menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Giới đầu cơ bất động sản lao đao

Theo các trang Fortune, Business Insider và Bloomberg, giới đầu cơ bất động sản đang mắc cạn do lãi suất tăng, lạm phát cao và nhu cầu đi xuống.

Lãi suất tăng tiếp tục làm giảm khả năng chi trả cho nhà ở và đẩy nhiều người mua ra khỏi thị trường. Trong khi đó, lạm phát cao gây áp lực lên giá nhân công và vật liệu, khiến chi phí xây dựng và sửa chữa nhà cửa tăng vọt. Giá nhà có xu hướng giảm khi người bán điều chỉnh lại giá chào trong bối cảnh nhu cầu thấp hơn trước và nguồn cung tăng. Các yếu tố này tạo ra một thảm họa với giới đầu cơ bất động sản, nhất là những người mới gia nhập thị trường trong vài năm gần đây.

Thị trường toàn cầu lao đao

Bruce Bartlett, một nhà đầu tư bất động sản kỳ cựu tại Mỹ, cho biết: “Nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm sẽ gặp nhiều khó khăn trong thị trường hiện tại. Trong 15 năm qua, giới đầu cơ bất động sản Mỹ đã hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp. Việc tính toán lại hiệu suất đầu tư khi FED tăng lãi suất là điều không hề dễ dàng. Nhiều nhà đầu cơ sẽ phải rời khỏi thị trường”.

Sharga, một chuyên gia khác, cho biết: “Câu hỏi lớn đặt ra là liệu thị trường đầu cơ có biến mất khi doanh số đã giảm đáng kể trong vài tháng qua và chi phí tài chính hầu như đã tăng gấp đôi trong năm qua”.

Những người mua nhà ngay trước khi lãi suất tăng có thể chứng kiến tính thanh khoản thấp đáng kể so với thời điểm đại dịch, khi người mua điên cuồng săn lùng nhà ở. Tại Mỹ, giá nhà và lợi nhuận đầu tư bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục giảm vào năm 2023.

Business Insider cho biết giới đầu cơ bất động sản, bao gồm mua đi bán lại và sửa chữa rồi bán lại, đang nếm trái đắng. Do chỉ sở hữu nhà dưới 1 năm để thu hồi vốn và lãi nhanh, hai ngành này gặp nhiều thách thức khi lãi suất lên cao và tính thanh khoản thấp hơn trước, làm giảm hoặc kéo lợi nhuận về mức dưới 0. Nhiều nhà đầu tư phải quyết định giảm giá bán để cắt lỗ hoặc biến căn nhà thành tài sản cho thuê.

Giới đầu cơ Việt vỡ mộng

Báo cáo của Bộ Xây dựng tổng hợp tại các địa phương cho thấy giá nhà ở riêng lẻ, đất nền cho xây dựng nhà ở tại các dự án trong quý 2 và 3 năm nay đang có xu hướng chững lại ở hầu hết các địa phương khi các hoạt động đầu tư, kinh doanh, dịch vụ thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác được phục hồi, bình thường trở lại.

Những người sử dụng vốn vay và đòn bẩy để đầu tư đang gặp nhiều rắc rối. Khi thị trường sôi động, chỉ cần khoảng vài ngày đến một tuần là nhiều người có thể sang tay một giao dịch, kiếm lời 50 – 100 triệu đồng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, hiện nay bức tranh đang có phần đảo ngược. Tại một số tỉnh, số người bán thậm chí đang nhiều hơn số người hỏi mua.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Asian Holding, thị trường bất động sản hiện nay đang gặp khó khăn do việc siết van tín dụng của ngân hàng, lạm phát cao, lãi suất tăng. Do đó, những nhà đầu tư bất động sản sử dụng vốn vay quá lớn buộc phải bán bớt tài sản để cơ cấu lại danh mục, giảm áp lực trả nợ.

Chuyên gia này cho biết thêm, hiện tượng “cắt lỗ” hay “bán tháo” có thể xảy ra nhưng chỉ mang tính cục bộ không đại diện cho cả thị trường, tập trung ở nhóm nhà đầu tư sử dụng vốn đi vay và ở những thị trường mà giá cả đã bị đẩy lên quá cao do “sốt ảo”.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, bất động sản vẫn được người dân xem như một kênh đầu tư an toàn, giúp tích trữ tài sản với tiềm năng tăng lợi nhuận trong tương lai. Do nguồn cung hạn chế, giá nhà vẫn sẽ tăng nhưng không tăng nóng như các năm trước (tăng một lúc từ 10-15%) mà tăng vài % hàng tháng.

“Từ đây đến cuối năm, thị trường sẽ không thay đổi nhiều so với 6 tháng đầu năm khi nguồn cung bị hạn chế và ngân hàng vẫn thắt chặt tín dụng”, ông Khương cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
4 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại