menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Gilimex: “Amazon đã vi phạm cam kết, Gilimex đang tiến hành thủ tục để khởi kiện”

Gilimex xác nhận đang tiến hành các thủ tục để khởi kiện Amazon - đối tác quan trọng của nhà sản xuất này từ năm 2014.

Trong thông báo gửi HOSE, CTCP Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HOSE: GIL) cho biết: “Trong quá trình hợp tác, Amazon đã vi phạm cam kết mà hai bên thỏa thuận. Do đó, nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp theo đúng nội dung đã thỏa thuận, Công ty đang tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan để khởi kiện Amazon tại địa điểm đặt trụ sở của Amazon”.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu GIL tiếp tục giảm sàn vào đầu phiên 16/12, với dư bán sàn hơn 2 triệu cp.

Gilimex: “Amazon đã vi phạm cam kết, Gilimex đang tiến hành thủ tục để khởi kiện”

Trước đó, nguồn tin Bloomberg cho biết Gilimex cáo buộc ông lớn thương mại điện tử Mỹ đột ngột thu hẹp các đơn đặt hàng sau khi tăng trưởng chi tiêu trực tuyến hạ nhiệt trong năm nay, khiến nhà sản xuất này gặp tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.

Gilimex cho biết họ có thỏa thuận lâu dài với Amazon về tính minh bạch về nhu cầu dự kiến để có thể mua nguyên liệu, điều chỉnh công suất nhà máy và sắp xếp nhân viên nhằm đáp ứng sự tăng trưởng ngày càng mạnh của Amazon trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, vào tháng 4-5 vừa qua, Amazon đã “bất ngờ thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến” trong thời gian còn lại của năm 2022-2023.

Trong khi Amazon đạt được mức tăng doanh thu kỷ lục trong thời kỳ đại dịch, chủ yếu do sự bùng nổ về lượng đặt hàng trực tuyến của người tiêu dùng, thì ban lãnh đạo và người lao động của Gilimex đã mạo hiểm hàng ngày để lập kỷ lục đó theo đúng nghĩa đen”, đơn kiện viết.

Theo chia sẻ của Gilimex, họ đã trở thành đối tác chính của Amazon từ năm 2014 và hoạt động sản xuất cho Amazon tăng gấp 20 lần trong 8 năm qua.

Để đạt mức tăng trưởng trên, nhà sản xuất này đã tuyển dụng hơn 7,000 nhân viên và đầu tư hàng chục triệu USD vào các cơ sở sản xuất để xây dựng kho chứa hàng hóa của Amazon.

Gilimex cho biết Amazon cũng là khách hàng lớn nhất và thậm chí, họ đã từ chối các khách hàng lớn như IKEA, Columbia Sportswear để đáp ứng nhu cầu của Amazon.

Việc đứng trên vai gã khổng lồ dĩ nhiên giúp hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất này lên như “diều gặp gió”, với tăng trưởng doanh thu trung bình năm trên 20%. Tuy nhiên, việc dồn quá nhiều nguồn lực vào Amazon cũng tạo ra rủi ro khổng lồ khi khách hàng này gặp vấn đề.

Kể từ sau động thái của Amazon trong tháng 4 và 5/2022, doanh thu quý 3/2022 của Gilimex giảm mạnh xuống 213 tỷ đồng, tương đương 15% doanh thu của các quý trước đó.

Gilimex: “Amazon đã vi phạm cam kết, Gilimex đang tiến hành thủ tục để khởi kiện”
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
12 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại