menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Giao dịch chứng khoán chiều 27/10: Bùng nổ, VN-Index vượt đỉnh mọi thời đại

Sự kỳ vọng vào gói kích thích tổng thể cho phục hồi kinh tế đã khiến thị trường chứng khoán có ngày tăng điểm tích cực nhất sau hơn 3 tháng, quan trọng hơn VN-Index đã vượt ngưỡng cao kỷ lục mọi thời đại trong lịch sử hơn 20 năm của chỉ số này.

Ngày 2/7/2021, cách đây gần 4 tháng VN-Index đã thiết lập kỷ lục lịch sử về độ cao của mình. Điểm cao nhất trong phiên ngày hôm đó, chỉ số đã lên tới mức 1.422,89 điểm, tuy nhiên kết phiên chỉ ở mức 1.420,27 điểm.

Kỷ lục đó những tưởng kéo dài sau 1 quý khó khăn của nền kinh tế vì tác động xấu của đợt bùng phát dịch thứ tư, nhưng không, ngày hôm nay 27/10/2021, VN-Index đã vượt qua ngưỡng này sau chuỗi phục hồi khá gian nan kể từ vùng đáy 1.243 điểm của phiên 19/7.

Kết phiên, VN-Index 1.423,02 điểm, và phiên giao dịch ngày hôm nay cần phải được ghi nhớ.

Sự kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế được coi là động lực bùng nổ của thị trường phiên hôm nay, nhưng nếu xét lại thì thông tin về các gói kích thích kinh tế đã có từ đầu tháng 10. Câu chuyện của thị trường phiên hôm nay có lẽ là sự hội tụ của nhiều yếu tố, đầu tiên và quan trọng nhất là kỳ vọng phục hồi kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 4 sau quý 3 chịu ảnh hưởng của giãn cách. Tiếp theo đó là độ nén của chính thị trường sau hơn 2 tuần giao dịch tích lũy, đi ngang dưới ngưỡng 1.400 điểm, khi độ nén được giải tỏa thì thị trường bật tăng mạnh mẽ.

Ngoài ra cũng phải kể tới các yếu tố khác như khối ngoại có dấu hiệu giảm bán ròng, các cổ phiếu trụ mà đặc biệt là nhóm ngân hàng, nhóm chiếm tỷ trọng lớn trong rổ chỉ số, sau thời gian tích lũy khá dài ở vùng đáy tháng 7 chỉ cần tăng trở lại là lập tức kéo VN-Index bay cao, điều đã từng xảy ra ở phiên 11/10. Hôm đó, VN-Index cũng tăng 21 điểm.

Nhưng trên tất cả vẫn là yếu tố nền tảng của thị trường đó là lãi suất thấp. Dòng tiền không chỉ có dấu hiệu mà đã xác nhận việc rút khỏi kênh tiết kiệm, dù chưa lớn, để chuyển các kênh sinh lời khác, chứng khoán đương nhiên là địa chỉ hàng đầu.

Điều thú vị của thị trường chứng khoán là sự bất ngờ, khi mới ngày hôm qua thôi, thị trường vẫn còn đang tồn tại sự lo ngại của việc căng margin, điều thường xảy ra vào cuối các tháng trong gần 1 năm trở lại đây. Nhiều dự báo thị trường sẽ cần có một đợt giảm trước khi bật lại vào đầu tháng 11 khi tỷ lệ ký quỹ tăng trở lại, nhưng thị trường lại bật tăng mạnh mẽ vào đúng lúc lo ngại xảy ra. Giống như cái cách mà mã KBC gây bất ngờ cho rất nhiều cổ đông khi hôm nay tăng trần mạnh mẽ dù báo lỗ hơn 300 tỷ đồng quý 3.

VN-Index đã xác lập kỷ lục mới, câu chuyện ngày hôm nay là diễn biến ngày mai sẽ thế nào? Có một trường phái đầu tư khá phổ biến trên thị trường hiện tại đó là khi giá cổ phiếu vượt đỉnh, nhà đầu tư sẽ thay vì bán sẽ mua thêm, thậm chí full margin vì khi đó không còn ngưỡng cản nào bởi giá đã vượt đỉnh. Mua thêm, thực ra không phải chờ đến phiên ngày mai mà điều đó đã xảy ra ngay phiên hôm nay khi giá trị thanh khoản trên HOSE đạt mức rất cao.

Cách đầu tư trên có lý do của nó, bởi trong các con sóng của VN-Index bắt đầu từ tháng 8/2020, sau mỗi lần vượt đỉnh 900 điểm, 1.000 điểm, 1.200 điểm, thị trường thường có một con sóng kéo dài 2-3 tháng, việc mua sau khi thị trường vượt đỉnh vẫn đảm bảo tỷ lệ lãi đáng kể cho nhà đầu tư mà độ rủi ro giảm đi.

Nhưng cái gì cũng có 2 mặt, trong sự hưng phấn ngày hôm nay, vẫn cần phải lưu ý rằng thị trường cần thêm 1-2 phiên nữa để xác nhận chu kỳ tăng mới đã mở ra, đồng thời cũng cần phải xem xét thêm liệu thực sự có một con sóng dài sau khi lập kỷ lục điểm số mới hay không?

Gần đây nhất, ngày 18/6, khi thị trường vượt đỉnh ngắn hạn 1.375 điểm và lập kỷ lục điểm số mới, nhưng con sóng sau đó chỉ kéo dài được đúng 2 tuần để rồi rơi rất mạnh gần 200 điểm. Sự bất ngờ chỉ có tính ngắn hạn, còn để kiếm lời bền vững và lâu dài với thị trường cần quan tâm nhiều hơn tới các yếu tố cơ bản và đặc biệt là khả năng quản trị rủi ro của mỗi nhà đầu tư.

... tiếp tục cập nhật

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,193.01

-22.67 (-1.86%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
36 Yêu thích
22 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại