ đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 5% trong năm ngoái.

Tuy nhiên, vào tháng 11, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2023 lên 5,4% sau khi Bắc Kinh có một số động thái chính sách kích cầu. Hồi tháng 10, Trung Quốc công bố kế hoạch phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương gần 140 tỷ USD, trái phiếu chính phủ để huy động vốn cho các dự án đầu tư, đồng thời cam kết thực chi chính sách tài khoá tích cực, chủ động trong năm 2024. Những cam kết này khiến thị trường dấy lên hy vọng rằng chính sách tài khoá mở rộng của Trung Quốc sẽ gánh trọng trách phục hồi tăng trưởng.

Về năm 2024, IMF dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ giảm tốc, chỉ đạt mức tăng 4,6%, đồng thời cảnh báo ngành địa ốc nước này sẽ còn chật vật.

Sự phục hồi kinh tế Trung Quốc hiện nay diễn ra rời rạc, không đều, dù một vài dữ liệu đã cho thấy sự khởi sắc. Chẳng hạn, các cuộc khảo sát khu vực kinh tế tư nhân cho thấy sự tăng trưởng nhanh hơn ở các nhà máy và khu vực dịch vụ trong tháng 12, nhưng các chỉ số chính thức về các khu vực này vẫn phản ánh tình tạng suy giảm. Trong bối cảnh như vậy, giới chuyên gia và nhà đầu tư kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục kích cầu.

Số liệu công bố vào tuần trước cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 của Trung Quốc giảm tháng thứ ba liên tiếp so với cùng kỳ năm trước, với mức giảm 0,3%, đánh dấu chuỗi tháng giảm phát dài nhất ở nước này kể từ năm 2009. Cả năm 2023, CPI của Trung Quốc chỉ tăng 0,2%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức là khoảng 3%.

Áp lực giảm phát là một bằng chứng rõ rệt về sự suy yếu của nhu cầu trong nền kinh tế, khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc lo ngại về nguy cơ hình thành kỳ vọng bám rễ sâu về một vòng xoáy đi xuống của giá cả.

Kết quả một cuộc khảo sát do WEF thực hiện, công bố ngày 15/1 cho thấy các chuyên gia kinh tế tin rằng nền kinh tế Trung Quốc năm nay cùng lắm chỉ tăng trưởng nhẹ. “Tiêu dùng yếu, sản lượng công nghiệp giảm và căng thẳng bất động sản tiếp tục đè nặng lên triển vọng phục hồi của kinh tế Trung Quốc trong năm 2024”, báo cáo có đoạn viết.

Không chỉ Chính phủ Trung Quốc cam kết nới lỏng tài khoá, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng hứa sẽ đẩy mạnh điều chỉnh chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

Giới đầu tư đã kỳ vọng PBOC hạ lãi suất vào hôm thứ Hai tuần này, nhưng các nhà hoạch định chính sách cuối cùng vẫn giữ nguyên lãi suất do lo ngại về biến động tỷ giá đồng nhân dân tệ và triển vọng còn bấp bênh xung quanh việc tới khi nào thì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới hạ lãi suất.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát nói trên của WEF cũng cho thấy các nhà kinh tế học lạc quan hơn về triển vọng lạm phát ở Mỹ và châu Âu, với 2/3 số chuyên gia được khảo sát tin rằng giá cả tại hai nền kinh tế chỉ tăng với tốc độ “khiêm tốn” trong năm nay. Triển vọng này có thể củng cố khả năng lãi suất giảm ở Mỹ và châu Âu, giúp Trung Quốc có dư địa thoải mái hơn để giảm lãi suất nhằm kích cầu nền kinh tế trong nước mà không phải lo ngại nhiều về sự trượt giá của đồng nội tệ hay sự thoái lui của dòng vốn đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại