menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Giới đầu tư Mỹ nghi vấn điều gì trong năm 2023?

Sau khi trải qua năm 2022 đầy biến động, nhà đầu tư chứng khoán ở Phố Wall bước sang năm 2023 với hàng loạt câu hỏi lớn...

Theo trang CNN Business, câu hỏi lớn nhất đối với nhà đầu tư cổ phiếu ở Mỹ ở thời điểm hiện tại là liệu nền kinh tế Mỹ có rơi vào suy thoái trong năm nay hay không. Và câu hỏi này lại được trả lời bằng ba câu hỏi nhỏ hơn: Thị trường lao động sẽ diễn biến thế nào? Người tiêu dùng Mỹ có tăng chi tiêu không? Và liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có xoay trục chính sách tiền tệ hay không?

THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG MỸ CÓ SUY YẾU NHƯ MONG MUỐN?

Việc làm là “từ khoá” trên thị trường tài chính Mỹ tuần vừa rồi, khi nhà đầu tư đón nhận loạt dữ liệu cho thấy thị trường việc làm nhìn chung vẫn trong tình trạng cầu lớn hơn cung - ngược lại với nỗ lực của Fed muốn “hạ nhiệt” nền kinh tế thông qua các đợt tăng lãi suất liên tiếp. Một chỉ báo tích cực duy nhất về thị trường lao động tuần qua là tiền lương bình quân theo giờ đã tăng chậm lại.

Các nhà hoạch định chính sách trong Fed lo ngại rằng thị trường lao động thắt chặt sẽ dẫn tới tăng trưởng tiền lương cao, gây cản trở nỗ lực khống chế lạm phát. Tốc độ tăng giá tiêu dùng ở Mỹ hiện vẫn ở mức hơn 6% mỗi năm, cao gấp hơn 3 lần so với mục tiêu lạm phát mà Fed đề ra là 2%.

“Mức tăng trưởng như vậy vẫn còn quá nóng, nhưng bất kỳ một sự sụt giảm lớn nào cũng sẽ mang lại cho các quan chức Fed một bằng chứng rằng thị trường việc làm đang dần cân bằng trở lại, qua đó tiền lương sẽ tăng chậm lại và rốt cục sẽ gây áp lực làm suy yếu giá cả mà nền kinh tế không cần phải rơi vào một cuộc suy thoái”, báo cáo của Goldman Sachs nhận định.

Nếu như năm 2022 có dạy cho nhà đầu tư một bài học nào đó, thì đó là thị trường không thể chống lại được Fed. Bởi vậy, những thông tin kinh tế xấu sẽ tiếp tục là tin tốt. Nếu báo cáo việc làm công bố trong tuần này là một báo cáo khả quan, đó sẽ là một tin xấu đối với các nhà đầu tư.

NGƯỜI MỸ CÓ TIẾP TỤC CHI TIÊU THOẢI MÁI HAY KHÔNG?

Trong năm 2022, người tiêu dùng Mỹ đã giữ trọng trách làm trụ cột cho nền kinh tế. Khi lãi suất tăng cao và tăng trưởng kinh tế suy yếu, họ vẫn tiếp tục mua sắm. CEO Brian Moynihan của ngân hàng Bank of America cho rằng sức mạnh duy trì của người tiêu dùng Mỹ gần như là nhân tố duy nhất giữ cho nền kinh tế không rơi vào suy thoái trong năm 2022.

Doanh thu bán lẻ tháng 11 của Mỹ giảm 0,6% trong tháng 11, yếu nhất trong vòng gần 1 năm. Nếu sự suy yếu này tiếp tục, lợi nhuận của các nhà bán lẻ Mỹ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Từ mùa xuân 2021 đến mùa hè 2022, thu nhập khả dụng của người Mỹ đã giảm do lạm phát vượt tăng trưởng tiền lương và lượng tiền tiết kiệm trong thời gian đại dịch Covid-19 suy giảm. Dù vẫn còn khá nhiều tiền trong tài khoản, người tiêu dùng Mỹ đang vay mượn nhiều hơn để chi tiêu. Quý 3/2022, nợ thẻ tín dụng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng mạnh nhất kể từ khi Fed chi nhánh New York bắt đầu theo dõi dữ liệu này vào năm 2004.

FED LIỆU CÓ "XOAY TRỤC"?

Đây chính là câu hỏi lớn nhất trong tâm trí nhà đầu tư hiện nay, và câu trả lời sẽ không chỉ quyết định diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ trong năm nay mà còn giữ vai trò chủ chốt quyết định nền kinh tế Mỹ có suy thoái hay không.

Trong biên bản cuộc họp tháng 12 của Fed, các quan chức ngân hàng hàng trung ương này dự kiến không cắt giảm lãi suất trong năm 2023. Biên bản cảnh báo rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ vào thời điểm chưa thích hợp “sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực của Fed trong việc lập lại ổn định giá cả”.

Bởi vậy, dù có thể không cắt giảm lãi suất trong năm nay, Fed có khả năng sẽ tăng lãi suất chậm lại, hoặc thậm chí tạm dừng việc tăng lãi suất. Như vậy cũng sẽ là một sự giải toả lớn đối với nhà đầu tư sau 7 đợt nâng lãi suất liên tiếp của Fed trong năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả