menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Giám đốc Dragon Capital nêu 3 lý do giúp TTCK Việt Nam đứng vững trước 'bão Covid-19'

Tại buổi tọa đàm “Chiến lược đầu tư đón trạng thái bình thường mới”, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Hoạch định Chiến lược Đầu tư của Dragon Capital Việt Nam đã nêu ra 3 nguyên do lý giải vì sao thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn tương đối ổn định dù nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát Covid-19 lần thứ tư

Đại dich Covid-19 đã gây nên nhiều tác động tiêu cực lên nền kinh tế Việt Nam khi trực tiếp “đánh” vào các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Trong đó số ca nhiễm ở địa phương này chiếm khoảng 80% tổng số ca nhiễm trên cả nước.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Hoạch định Chiến lược Đầu tư của Dragon Capital Việt Nam, các tỉnh, thành phố trên chiếm đến 40-45% tổng GDP của Việt Nam.

Số liệu của Dragon Capital cho thấy trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 thì khối doanh nghiệp nhỏ là bộ phận thiệt hại nặng nhất và phần lớn các doanh nghiệp có vấn đề nằm ở ngành dịch vụ. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm 36% so với năm 2020, trong khi đó số lượng doanh nghiệp ngưng hoạt động tăng 37% so với năm ngoái và tăng gấp đôi so với năm 2019.

Trước tình hình kinh tế vĩ mô bị ảnh hưởng không nhỏ bới dịch Covid-19, ông Lê Anh Tuấn nêu ra 3 lý do lý giải vì sao thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn diến biến khá ổn định.

Nguyên nhân đầu tiên theo đại diện Dragon Capital là tín hiệu lạm phát tích cực. Cụ thể, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam được kiểm soát tốt ở mức 2,8% bất chấp giá dầu tăng và chuỗi cung ứng đứt gãy. Trong đó lạm phát lõi chỉ ở dưới mức 1%.

Thứ hai, ông Lê Anh Tuấn đề cập về rủi ro quốc gia và lãi suất. Theo đó, ông Tuấn cho rằng chỉ số CDS (hoán đổi rủi ro tín dụng) – chỉ số mà các quốc gia khác đánh giá về rủi ro ở Việt Nam đang ở mức thấp và giảm liên tục bất chấp dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Song song với đó, lãi suất liên ngân hàng và lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng và 6 tháng theo đánh giá của đại diện Dragon Capital cũng đang ở mức tốt. Ông Lê Anh Tuấn cho rằng việc này đồng nghĩa với ổn định kinh tế về tài chính của Việt Nam cũng đang ở mức tốt.

Cuối cùng, ông Lê Anh Tuấn đánh giá cao vị thế kinh tế và tỷ giá tiền tệ của Việt Nam.

Cụ thể, trước nghi vấn về việc nguồn vốn FDI đang chạy ra khỏi Việt Nam và quay trở về Trung Quốc, đại diện Dragon Capital cho rằng nguồn vốn FDI vào Việt Nam vẫn ở mức ổn định và Việt Nam vẫn nằm trong top các nước xuất khẩu của Châu Á.

Theo ông Lê Anh Tuấn, cán cân vãng lai của Việt Nam có thể bị thâm hụt do Covid-19 làm xuất khẩu giảm và nhập khẩu tăng khi phải nhập nhiều thiết bị các loại. Trong bối cảnh đó, chuyên gia Dragon Capital cho biết dự trữ ngoại hối vẫn ở mức quanh 100 tỷ USD, tiền VND vẫn tăng giá so với USD, cho thấy triển vọng về nền kinh tế vĩ mô ổn định.

Dự báo về việc phục hồi kinh tế, ông Lê Anh Tuấn cho rằng trong đợt dịch thứ tư này, dù ngành sản xuất bị ảnh hưởng nặng hơn so với năm 2020 nhưng mức độ phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn nhờ thay đổi chiến lược từ “không có Covid” sang “sống chung với Covid”.

Theo đại diện Dragon Capital, các ngành nghề hưởng lợi trong dịch Covid-19 là tài chính - ngân hàng, bất động sản và vật liệu xây dựng. Vị này cũng cho rằng Chính phủ nên tiếp tục tăng đầu tư công để bù đắp cho khối tư nhân, thúc đẩy kinh tế thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả