menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Giới đầu tư rút ròng 40 tỷ USD khỏi các quỹ ESG

Các nhà đầu tư toàn cầu đang quay lưng lại với các quỹ chứng khoán tập trung vào tính bền vững, hay quỹ ESG, khi chúng hoạt động kém hiệu quả, các vụ bê bối và công kích từ Đảng Cộng hòa tại Mỹ.

Theo nghiên cứu từ Barclays, khách hàng đã rút ròng 40 tỷ USD từ các quỹ ESG trong năm nay, ghi nhận năm đầu tiên dòng vốn có xu hướng tiêu cực. Trong đó, dựa trên dữ liệu từ công cụ theo dõi quỹ EPFR, các nhà đầu tư Mỹ đã rút 4.4 tỷ USD từ quỹ ESG trong tháng 4.

Tài sản trong quỹ ESG lớn nhất nước Mỹ của BlackRock đã giảm một nửa từ 25 tỷ USD vào thời kỳ đỉnh cao cuối năm 2021 xuống còn 12.8 tỷ USD vào tháng 5. Năm ngoái, công ty đã loại quỹ ESG này khỏi danh mục cổ phiếu và trái phiếu mô hình “60/40” phổ biến của mình.

Xu hướng rút vốn này đã lan rộng khắp tất cả khu vực chính và nó cũng đánh dấu sự đảo ngược đáng kể đối với một lĩnh vực mà các nhà đầu tư đã đổ xô vào trong những năm gần đây. Trước đó, mọi người bị thu hút bởi những tuyên bố rằng các quỹ ESG có thể giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn đồng thời kiếm được nhiều tiền, ngang hoặc thậm chí hơn danh mục đầu tư chứng khoán truyền thống.

Dữ liệu gần đây nhất cũng cho thấy dòng vốn rút lui khỏi ESG đã lan đến châu Âu, "thành trì" truyền thống của chiến lược này. Dòng tiền ra khỏi quỹ cổ phần ESG trong khu vực này là 1.9 tỷ USD trong tháng 4.

Sự thèm muốn của các nhà đầu tư toàn cầu đối với ESG lên đến đỉnh điểm vào cuối năm 2021, ngay trước khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, dẫn đến giá khí đốt và trữ lượng nhiên liệu hóa thạch tăng vọt. Các ngân hàng trung ương tăng lãi suất mạnh vào năm 2022 để chống lạm phát, trong khi đó, lại trừng phạt các công ty công nghệ tăng trưởng cao, vốn thường được các quỹ ESG ưa chuộng hơn là các doanh nghiệp dầu khí.

Ông Pierre-Yves Gauthier, giám đốc chiến lược kiêm đồng sáng lập của công ty nghiên cứu AlphaValue, đã so sánh lĩnh vực này với bong bóng công nghệ từng vỡ vào năm 2000. Chuyên gia Larry Fink của BlackRock năm ngoái cho biết ông không còn sử dụng thuật ngữ ESG nữa “bởi vì nó hoàn toàn đã bị vũ khí hóa”.

Theo báo cáo tháng 5 của JPMorgan, trong 12 tháng qua, các quỹ đầu tư bền vững toàn cầu đã kiếm được lợi nhuận 11%, thấp hơn mức 21% của các quỹ cổ phiếu thông thường. “Rõ ràng, hoạt động của các quỹ này không tốt trong hai năm qua đã làm nản lòng một số nhà đầu tư”, ông Hortense Bioy - Giám đốc nghiên cứu ESG toàn cầu tại Morningstar, cho biết.

Theo Barclays, mặc dù dòng tiền đã rút khỏi các quỹ cổ phiếu ESG, song các quỹ trái phiếu ESG đã có 13 tháng liên tiếp đón dòng vốn đổ vào cho đến tháng 4, theo Barclays. Các quỹ trái phiếu ESG đã thu về 22 tỷ USD trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả