menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Giới đầu tư đặt cược giá vàng tăng tiếp

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng giá vàng sẽ tăng thêm sau khi đạt mức cao nhất 12 tháng trong tuần qua. Cơ sở cho sự lạc quan của họ đến từ kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc chu kỳ tăng lãi suất cũng như nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ hỗn loạn của ngành ngân hàng.

Giá vàng giao ngay trong tuần này lần đầu tiên vượt mốc 2.000 đô la Mỹ/ounce kể từ sau cuộc xung đột Nga-Ukraine. Giá vàng giảm trở lại sau khi kiểm tra ngưỡng này nhiều lần trong suốt tuần. Tuy nhiên, các hợp đồng quyền chọn liên quan đến kim loại quí này cho thấy nhiều nhà đầu tư đang mong đợi một đợt tăng giá bền vững hơn trong những tuần tới.

Các nhà đầu tư tài chính thường đặt cược vào giá vàng thông qua hợp đồng tương lai, quỹ hoán đổi danh mục (ETF) hoặc hợp đồng quyền chọn. Aakash Doshi, người đứng đầu bộ phận hàng hóa khu vực Bắc Mỹ của ngân hàng Citigroup, cho biết hoạt động giao dịch của nhà đầu tư trở nên sôi động trên cả ba kênh này những tuần gần đây.

“Yếu tố xúc tác lớn đối với giá vàng là các căng thẳng trong hệ thống ngân hàng khu vực ở Mỹ, vì vậy, hầu như giới đầu tư chỉ đặt cược một chiều vào các giao dịch mua vàng”, Doshi nói.

Tháng 3 là tháng đầu tiên dòng tiền ròng chảy vào các quỹ ETF vàng trong 10 tháng qua. Trong khi đó, khối lượng đặt cược quyền chọn tăng giá ở các quỹ quyền chọn giá vàng tiến đến các mức cao kỷ lục.

Các hợp đồng quyền chọn mua cung cấp cho nhà đầu tư quyền mua tài sản như cổ phiếu, vàng ở mức giá đã định vào một thời gian xác định. Họ sẽ chọn mua giá thấp và nếu vàng giá tăng như dự báo, họ sẽ kiếm được lợi nhuận. Nếu giá vàng không tăng như kỳ vọng, họ sẽ chọn không mua và chỉ mất một khoản phí nhỏ.

Khối lượng hợp đồng quyền chọn mua trung bình trong năm ngày qua ở quỹ SPDR Gold Trust ETF, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, tăng hơn 5 lần so với hồi đầu tháng 3. Tỷ lệ hợp đồng quyền chọn bán vàng, được sử dụng để đặt cược giảm giá hoặc bảo vệ chống lại rủi ro giảm giá, cũng tăng đến mức cực đoan, cho thấy sự đồng thuận của nhà đầu tư rằng giá vàng trên đà tăng.

Mối quan tâm đến các hợp đồng tương lai vàng trên sàn giao dịch hàng hóa CME (Mỹ) và các quyền chọn gắn liền với vàng cũng tăng tương tự.

Cơn khủng hoảng ngân hàng xảy ra hồi đầu tháng này với vụ sụp đổ của hai ngân hàng Silicon Valley Bank và Signature Bank đã tạo ra chất xúc tác ngắn hạn và dài hạn cho đà tăng giá của vàng.

Suki Cooper, nhà phân tích kim loại quý ở ngân hàng Standard Chartered, ghi nhận sau các cú sụp đổ này, giới đầu tư đã sốt sắng điều chỉnh chiến thuật khi tâm lý tìm kiếm tài sản an toàn tăng cao trong thời kỳ khủng hoảng.

Trong các cuộc khủng hoảng trước đây, tác động này được cân bằng khi một số nhà đầu tư buộc phải bán vàng để đáp ứng các yêu cầu ký quỹ đối với những khoản đầu tư khác. Tuy nhiên, Cooper cho biết dòng tiền tháo chạy của các nhà đầu tư khỏi các quỹ ETF vàng gần một năm qua khiến số lượng người có nhu cầu bán vàng giảm đáng kể.

Đồng thời, cơn khủng hoảng ngân hàng cũng khiến nhà đầu tư đánh giá lại triển vọng lãi suất ở Mỹ. Lãi suất tăng trong năm qua đã làm giảm sức hấp dẫn của các khoản đầu tư vàng vốn không có lãi suất. Tuy nhiên, giới đầu tư ngày càng tin rằng lần tăng lãi suất gần đây nhất của Fed trong tuần qua sẽ là lần cuối cùng.

Cooper nói: “Nếu chúng ta đang ở cuối chu kỳ tăng lãi suất, vàng sẽ có nhiều khả năng tăng giá”.

Trong tuần qua, 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát về giá vàng của Kitco News. Kết quả là 13 nhà phân tích, tương đương 65%, bày tỏ lạc quan rằng giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới. 5 nhà phân tích (25%) cho rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới và hai nhà phân tích (10%) dự báo giá kim loại quý này sẽ đi ngang.

Cuộc thăm dò ý kiến độc giả trực tuyến của Kitco News cho thấy trong số 896 người bỏ phiếu, có 639 người (71%) mong đợi vàng tăng giá vào tuần tới. 152 người (17%) cho rằng giá vàng sẽ giảm và 105 người (12%) nhận định giá vàng đi ngang.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
2 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại